9 cách tránh “bẫy” khi mua hàng ở siêu thị

Người bán hàng thường cố gắng làm mọi thứ để khách hàng mua sản phẩm của mình nên nếu không tinh ý, bạn rất dễ mắc lừa.

Hạn chế mua thực phẩm đóng gói sẵn

Bạn nên cố gắng tránh mua các loại thực phẩm đóng gói riêng lẻ hoặc được cắt lát như thịt nguội, phô mai, rau củ, nước sốt, trái cây bởi rất có thể chúng đã hết hạn hoặc sắp hết hạn nhưng được đóng gói lại theo cách khác để "ngụy trang".

Ngoài ra, ngày đóng gói in trên bao bì không cho bạn biết bất kỳ điều gì trong trường hợp này bởi nhãn dán có thể được thay đổi nhiều lần trong ngày. Ngay cả thực phẩm tươi trong bao bì đóng gói sẵn cũng ẩn chứa nhiều vi khuẩn. Đó là lý do vì sao bạn nên mua những loại thực phẩm được cắt mới và đóng gói tươi ngay trước mắt khách hàng.

Không mua salad mùi vị đậm đà

Khi mua salad làm sẵn, bạn cần tránh những loại sử dụng nhiều tỏi và gia vị mùi mạnh bởi đây là cách mà người bán ngụy trang những thành phần đã hết hạn. Khi mua salad, hãy nhớ rằng nếu nó có thịt và cá thì sẽ nhanh hỏng hơn salad toàn rau. Và salad với dầu sẽ an toàn hơn là salad sử dụng mayonnaise.

Tốt nhất là bạn nên mua salad có phần nước sốt tách rời, chúng có thể lưu trữ tối đa 2 ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể bỏ túi một vài mẹo nhỏ bằng mắt thường. Đầu tiên, món salad nên để trong đĩa thủy tinh bởi đĩa kim loại khiến nó dễ bị biến mùi và hỏng nhanh hơn. Mỗi món salad sẽ phải có thìa riêng để múc. Nhân viên cũng phải sử dụng găng tay khi chạm vào các thành phần.

Kiểm tra tình trạng của bao bì

Bao bì của sản phẩm là yếu tố có thể dễ nhìn thấy nhất bằng mắt thường và cũng có thể tố cáo những khiếm khuyết bên trong của sản phẩm. Do đó, bạn cần xem bao bì có bị bẩn, biến dạng, có vết nứt hay không, có dính các vết dầu khô hay không. 

Tránh các bẫy trưng bày của người bán hàng

Người bán hàng thậm chí còn được học cách trưng bày sản phẩm sao cho ngon mắt nhất, đơn giản nhất là xoay phần đẹp ra phía ngoài cho khách hàng nhìn thấy. Ánh sáng trong tủ đồ chứa thịt cũng được thiết kế sao cho chúng nhìn tươi và hấp dẫn hơn. Bạn hãy yêu cầu nhân viên đưa xem miếng thịt dưới ánh sáng bình thường để kiểm chứng lại một lần nữa.

Điều tương tự có thể áp dụng với thực phẩm đông lạnh. Bạn không nên mua thực phẩm với lớp băng (đá) phía trên bởi có thể, chúng đã bị lưu trữ nhiều ngày hoặc đã được rã đông nhiều lần. Điều này ẩn chứa nhiều nguy hại với sức khỏe của bạn và chẳng ai biết thứ gì ở phía dưới lớp băng đó.

Ngoài ra, một miếng thịt nếu trông quá ẩm ướt thì điều đó có nghĩa là nó đã được làm mới bằng cách đổ nước lên. Nếu đem đi nấu, mùi vị của nó sẽ không còn ngon như ban đầu.

Cẩn trọng với thực phẩm màu sắc đẹp

Bên ngoài đẹp không đồng nghĩa là bên trong cũng ngon. Trái cây có phần vỏ sần, đốm, héo đôi khi bên trong lại ngon và vị ngọt. Trái cây trồng trong nhà kính nhìn đẹp và hấp dẫn nhưng có thể chứa hóa chất.

Nhiều người nghĩ rằng phô mai màu sáng hơn, sẽ có nhiều chất béo và vị của nó càng ngậy. Nhưng thực tế là phô mai tự nhiên luôn có màu trắng hoặc vàng. Màu vàng tươi chỉ có được bằng cách thêm phẩm màu.

Màu sắc tươi sáng của cá hồi có thể đạt được bằng cách sử dụng màu hóa học. Một ví dụ khác là các loại nước sốt. Bạn nên chọn loại có sắc tự nhiên như màu sậm hơn bởi khả năng cao là chúng không thêm phụ gia phẩm màu.

Bí mật sơ đồ sắp xếp hàng hóa

Để bán được nhiều hàng hóa đắt tiền hơn, các nhà bán lẻ thường đặt chúng trên các kệ có tầm nhìn thuận lợi nhất cho khách hàng, ví dụ như ngang tầm mắt người lớn. Tuy nhiên, đắt tiền không phải lúc nào cũng tỷ lệ thuận với chất lượng. 

Đối với hàng hóa sắp hết hạn, để bán được hàng, người bán sẽ di chuyển chúng ra phía bên ngoài kệ. Đừng lười biếng, hãy tìm những món hàng mới hơn ở phía bên trong.

Không nên chọn hàng hóa có tên mỹ miều

Tên gọi lạ tai là cách "lách luật" của nhà sản xuất để tạo ra cảm giác tin tưởng cho khách hàng. Đừng nghĩ rằng những cụm từ "không có đường", "không có cholesterol", "giàu vitamin" là sản phẩm thượng hạng tốt cho sức khỏe hoàn toàn. Trên thực tế, "không đường" nhiều khả năng là chúng đã được bổ sung chất ngọt hóa học và những sản phẩm nhiều vitamin không phải lúc nào cũng tốt.

Chọn hàng hóa xuất xứ từ địa phương

Đôi khi, chúng ta bỏ qua thông tin cần thiết, ví dụ: cần kiểm tra xem sản phẩm có nguồn gốc địa phương hay không. Đó là một tiêu chí quan trọng khi chọn trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa. Tốt hơn là mua hàng hóa có nguồn gốc địa phương vì việc vận chuyển đường dài có thể ảnh hưởng đáng  kể tới chất lượng của thực phẩm.

Nhờ nhân viên cửa hàng tư vấn

Thật dễ dàng để "bẫy" khách hàng bằng cách sắp xếp nhưng không đơn giản để lừa dối khách hàng. Do đó, hãy trực tiếp hỏi nhân viên khi bạn có bất kỳ thắc mắc nào về món hàng: độ tươi, ngày sản xuất, ngày nhập... để lựa chọn chính xác hơn. Ngay cả khi nhân viên cửa hàng cố gắng nói dối thì bạn có thể sẽ nhận thấy điều đó và rút ra kết luận của riêng mình.

Tin mới