9 dấu hiệu bất ngờ cảnh báo từ gan

Gan phải đảm nhiệm rất nhiều công việc để phục vụ cho sức khỏe. Là một trong những cơ quan lớn nhất của cơ thể. Khi gan gặp rắc rối, nó sẽ phát đi những tín hiệu cảnh báo.
9 dấu hiệu bất ngờ cảnh báo từ gan ảnh 1

1. Ngứa nhiều

Viêm đường mật tiên phát - một bệnh mạn tính phá hủy các ống dẫn mật trong gan - thường không có những triệu chứng nổi bật, nhưng một dấu hiệu sớm hay gặp là ngứa. Ngứa có thể chỉ do da bạn bị khô, nhưng nếu ngứa trở nên quá thường xuyên thì có thể nên đi khám – nhất là vì ngứa cũng là một dấu hiệu của xơ gan.

9 dấu hiệu bất ngờ cảnh báo từ gan ảnh 2

2. Tăng cân nhiều

Nếu bạn đột nhiên tăng cân mà không vì lý do gì cả, thì gan có thể là thủ phạm. Đó có thể là dấu hiệu của xơ gan, một căn bệnh diễn biến từ từ và mô gan dần bị thay thế bằng mô sẹo, ngăn dòng máu chảy qua gan và ngăn cản cơ quan này hoạt động bình thường.

9 dấu hiệu bất ngờ cảnh báo từ gan ảnh 3

3. Lòng bàn tay đỏ

Một dấu hiệu báo động nữa là lòng bàn tay đột nhiên có màu đỏ không rõ lý do. Đây có thể là do bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, một tình trạng xảy ra khi có quá nhiều mỡ tích tụ trong các tế bào gan ở những người hầu như không uống rượu - hoặc kiêng rượu hoàn toàn.

9 dấu hiệu bất ngờ cảnh báo từ gan ảnh 4

4. Trí nhớ giảm sút

Quên nơi cất chìa khóa xe là một chuyện, nhưng nếu trí nhớ của bạn bị giảm sút nhiều trong thời gian gần đây, thì có thể có một lý do. Khi gan bị suy, nó không thể loại bỏ các chất độc ra khỏi máu và dẫn đến việc chúng tích tụ trong não - hay còn gọi là bệnh não gan. Một trong những hậu quả là trí nhớ bị giảm sút.

9 dấu hiệu bất ngờ cảnh báo từ gan ảnh 5

5. Vú to ở nam giới

Một trong những dấu hiệu cảnh báo gây sốc nhất của bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là tình trạng vú to ở nam giới. Đó là một hiện tượng rất khó hiểu, nhưng có một cách lý giải: người ta cho rằng sự tăng trưởng quá mức của mô vú – hay gynecomastia - xảy ra do sự mất cân bằng của nội tiết tố estrogen và testosterone.

9 dấu hiệu bất ngờ cảnh báo từ gan ảnh 6

6. Dễ bầm tím

Khi có tuổi, cơ thể có thể bắt đầu dễ bầm tím hơn do da trở nên mỏng hơn. Tuy nhiên, nếu thực sự không có giải thích nào về lý do tại sao có nhiều vết bầm tím xuất hiện trên cơ thể, thì có nghĩa là bạn nên nghĩ đến bệnh gan.

9 dấu hiệu bất ngờ cảnh báo từ gan ảnh 7

7. Sưng chân và mắt cá chân

Bệnh gan có thể gây ra bởi mọi thứ từ việc sử dụng bia rượu đến béo phì, và một dấu hiệu cảnh báo phổ biến là tình trạng sưng ở chân và mắt cá chân. Nếu bạn bị phù và không rõ tại sao, thì đi khám bác sĩ là việc làm cần thiết để đảm bảo không có gì nghiêm trọng xảy ra.

9 dấu hiệu bất ngờ cảnh báo từ gan ảnh 8

8. Luôn thấy ớn lạnh

Bạn luôn thấy ớn lạnh dù đắp bao nhiêu chăn đi nữa? Đó có thể là một dấu hiệu của ứ mật, xảy ra khi dòng chảy của mật bị giảm hoặc ngừng hoàn toàn.

9 dấu hiệu bất ngờ cảnh báo từ gan ảnh 9

9. Khô mắt hoặc khô miệng

Có rất nhiều lý do khác nhau gây khô mắt hoặc khô miệng - từ tuổi tác đến thuốc men - nhưng một thủ phạm có thể nghiêm trọng hơn rất nhiều. Viêm mật đường mật tiên phát được biết là gây ra vấn đề này, nhưng rất may đó là một triệu chứng sớm của bệnh mãn tính.

Tin mới