9 lý do không ngờ khiến bạn già nhanh hơn vào mùa đông

Thời tiết khắc nghiệt kèm theo thói quen chăm sóc, lối sống không đúng gây tổn hại làn da, khiến bạn nhanh lão hóa vào mùa đông.

Mọi người thường liên tưởng mùa đông sẽ ảm đạm với làn da khô, bong tróc và nhợt nhạt. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ tại sao thời tiết lạnh có thể làm tăng các dấu hiệu lão hóa như thế.

1. Thiếu độ ẩm đáng kể trong không khí

Có lẽ vấn đề rõ ràng nhất vào mùa đông là đặc điểm lạnh và khô không tốt cho da của bạn. Điều kiện môi trường khắc nghiệt của mùa đông thường phá vỡ trạng thái cân bằng của da, gây đỏ và nhạy cảm. Sự nhạy cảm này có thể làm cho bạn dễ mắc các bệnh về da như chứng đỏ mặt, có xu hướng tồi tệ hơn vào mùa đông và theo thời gian, có thể dẫn đến lão hóa sớm.

2. Bạn dễ bị căng thẳng

Tiết trời mùa đông lạnh giá cùng không khí ẩm thấp sẽ khiến con người luôn cảm thấy khó chịu, thậm chí là rất căng thẳng và mệt mỏi. Sự gia tăng hormone căng thẳng, cortisol, có thể tác động xấu tới da, gây lão hóa sớm, làm tối màu và tổn thương kết cấu da.

3. Không thoa kem chống nắng

Kem chống nắng rất quan trọng cho da, ngay cả trong mùa đông. Trong khi các tia UVB giảm trong thời tiết lạnh thì tia UVA lại không. Đây là nguyên nhân gây ra hầu hết tổn thương DNA, dẫn đến ung thư da và lão hóa sớm. Vì vậy, tốt hơn là bạn nên sử dụng kem chống nắng với SPF ít nhất là 30.

9 ly do khong ngo khien ban gia nhanh hon vao mua dong hinh anh 1

Nhiệt độ lạnh và không khí hanh khô làm da lão hóa nhanh hơn. Ảnh: Rd 

4. Tắm nước quá nóng

Khi thời tiết bên ngoài lạnh cóng, cảm giác được sưởi ấm trong vòi nước siêu nóng thật sự rất tuyệt vời. Nhưng làm như vậy chỉ khiến da của bạn bị khô nhanh hơn. Dendy Engelman, bác sĩ da liễu tại Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ và da liễu Manhattan (New York, Mỹ) cho biết nước nóng có thể loại bỏ các loại dầu tự nhiên ra khỏi da, khiến da bị khô và dễ nứt nẻ, đặc biệt vào mùa đông. Ngoài ra, bạn cũng không nên tắm quá lâu. Thời gian tắm tối ưu nhất là 20 phút, sau đó thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi tắm.

5. Ăn uống thoải mái

Nhiệt độ thấp khiến bạn đói bụng nhiều hơn và có xu hướng tìm đến nhiều loại thực phẩm giàu calo để làm thỏa mãn cơn đói này. Thêm vào đó, mùa đông cũng là thời điểm có nhiều dịp lễ khiến bạn dễ bị hấp dẫn bởi các món ăn không lành mạnh như đồ ngọt, thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể làm cho sức khỏe làn da trở nên xấu đi. Dinh dưỡng không đúng cách chỉ làm tăng nguy cơ lão hóa sớm trên da.

Tiến sĩ Karrin L.Hermoni, Trưởng khoa Dinh dưỡng và Khoa học tại Lycored khuyên bạn nên ăn kết hợp nhiều chất phytonutrients tự nhiên khác nhau từ trái cây, rau và gia vị để mang lại lợi ích tốt hơn cho cơ thể, đặc biệt là làn da.

6. Tiếp xúc ít với ánh sáng mặt trời

Cơ thể con người rất cần ánh sáng mặt trời để tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên, vào mùa đông, ánh sáng mặt trời thường rất yếu. Ngoài ra, do thời tiết lạnh nên mọi người sẽ ít đi ra ngoài và không tiếp xúc nhiều với ánh nắng.

Vì vậy, mức độ vitamin D của cơ thể giảm đi trong mùa đông. Điều này là một trong những nguyên nhân gây quầng thâm dưới mắt, da nhợt nhạt.

9 ly do khong ngo khien ban gia nhanh hon vao mua dong hinh anh 2

Mùa đông khiến cơ thể thiếu vitamin D, tăng các vấn đề lão hóa da. Ảnh: Besthealthmag

7. Bạn lười vận động hơn

Thời tiết lạnh cóng khiến bạn lười đi ra ngoài và vận động, chỉ muốn ở trong nhà. Việc không tập luyện sẽ hủy hoại tâm trạng của bạn, gây tăng cân và tăng tình trạng viêm trong cơ thể. Đây là nguồn gốc của các vấn đề tim mạch và nhiều căn bệnh liên quan đến tuổi tác.

8. Bạn vẫn tẩy da chết vài lần một tuần

Tiến sĩ Jerome Garden, giám đốc kiêm bác sĩ chuyên khoa Laser và da liễu tại Chicago khuyên bạn không nên tẩy da chết vào mùa đông ngay cả khi bạn thích làm điều đó.

Làn da thường bị khô hơn do không khí lạnh và khô, do đó, việc làm nó khô hơn bằng sữa rửa mặt hoặc tẩy tế bào chết sẽ gây ra nhiều tổn thương hơn. Rửa mặt vào mùa đông chỉ một lần mỗi ngày (trừ khi da mặt bị bẩn hoặc ra nhiều mồ hôi) và sử dụng sữa rửa mặt chiết xuất nhẹ nhàng.

9. Rửa tay quá nhiều

Việc rửa tay sẽ giúp phòng ngừa nhiều căn bệnh lây nhiễm nhưng thực sự sự kết hợp giữa nước và xà phòng có thể làm khô da hơn. Vì lý do này, tiến sĩ Garden khuyên bạn chỉ nên rửa tay khi cần thiết, sử dụng nước ấm, đeo găng tay khi rửa bát và quan trọng là bôi kem hoặc thuốc mỡ sau mỗi lần rửa tay.

Tin mới