9 tháng, gần 66.000 lượt đối tượng chính sách ở Nghệ An được vay vốn

(Baonghean.vn) – Trong 9 tháng, Nghệ An có 65.987 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn để phát triển sản xuất và phục vụ nhu cầu thiết yếu đời sống.

Chiều 17/10, đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, kiêm Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH chi nhánh Nghệ An chủ trì phiên họp thường kỳ lần thứ 53 của chi nhánh.

Báo cáo của Ngân hàng CSXH tỉnh cho thấy, tổng nguồn vốn chính sách đến 30/9 đạt 7.124 tỷ đồng, tăng 387 tỷ đồng so với đầu năm, tốc độ tăng 5,72%. Doanh số cho vay quý III đạt 592 tỷ đồng, luỹ kế 9 tháng đạt 1.963 tỷ đồng, bằng 115% so với cùng kỳ năm trước.

Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TH
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TH

Một số chương trình tín dụng có doanh số cho vay lớn là: cho vay hộ cận nghèo 154 tỷ đồng, hộ mới thoát nghèo 132 tỷ đồng, hộ nghèo 119 tỷ đồng, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 67 tỷ đồng… Tổng dư nợ đạt 7.111 tỷ đồng, tăng 94 tỷ đồng so với đầu quý, tăng 382 tỷ đồng so với đầu năm.

Trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 65.987 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn để phát triển sản xuất và phục vụ nhu cầu thiết yếu đời sống.

Cùng với tăng trưởng tín dụng, chi nhánh đặc biệt quan tâm tăng cao chất lượng tín dụng. Nợ xấu tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ, chiếm tỷ lệ 0,44% tổng dư nợ.

Đồng chí Trần Khắc Hùng - Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh  báo cáo kết quả hoạt động quý III và 9 tháng đầu năm. Ảnh: TH
Đồng chí Trần Khắc Hùng - Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh báo cáo kết quả hoạt động quý III và 9 tháng đầu năm 2017 của Ban đại diện HĐQT Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh. Ảnh: TH

Các tổ chức, đoàn thể nhận ủy thác làm tốt công tác bình xét cho vay đảm bảo kịp thời, công khai, dân chủ, đúng đối tượng; kịp thời hướng dẫn các thủ tục vay vốn để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình tín dụng.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban đại diện HĐQT đã phát biểu, nêu những khó khăn trong hoạt động tín dụng uỷ thác. Hiện nay chương trình cho vay đối với đồng bào dân tộc thiểu số và hộ người nghèo sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn theo Nghị định 75 mới chỉ giải ngân được đối tượng vay vốn để chăn nuôi, chưa giải ngân được cho đối tượng vay vốn trồng rừng sản xuất. Nguyên nhân là chưa có nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách địa phương nên không thể xác định được mức cho vay…

Ngoài ra, việc thực hiện trích chuyển nguồn vốn ngân sách địa phương theo Chỉ thị 29 của BTV Tỉnh uỷ chưa hoàn thành kế hoạch. Đến thời điểm này vẫn còn 4 huyện chưa trích ngân sách để tăng nguồn vốn theo quy định.

Cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội Diễn Châu giải ngân nguồn vốn cho bà con Diễn Lâm- Ảnh: TH
Cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội Diễn Châu giải ngân nguồn vốn cho bà con Diễn Lâm- Ảnh: TH

Phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại nhấn mạnh:  Hiện nay, hộ nghèo trên địa bàn Nghệ An chiếm tỷ lệ 9% theo tiêu chí mới, việc huy động nguồn vốn đáp ứng nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, phục vụ yêu cầu thiết yếu của đời sống là hết sức quan trọng.

Vì thế, đề nghị Ban điều hành chi nhánh NHCSXH tỉnh tích cực chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác huy động nguồn vốn trên địa bàn, trình NHCSXH bổ sung thêm nguồn vốn chương chình cho vay theo Nghị định 75 (15 tỷ đồng) và cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở (30 tỷ đồng).

Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các thành viên ban chỉ đạo tập trung thực hiện tốt công tác giải ngân các chương trình tín dụng; tổ chức thu nợ, thu lãi; rà soát và lập hồ sơ xử lý rủi ro kịp thời, đặc biệt là thiệt hại do bão, mưa lũ xảy ra trong những tháng cuối năm 2017…

Dịp này, Ban đại diện cũng đã công bố và trao tặng các danh hiệu thi đua khen thưởng cho các thành viên Ban chỉ đạo nhân dịp tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2002 - 2017.

Việt Phương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới