92 người ở Nghệ An đã mua pate Minh Chay bị nhiễm khuẩn

(Baonghean.vn) - Cơ quan chức năng Nghệ An đang rốt ráo liên hệ với những khách hàng đã mua sản phẩm pate Minh Chay để đề nghị lập tức ngừng sử dụng.
Ngày 11/9, ông Phạm Ngọc Quy - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An cho biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng ghi nhận 92 người trên địa bàn tỉnh đã mua sản phẩm pate Minh Chay. "Những người này đều mua qua mạng trong khoảng tháng 8. Ngoại trừ 2 huyện Quế Phong và Anh Sơn, huyện nào cũng có người mua", ông Quy nói và cho hay, hiện nay trong số những khách hàng này, chưa ghi nhận trường hợp nào gặp bất thường về sức khỏe. 
Cơ quan chức năng đang liên lạc với những khách hàng này để đề nghị lập tức ngừng sử dụng những sản phẩm trên. Cơ quan an toàn thực phẩm yêu cầu người sử dụng sản phẩm nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.
Kiểm tra sản phẩm pate Minh Chay tại nhà hàng bán đồ ăn chay ở Vinh. Ảnh: TH
Kiểm tra sản phẩm pate Minh Chay tại nhà hàng bán đồ ăn chay ở TP. Vinh. Ảnh: T.H

Trước đó, từ ngày 13/7 đến 18/8, hàng loạt người ở nhiều tỉnh, thành nhập viện do ngộ độc thực phẩm. Các bệnh nhân có triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở... Điều tra dịch tễ cho thấy các bệnh nhân này đều sử dụng pate Minh Chay của Công ty TNHH 2 thành viên Lối sống mới. Công ty này trụ sở tại thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh (Hà Nội); sản xuất và kinh doanh qua mạng.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy một số sản phẩm pate Minh Chay, thuộc các lô khác nhau, nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinumtyp B. Đây là vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối, sinh bào tử. Botulinum là độc tố mạnh nhất thế giới, có thể gây chết người chỉ với liều lượng rất nhỏ. Độc tố thường được sinh ra trong môi trường bị nhiễm vi khuẩn yếm khí và nhiệt độ thích hợp. Các ca ngộ độc từng xảy ra với thức ăn chế biến, đồ hộp. Vi khuẩn bị tiêu diệt nếu đồ hộp được đun nấu lại ở nhiệt độ 100 độ C.
Ngay sau đó, Sở Y tế Nghệ An có văn bản đề nghị các huyện, thành, thị khẩn cấp thông tin cảnh báo cho người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng 13 sản phẩm của Công ty TNHH 2 thành viên Lối sống mới và thông báo cho cơ quan chức năng biết nếu còn sản phẩm. Các địa phương có trách nhiệm thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát để thu hồi các sản phẩm của doanh nghiệp này trên địa bàn mình quản lý.  
13 sản phẩm này gồm: pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt, ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, giò lụa lúa mỳ, muối lạc truyền thống, chả quế lúa mỳ, muối vừng bát bảo, giò nấm lúa mỳ, ruốc nấm truyền thống, ruốc nấm sả ớt, ruốc nấm cháy tỏi.

Tin mới