Á khoa khối C toàn quốc chia sẻ bí quyết tự học

(Baonghean.vn) - Nói không với học thêm, nữ sinh nhà nghèo tự học xuất sắc trở thành Á khoa khối C toàn quốc.

Nói không với học thêm

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, với 29 điểm xét tuyển khối C (Ngữ văn: 9; Lịch sử: 9,75; Địa lý 9,75) em Phan Thị Kim Chi - học sinh lớp 12C, Trường THPT Đặng Thai Mai đã xuất sắc trở thành 1 trong 7 Á khoa khối C toàn quốc.

Đến ngôi nhà nằm dọc lưng chừng núi thuộc xóm Xuân Hiền, xã Thanh Xuân (Thanh Chương), chúng tôi gặp Kim Chi khi em đang phụ bố hái chè. Cô gái có vóc dáng mảnh khảnh, nụ cười tỏa nắng lễ phép trò chuyện.

“Em cảm thấy rất vui vì sự cố gắng của mình đã đạt được như mong đợi và khá bất ngờ với điểm môn Ngữ văn, vì em tự chấm được 9 điểm, kết quả lại tăng thêm 0,5 điểm. Còn môn Địa lý và Lịch sử em khá nuối tiếc vì 2 câu sai đó ban đầu em đã làm đúng” - Chi chia sẻ.

Kim Chi không đăng ký ôn lò học thêm như các bạn, mà em chỉ tự học.
Kim Chi không đăng ký ôn lò học thêm như các bạn, mà em chỉ tự học. Ảnh: Diệp Phương 

Nói về quá trình ôn thi của mình, Kim Chi bật mí: “Trước lúc vào bàn học em luôn tự đặt mục tiêu cho bản thân để thực hiện. Đối với các môn học để đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp chỉ cần đạt điểm trung bình như: Toán, Tiếng Anh thì em sẽ cố gắng học và ghi nhớ bài trên lớp. Còn về nhà em sẽ chỉ chú tâm vào học 3 môn thi đại học là Văn, Sử, Địa”.

Điều đáng nói, Kim Chi không đăng ký ôn lò học thêm như các bạn, mà em chỉ tự học. Theo Chi, học khối C điều quan trọng nhất là sự tập trung cao độ và nắm rõ mấu chốt vấn đề, sự kiện. Vì thế, em đã học thuộc lòng các kiến thức trong sách giáo khoa, nắm vững bản chất và luyện nhiều mã đề các năm trước và đề nâng cao.

Để tăng khả năng ghi nhớ, Chi chọn khung giờ từ 2-6h sáng để học bài. Theo Chi, đây là khung giờ lý tưởng, nửa đêm đến tờ mờ sáng là thời điểm yên tĩnh, dễ tập trung nhất trong ngày. "Em chú trọng phân bổ thời gian học đều cả 3 môn, 2 tiếng đầu em dành để ôn luyện 2 môn, còn 2 tiếng cuối em sẽ dành cho môn còn lại, vì môn học sau thường khó tiếp thu hơn. Lúc trời tờ mờ sáng cũng là lúc em chuẩn bị đến trường. Nhà cách trường hơn 15 km nên hơn 6h là em đã đến trường để không bị muộn học".

Chúng tôi gặp Chi khi em đang phụ bố hái chè
Chúng tôi gặp Chi khi em đang phụ bố hái chè. Ảnh: Diệp Phương 

Suốt 12 năm học Chi luôn là học sinh giỏi, năm lớp 8 và lớp 9 em liên tục đạt học sinh giỏi cấp huyện môn Lịch sử; riêng lớp 12, em đạt giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. Với 29 điểm ở kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Kim Chi là thí sinh có số điểm cao nhất Trường THPT Đặng Thai Mai, Á khoa khối C toàn quốc, lọt tốp 10 thí sinh điểm cao nhất khối C cả nước.

Dù cánh cửa đại học đang rộng mở phía trước, song, em còn nhiều lo lắng khi chi phí học đại học vượt xa kinh tế nhà mình. Kim Chi là con thứ 2 trong gia đình có 5 chị em, sau Chi còn có 3 em đang học lớp 2, lớp 7 và lớp 9. Nguồn thu nhập chính của gia đình phụ thuộc cả vào mấy sào ruộng lúa và chè quanh đồi. Mùa nông nhàn, bố em thường làm thêm phụ hồ, còn mẹ làm thuê bốc vác để kiếm tiền chi tiêu hàng ngày và nuôi các con đang tuổi ăn, tuổi lớn. Tuy gia đình đã thoát hộ nghèo cách đây vài năm nhưng cuộc sống thôn quê vẫn còn nhiều chật vật.

Sẽ làm thêm để nuôi ước mơ trở thành Luật sư

Ngày làm hồ sơ chọn ngành, chọn trường đại học, cô nữ sinh này được bố mẹ, người thân định hướng vào Học Viện An ninh Nhân dân. Trở thành chiến sỹ công an sẽ là niềm vinh dự đáng tự hào của gia đình. Ngoài ra, nếu đăng ký vào những ngành này áp lực về kinh phí học tập cũng sẽ được giảm bớt, không phải đóng học phí, lại có tiền trợ cấp hàng tháng. Đây được xem là ngành học "Vẹn cả đôi đường" dành cho Kim Chi. Nhưng cuối cùng, em đã quyết định đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Luật, TP. Hồ Chí Minh.

Kim Chi cùng bố và em gái
Kim Chi cùng bố và em gái. Ảnh: Diệp Phương 

Lý giải về điều này, Kim Chi thổ lộ: “Hồi học lớp 9 em bắt đầu biết xúc với internet. Khi đó em tình cờ đọc được một bài luận về ngành Luật, em đã rất hứng thú. Từ giây phút đó em luôn tò mò, muốn tìm hiểu về ngành Luật. Em thích những lập luận đanh thép, dùng kiến thức về pháp luật để bào chữa cho người yếu thế đòi lại lẽ phải. Hiểu về luật pháp cũng sẽ giúp em có cách nhìn đúng đắn hơn về cuộc sống và dần hoàn thiện bản thân để trở thành người có ích cho xã hội. Vốn là một đứa thích tự do, có chính kiến và cá tính mạnh nên em nghĩ mình không phù hợp với môi trường kỷ luật cao ở trường an ninh. Tuy chọn ngành Luật em sẽ vất vả, nhưng được theo đuổi điều mình yêu thích em sẽ có nhiều niềm vui và cảm hứng để chinh phục”.

Nói về con gái, ông Phan Văn Triều - bố Chi chia sẻ: “Từ bé, Chi đã rất hiểu chuyện, ngoài giờ học, cháu thường giúp mẹ làm việc nhà, phụ bố hái chè, và bảo ban các em học bài. Gia đình tôi rất vui mừng khi biết điểm thi của cháu. Tuy chăn nuôi thua lỗ, kinh tế gia đình đang chật vật nhưng chúng tôi sẽ cố gắng vay mượn, xoay xở hết sức để Chi được vào đại học”.

Thành tích học tập đáng ngưỡng mộ của Á khoa khối C toàn quốc Phan Thị Kim Chi
Thành tích học tập đáng ngưỡng mộ của Á khoa khối C toàn quốc Phan Thị Kim Chi. Ảnh: Diệp Phương 

“Vạn sự khởi đầu nan”, Kim Chi nói, dẫu chặng đường phía trước còn nhiều thử thách nhưng nhất định em sẽ không bỏ cuộc. Đại học không chỉ là hành trình hiện thực hóa ước mơ, mà đó là nơi để Chi khám phá ra nhiều góc nhìn thú vị của cuộc sống, cũng như kết thêm nhiều bạn mới. Sau khi nhập học và làm quen với môi trường mới, Chi sẽ tìm việc làm thêm để bố mẹ đỡ vất vả hơn.

Sở dĩ, động lực để Chi luôn tự tin nói rằng mình có thể sống tự lập sau khi vào đại học chính là noi gương chị gái của Chi. Chị gái của em hiện đang theo học chuyên ngành kế toán và tiếng Trung tại một trường cao đẳng ở Đà Nẵng. Từ khi nhập học, chị gái Chi cũng đã làm thêm rất nhiều việc ngoài giờ lên lớp từ: shipper, bồi bàn quán cà phê, rửa bát... mỗi tháng kiếm được từ 3 - 4 triệu đồng để trang trải chi phí học tập, sinh hoạt mà không cần đến tiền trợ cấp của gia đình.

Với 29 điểm xét tuyển khối C, em Phan Thị Kim Chi - học sinh lớp 12C, Trường THPT Đặng Thai Mai đã xuất sắc trở thành 1 trong 7 Á khoa khối C toàn quốc.
Với 29 điểm xét tuyển khối C, em Phan Thị Kim Chi - học sinh lớp 12C, Trường THPT Đặng Thai Mai đã xuất sắc trở thành 1 trong 7 Á khoa khối C toàn quốc. Ảnh: NVCC

Trong cái khó thường ló cái khôn, dẫu không được chọn nơi mình sinh ra nhưng sẽ được chọn cách mình sống. Chính hoàn cảnh khó nghèo đã hun đúc nên sự bản lĩnh, ý chí tự lập từ sớm ở hai chị em Kim Chi. Xã hội năng động và hội nhập ngày nay sẽ là mảnh đất tốt cho những người ham học hỏi, thích khám phá, chinh phục kiến thức và biết nuôi dưỡng ước mơ như Chi.

Chia sẻ về học trò của mình, cô Phạm Thị Bình - Giáo viên chủ nhiệm cho biết: “3 năm cấp 3 em ấy luôn là học sinh giỏi tốp đầu của trường. Ở lớp Kim Chi là một học sinh chăm ngoan, cầu tiến, sắp xếp thời gian học bài rất khoa học. Với số điểm em ấy đạt được trong kỳ thi vừa qua, Kim Chi đã trở thành người có điểm thi cao nhất Trường THPT Đặng Thai Mai từ trước đến nay. Mong rằng, Chi sẽ tiếp tục mạnh mẽ, cố gắng chạm đến ước mơ của mình"./.

Tin mới