Abe và Kim Jong-un có thể gặp nhau ở Vladivostok

Chính phủ Nhật Bản bắt đầu chuẩn bị cho cuộc họp của Thủ tướng Shinzo Abe và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 9 tại Vladivostok trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Đông, thông tấn xã Kyodo đưa tin có tham chiếu đến nguồn chính phủ.
Thành phố Vladivostok
Thành phố Vladivostok
Cuộc họp này có thể xảy ra do thực tế Nga đã mời lãnh đạo Bắc Triều Tiên tham gia diễn đàn.

Trước đó, báo chí cho biết rằng Nhật Bản và Bắc Triều Tiên đang thảo luận cuộc đàm phán bí mật về việc tổ chức cuộc họp của các nhà lãnh đạo của hai nước. Người ta chỉ ra rằng cuộc họp này có thể diễn ra vào tháng 8/2018 nếu Shinzo Abe đến thăm Bình Nhưỡng, hoặc vào tháng 9 trong khuôn khổ diễn đàn quốc tế.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP

Trong cuộc đàm phán này, hai bên đang xem xét cách giải quyết vấn đề của công dân Nhật Bản bị bắt cóc bởi mật vụ của Bắc Triều Tiên trong những năm 1970 và 1980. Thủ tướng Nhật Bản đã nhiều lần bày tỏ mong muốn thảo luận "trực tiếp" với Kim Jong-un về những vấn đề còn tồn tại.

Sau khi Kim Jong-un gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore, Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố sẵn sàng tài trợ Bắc Triều Tiên và bình thường hóa quan hệ nếu Bình Nhưỡng giải quyết vấn đề hạt nhân và tên lửa cùng với đó là vấn đề công dân Nhật Bản bị Bắc Triều Tiên bắt giữ. 

Tin mới