AC Milan bị rao bán để trả nợ

(Baonghean.vn) - Tờ The Sun (Anh), ông chủ Yonghong Li đã tuyên bố phá sản chuẩn bị rao bán CLB AC Milan để trả nợ. Số phận đội bóng được thành lập từ năm 1899 đang trở nên bấp bênh hơn bao giờ hết khi không biết ai sẽ là ông chủ mới của đội đồng chủ sân San Siro.

Truyền thống và thành tích

AC Milan cùng với Juventus, Inter Milan là 3 CLB có truyền thống lâu đời của đất nước hình chiếc ủng. AC Milan hay đơn giản là Milan, là một câu lạc bộ bóng đá của thành phố Milano, Ý được thành lập ngày 16/12/1899. 

Ở cấp độ quốc tế, Milan cùng Boca Juniors của Argentina hiện đang giữ kỷ lục về số danh hiệu quốc tế với 18 danh hiệu, trong đó có 4 Cup Liên lục địa/Cup thế giới các câu lạc bộ, 5 Siêu Cup châu Âu, 7 Cup C1/UEFA Champions League và 2 Cup các đội đoạt Cup.

Ông chủ Yonghong Li của AC Milan tuyên bố phá sản và rao bán đội bóng. Ảnh: Internet
Ông chủ Yonghong Li của AC Milan tuyên bố phá sản và rao bán đội bóng. Ảnh: Internet
Nếu như ở đấu trường châu Âu, Milan là câu lạc bộ Ý có nhiều danh hiệu nhất thì tại Giải vô địch bóng đá quốc gia Ý, câu lạc bộ có thành tích xếp thứ hai, sau Juventus 33 lần và ngang bằng với Inter Milan, với 18 danh hiệu vô địch quốc gia (Scudetto), 5 Cúp quốc gia và 5 Siêu Cúp quốc gia.

Đến nay Milan vẫn là CLB có nhiều cổ động viên thứ 3 ở Ý với 13,6%, xếp sau Juventus (32,5%) và đối thủ cùng thành phố của Milan là Inter (14%). Trong một nghiên cứu thực hiện cùng năm của công ty Đức Sport+Markt, Milan là đội bóng có nhiều cổ động viên thứ 5 tại châu Âu và là câu lạc bộ Ý đứng cao nhất trong danh sách này.

Tháng 4/2017, AC Milan được ông Berlusconi bán lại cho một nhóm doanh nhân đến từ Trung Quốc, đại diện là Yonghong Li. Kể từ ngày đổi chủ, Yonghong Li ngoài việc trả các khoản nợ cho Rossoneri, ông còn chi thêm gần 200 triệu euro để đội chủ sân San Siro nâng cấp đội hình.

Tưởng như ông chủ Yonghong Li sẽ tiếp tục bơm tiền để sớm đưa AC Milan trở lại cuộc đua với Juventus thì mới đây, tỉ phú người Trung Quốc Yonghong Li đã tuyên bố phá sản.

Theo luật Ý, tài sản của ông, trong đó có CLB AC Milan sẽ được bán đấu giá trên trang thương mại điện tử Ebay phiên bản tiếng Trung. Nguyên nhân CLB đưa ra là không còn khả năng trả nợ và hiện có 2 ngân hàng đang kiện các khoản nợ chưa thanh toán.

Để có được số tiền đầu tư vào CLB, tỉ phú người Trung Quốc đã phải vay mượn từ quỹ đầu tư Elliott Management với điều kiện là Milan phải giành quyền lọt vào Champions League, cũng như xa hơn là giành Scudetto.

Thế nhưng tháng 1/2018, thời điểm Milan sẽ phải thanh toán số tiền nợ khoảng 300 triệu euro cho Elliott Management, Yonghong Li và các đối tác của mình không đủ khả năng trả nợ và đành tuyên bố phá sản.

Chờ phép màu

Hiện nay, UEFA đã yêu cầu Milan đệ trình rõ tình hình tài chính của đội bóng vào thời điểm hiện tại. Nếu không thể thuyết phục được UEFA, Milan có thể bị xử phạt vì vi phạm luật công bằng tài chính và có khả năng bị cấm dự các Cup châu Âu.

Nếu điều này trở thành hiện thực thì đây thực sự là bi kịch lớn cho khán giả sân San Siro và các cầu thủ đội bóng sọc đỏ-đen.

Các Milanista đang đầy lo lắng trước số phận của đội bóng. Ảnh: Internet
Các Milanista đang đầy lo lắng trước số phận của đội bóng. Ảnh: Internet
Về chuyên môn, AC Milan mùa này đang xếp thứ 7 Serie A và lọt vào đến vòng 1/16 Europa League. Cuối tháng 11 năm 2017, CLB AC Milan đã quyết định sa thải HLV Vincenzo Montella do thành tích bết bát, người sẽ nắm vị trí HLV tạm quyền là ông Gennaro Gattuso, cựu danh thủ của đội chủ sân San Siro.

Các Milanista đang mong chờ dưới sự dìu dắt của Gattuso, đội bóng sẽ có những bước tiến vững vàng và nụ cười sớm trở lại sân San Siro. Nhưng lúc này, họ đành chờ phép màu của ông chủ mới!

Tin mới