AFF Cup 2018: Chấm điểm cầu thủ trận chung kết lượt đi theo “chuẩn Việt Nam”

(Baonghean.vn) - Fox Sport Asia chấm Huy Hùng và Đức Huy là những cầu thủ Việt Nam có điểm cao nhất, phía Malaysia là tiền vệ Safawi Rasid, người có cú sút điệu nghệ. Nhưng với góc nhìn Việt Nam, chúng tôi lại có cái nhìn khác, đơn giản vì hiểu được nội tình đội tuyển.

Với góc nhìn của Fox Sport Asia, những cầu thủ ghi bàn đương nhiên là có lợi hơn bởi bàn thắng vốn dĩ là một phần không thể thiếu của bóng đá. Nhất là khi Huy Hùng và Đức Huy lại ghi bàn trên “chảo lửa” SVĐ Bukit Jalil, Kuala Lumpur có hơn 80.000 cổ động viên chủ nhà.

Hàng công cao điểm

Các báo nước ngoài chấm điểm không chính xác với các tiền vệ Việt Nam. Ảnh: Trung Kiên
Các báo nước ngoài chấm điểm không chính xác với các tiền vệ Việt Nam. Ảnh: Trung Kiên

Trong hàng công, Văn Đức và Quang Hải vẫn xứng đáng 7/10, tất nhiên Đức Chinh đành hài lòng với 5/10 bởi đã chuyển hóa 2 tình huống từ “bàn thắng thành cơ hội”. Ông Park lựa chọn Đức Chinh vì không chơi bóng bổng, dài và tính nhân sự cho cả 2 lượt đi-về chứ không phải ông thầy Hàn Quốc không biết mạnh yếu của học trò.

Khá nhiều người thấy Fox Sport Asia khắt khe chấm cho cầu thủ xứ Nghệ 5,5/10 điểm vì một tình huống đối diện với thủ môn Marlias, không thành bàn chưa kể 2 tình huống mất bóng cuối trận để đối phương phản công. Hai cơ hội để đồng đội ghi bàn, theo chuẩn FIFA Văn Đức không được tính (gián tiếp thành bàn), nên chấm theo kiểu châu Á, cầu thủ số 20 không được đánh giá cao.

Nhưng rõ ràng, tính về mức độ quan trọng Quang Hải và Văn Đức đang phải gánh hàng công khi các đàn anh Anh Đức, Văn Quyết, Công Phượng ngồi ngoài sân trên ghế dự bị. Các cơ hội gián tiếp của Văn Đức hay những đường chuyền dọn cỗ của Quang Hải mà đồng đội Đức Chinh, Tiến Linh không ghi bàn, cần được ghi nhận. Nói chính xác hơn, chúng ta chấm theo chuẩn “Made in Việt Nam”, việc phải di chuyển liên tục để Văn Đức đuối sức là điều có thể nhận ra từ phút 75.

Hàng tiền vệ của Việt Nam lép vế hơn chủ nhà, không phải chúng ta thua trong việc cầm, giữ bóng mà để đối thủ tạo khá nhiều tình huống có thể thành bàn. Đó cũng là lý do tại sao Huy Hùng và Đức Huy không được điểm cao hơn, họ công tốt hơn thủ và để cặp tiền vệ trung tâm Mohamed Syame, Muhammad Akram lấn át. Có vẻ như từ trận thua 0-2 đến trận hòa 2-2, hàng tiền vệ Malaysia không có thay đổi về nhân sự nhưng lối chơi đã biến hóa hơn rất nhiều.

Hai biên Văn Hậu và Trọng Hoàng cũng để cho Safawi Rasid và Sumareh lấn át. Văn Hậu với kinh nghiệm còn non nớt chưa thể phong tỏa hoàn toàn Mohamadou Sumareh còn Trọng Hoàng vẫn đang gặp vấn đề về thể lực. Văn Hậu có lỗi ở 2 bàn thua, nhưng đó vẫn là lỗi hệ thống hơn là quy 100% cho cá nhân nên cầu thủ của Hà Nội vẫn xứng đáng 5/10 điểm và  sẽ công bằng hơn khi Trọng Hoàng được 6 điểm (Fox Sport Asia chấm Văn Hậu 3,5 điểm và Trọng Hoàng 6 điểm).

Đây là lần đầu tiên chúng ta thua nhiều hơn 1 bàn trong 1 trận đấu và tất nhiên hàng phòng thủ là nơi cần được đưa ra mổ xẻ nhiều nhất. Thua 2 bàn đều từ tình huống cố định là điều bất thường và Văn Lâm là cầu thủ được phân tích nhiều nhất. Thi đấu 80 phút không quá xuất sắc nhưng 10 phút cuối, tung người cứu thua giúp Việt Nam giữ được lợi thế của mình đã đồng thời để anh đáng với điểm 6 trừ.

“Song Hải” quan trọng

Văn Đức và Đức Huy nằm trong nhóm cao điểm nhất.  Ảnh: AFF
Văn Đức và Đức Huy nằm trong nhóm cao điểm nhất. Ảnh: AFF

Trong 3 trung vệ, sức ép đè lên vai đội trưởng Ngọc Hải bởi đối diện với anh là cầu thủ Zaquan Adha đầy tinh quái, từ việc đá nguội, chơi cùi chỏ gây ức chế cho thủ lĩnh đội khách, đều nằm trong bài tính của người Mã.

Sở dĩ Ngọc Hải và Đình Trọng đều thi đấu khá hay nhưng do Syame quá xuất sắc và đội trưởng Ngọc Hải gián tiếp có lỗi trong khâu chỉ huy phòng thủ khu vực nên chàng trai xứ Nghệ chỉ được 6 điểm. Điểm có thể chưa cao nhưng “song Hải” ở hàng công và thủ vẫn là niềm hy vọng của đội tuyển lúc này, nhất là Văn Quyết chưa biết lúc nào được vào sân.

Khả năng “vá lỗi” của Đình Trọng đã giúp Lâm “tây” chỉ 2 lần vào lưới nhặt bóng. Cầu thủ đang khoác áo CLB Hà Nội bình tĩnh bọc lót và hóa giải nhiều tình huống tổ chức tấn công của Malaysia và khá tinh quái trong các lần đối khẩu với cầu thủ chủ nhà và trọng tài chính Christopher Beath. Không nhiều cầu thủ Việt Nam có tiểu xảo này, nhất là khi vốn tiếng Anh không ổn.

Hai trận đấu liên tiếp Duy Mạnh có dấu hiệu gặp phải vấn đề về tâm lý. Ngay cả đá trên sân nhà thì trung vệ sinh năm 1996 vẫn không nên "ăn thua" với Akram Mahinan như tình huống ở phút 17 đã khiến cầu thủ này phải nhận thẻ vàng không đáng có ngay đầu trận. Việc sớm bị nhận thẻ vàng, lại thi đấu trong tiếng la ó của 80.000 khán giả khiến trung vệ này có trận đấu không thực sự tốt so với năng lực, anh chỉ được 5 điểm.

Đây là trận đấu hiếm hoi mà cả Tiến Linh, Công Phượng và Hùng Dũng đều không tạo ra ấn tượng khi vào sân. Tiến Linh, Công Phượng chỉ làm tốt nhiệm vụ không để đối thủ dâng cao, còn Hùng Dũng vào sân như báo hiệu sẽ đá chính trận lượt về hơn là làm điều gì đó to tát. Tất nhiên vì thế, nếu không chấm điểm cho họ cũng là điều dễ hiểu, chờ trận lượt về vậy.

Tin mới