AFF Cup 2018: Con số, suy ngẫm và những điều đọng lại

(Baonghean.vn) - Khởi tranh từ ngày 8/11, sau 26 trận đấu của 10 đội tuyển quốc gia, chúng ta đã tìm được nhà vô địch tuyệt đối (không thua trận nào), đó là Việt Nam. Ngoài ra, đây là cơ hội để các hãng truyền thông, quảng cáo truyền hình, hàng không, du lịch khu vực cải thiện đáng kể doanh thu.

750 ngàn khán giả

Chỉ một thay đổi nhỏ về điều lệ thi đấu sân khách - sân nhà của AFF mà tổng số khán giả AFF Cup 2018 gấp đôi 2 năm trước đó (750.000 và 320.000). Đã từ rất lâu rồi người ta mới thấy không khí ngày hội bóng đá trên các sân bóng đầy ắp khán giả như sân Olympic Phnom Penh (Campuchia), sân Rajamangala (Thái Lan), sân Bikit Jalil (Malaysia), sân Mỹ Đình (Việt Nam), sân Kallang (Singapore).

Đội tuyển Việt Nam không chỉ vô địch AFF Cup mà chúng ta đã thực sự nâng tầm vóc của bóng đá nước nhà. Ảnh: Trung Kiên
Đội tuyển Việt Nam không chỉ vô địch AFF Cup mà chúng ta đã thực sự nâng tầm vóc của bóng đá nước nhà. Ảnh: Trung Kiên

Rất nhiều nhà báo quốc tế chứng kiến bầu không khí nóng bỏng ở sân Bikit Jalil và sân Mỹ Đình đều phải thừa nhận tình yêu bóng đá cuồng nhiệt của người dân Malaysia và Việt Nam là vốn quý để phát triển môn thể thao này.

Sau kỳ AFF Cup 2018, dường như bản đồ bóng đá khu vực Đông Nam Á đã được vẽ lại. 12 kỳ tổ chức, kể từ Tiger Cup 1996, đến nay chức vô địch vẫn chưa “tuột khỏi tầm tay” của 4 đội bóng hàng đầu: Thái Lan (5 lần), Singapore (4 lần), Việt Nam (2 lần) và Malaysia (1 lần).

Nhưng người hâm mộ bóng đá đều nhận thấy sự trở lại ấn tượng của Singapore, Philippines, Việt Nam bằng các hướng đi khác nhau. Ba đội bóng này cùng với Thái Lan, Malaysia dường như đã tách nhóm với 5 đội còn lại (Campuchia, Lào, Timor Leste, Myanmar và Á quân AFF Cup 2014 Indonesia).

Trong 10 đội tham dự, chỉ có 3 đội sử dụng HLV nội, đó là Singapore, Malaysia và Indonesia. Trong đó, tân HLV Bima Sakti của Indonesia đã để lại nỗi thất vọng khi không đưa đội Á quân vượt qua vòng đấu bảng thì HLV Tan Cheng Hoe của Malaysia  lại làm rất tốt nhiệm vụ.

Không thể vượt được qua Việt Nam bởi sự đồng đều và xuất sắc của Quang Hải và các cầu thủ Việt Nam, dưới sự dẫn dắt của ông thầy Hàn Quốc nhưng Malaysia là đội tuyển có tương lai.

Bức tranh bóng đá Đông Nam Á

Cũng không vượt qua vòng bảng nhưng ba cha con nhà HLV Fandi Ahmad cho thấy sự tiến bộ tại AFF Cup 2018. Mảng miếng tấn công của Singapore đã đa dạng hơn, hấp dẫn hơn.

Việc họ thua thầy trò HLV Sven-Goran Eriksson chính là thời gian chuẩn bị quá gấp, không có thời gian tập luyện sự kết dính cần thiết trong những thời khắc quyết định.

HLV Tan Cheng Hoe, nhà cầm quân bản địa lọt đến trận chung kết. Ảnh: Trung Kiên
HLV Tan Cheng Hoe, nhà cầm quân bản địa lọt đến trận chung kết.  Ảnh: Trung Kiên

Có 7 HLV người nước ngoài làm việc tại AFF Cup 2018 thì HLV Antoine Hey của đội Myanmar đã bị sa thải trước khi giải kết thúc. Liên đoàn bóng đá các quốc gia Đông Nam Á vẫn tồn tại một quan điểm cho rằng, thất bại của đội tuyển chủ yếu do tướng bất tài. Lần này đến lượt  HLV Antoine Hey lại là “nạn nhân”, bất chấp năng lực cầu thủ Myanmar chỉ có vậy.

Đến với đội tuyển Philippines trước 12 ngày khai mạc AFF Cup 2018, HLV Sven-Goran Eriksson, người từng dẫn dắt Đội tuyển Anh vào tới tứ kết 2 kỳ World Cup chỉ kịp đem về giải ba.

Nhưng ông thầy người Thụy Điển đã giúp cho người dân Philippines có được cảm giác vui sướng khi lần đầu tiên có được bàn thắng tại bán kết AFF Cup. Nhất là khi đối thủ sau đó trở thành nhà vô địch giải đấu này, một cảm giác rất tuyệt vời.

Với đội tuyển Thái Lan của HLV người Serbia Milovan Rajevac chỉ có được giải ba, đồng nghĩa với thất bại. Có thể lý giải việc không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch vì không có mặt 4 cầu thủ chủ chốt tại AFF Cup 2018 nhưng không vì thế mà đánh giá thấp sự vươn lên của Malaysia và Việt Nam. Người Thái đã có đối thủ trong khu vực, qua rồi cái thời làm mưa, làm gió.

Với thế hệ anh em nhà Zaquan Adha, lão tướng Talaha, HLV Tan Cheng Hoe không thể lần thứ 2 có chức vô địch AFF Cup nhưng những cầu thủ trẻ như Safawi, Syahmi Safari cho thấy một tiềm năng, triển vọng.

Ngôi vị Á quân là một kết quả xứng đáng cho bóng đá Malaysia và nếu được đầu tư thì họ cũng sẽ là thế lực đáng kể của bóng đá Đông Nam Á. Đội tuyển Malaysia đang thể hiện một thứ bóng đá tấn công quyến rũ, nếu có thêm hiệu quả trong những pha kết thúc thì sẽ tuyệt vời.

Thầy Park đã có chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của mình. Ảnh: Trung Kiên
Thầy Park đã có chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của mình. Ảnh: Trung Kiên

Người ta sẽ ngạc nhiên, ông Park Hang-seo, trợ lý HLV đội tuyển Hàn Quốc đã góp công đưa đội bóng quê hương vào tứ kết World Cup 2002 nhưng đây mới là chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân của mình.

Đội tuyển Việt Nam không chỉ vô địch AFF Cup mà chúng ta đã thực sự nâng tầm vóc của bóng đá nước nhà. Chúng ta đã biết mình là ai và phải làm gì để phát triển.

Hầu hết nhà vô địch của tuyển Việt Nam còn rất trẻ và ông Park Hang-seo đã mở thêm giới hạn chuyên môn của họ. Một tương lai sáng lạn của bóng đá Việt Nam đang ở phía trước!

Tin mới