AFF Cup: Tỷ số 2-1 và nỗi ám ảnh mang tên Mỹ Đình

(Baonghean.vn) - Cách đây 4 năm, ĐTVN cũng đã từng thắng 2-1 trước Malaysia tại trận bán kết lượt đi trên sân khách. Tuy nhiên, trận thua 2-4 sau đó trên nhà sau đó đã khiến chúng ta bị loại một cách đầy đau đớn.

Năm 2014, ĐTVN dưới thời HLV Miura hành quân đến sân Bukit Jalil đá trận bán kết lượt đi gặp chủ nhà Malaysia mà không dám nghĩ nhiều về một chiến thắng. Thời điểm đó, ĐTVN không được đánh giá cao như hiện tại nên việc đá trên sân khách trước 8 vạn khán giả nhà thực sự là một thử thách lớn lao.

Đội chủ nhà có bàn thắng dẫn trước sau pha đá phạt đền ở phút thứ 13 do công của Safiq Rahim. Đá sân khách lại bị dẫn bàn, chẳng ai còn dám nghĩ về một kết quả có lợi cho  ĐTVN nữa.

Thế nhưng, trong 1 ngày xuất thần, Võ Huy Toàn với một cú sút "điên rồ" đã gỡ hòa cho ĐTVN ngay trong hiệp 1 của trận đấu, đó thực sự là quyết định sút bóng đánh cược sự nghiệp của Toàn vì nó quá nguy hiểm nếu thủ môn đội bạn nhanh hơn một chút.

CĐV đổ ra đường ăn mừng sau trận lượt đi bán kết AFF Cup. Ảnh: Internet
CĐV đổ ra đường ăn mừng sau trận lượt đi bán kết AFF Cup. Ảnh:  Internet
Chưa dừng lại ở đó, đoàn quân của HLV Miura tiếp tục khiến chảo lửa Bukit Jalil một lần nữa câm lặng với pha nâng tỷ số lên 2-1 của Văn Quyết. Một pha làm bàn mẫu mực của cầu thủ người Hà Nội đã mang về chiến thắng khó tin cho ĐTVN trước khi hành quân về Mỹ Đình đá trận bán kết lượt về.
Chẳng có lý do gì mà người hâm mộ Việt Nam không nghĩ về một kết quả có lợi chung cuộc cho dù phía trước là 90 phút khó khăn ở Mỹ Đình. 40 vạn khán giả có mặt ở Mỹ Đình ngày diễn ra trận lượt về dường như là chuẩn bị để tận hưởng không khí ăn mừng ĐTVN lọt vào chung kết giải ĐNÁ sau nhiều năm chờ đợi.
Thế nhưng, không như những gì người hâm mộ chờ đợi, Mỹ Đình ngày 12/11 năm 2014 đã trở thành một ký ức buồn đến tê người của bóng đá Việt Nam.
Khởi đầu là sai lầm của Quế Ngọc Hải với một pha truy cản quá thiếu kinh nghiệm đã mang đến cho đội khách Malaysia một quả 11m ngon ăn ở thời điểm mà khán giả còn chưa ấm chỗ.
Như một hiệu ứng Domino, sai lầm nối tiếp sai lầm. Hàng thủ Việt Nam chơi như những cầu thủ nghiệp dư để tiền đạo đội khách mặc sức tung hoành ghi 4 bàn ngay trong hiệp 1 trận đấu. Kết thúc 45 phút đầu tiên ĐTVN thua chóng vánh 1-4, người ghi bàn duy nhất cho Việt Nam chính là Lê Công Vinh.
Thua đậm quá sớm đã khiến tinh thần các cầu thủ Việt Nam sa sút nghiêm trọng. Công Vinh ghi thêm 1 bàn thắng nhưng từng đó là không đủ để ĐTVN vượt khó. Thua chung cuộc 2-4 ở trận lượt về và chung cuộc cả 2 lượt là 4-5, ĐTVN chia tay giải đấu trong sự bàng hoàng của cả  ĐNÁ.
Ông H.Calisto là người có công đem chức vô địch AFF Cup 2008 về Việt Nam. Ảnh: Internet
Ông H.Calisto là người có công đem chức vô địch AFF Cup 2008 về Việt Nam. Ảnh: Internet
Cầm vàng lại để vàng rơi, giọt nước mắt uất nghẹn của Công Vinh sau trận đấu chính là hình ảnh khắc họa nỗi buồn mà người hâm mộ Việt Nam đã phải chịu đựng ở giải đấu năm đó.
Hai năm sau, cũng tại trận bán kết lượt về gặp Indonesia tại AFF Cup 2016,  một lần nữa ĐTVN tiếp tục gục ngã. Hòa 2-2 chung cuộc, ĐTVN tiếp tục tạo nên một ký ức đáng quên trong lịch sử các kỳ AFF Cup.
Từ Bukit Jalil 2014 đến Bacolod 2018, ĐTVN đều làm nên những điều vượt xa mong đợi tại 1 kỳ AFF Cup,  đó đều là những chiến thắng trên sân khách trước những đội bóng khó chơi cùng với tỷ số 2-1. Người hâm mộ Việt Nam đang thực sự vừa mừng nhưng cũng vừa lo. 2 bài học nhãn tiền quá lớn trong lịch sử đều đã diễn ra trong các trận bán kết lượt về ngay tại Mỹ Đình.
Hy vọng với tài thao lược của chiến lược gia người Hàn cùng với tập thể mới đầy tài năng và thực sự đoàn kết, ĐTVN sẽ không để "bóng ma" các trận bán kết một lần nữa xuất hiện trên sân Mỹ Đình vào ngày  06/12 tới đây./.

Tin mới