Afghanistan bác bỏ tin Trung Quốc thành lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ

Đại diện của Bộ Quốc phòng Afghanistan, Tướng Mohammad Radmanesh đã phủ nhận các thông tin về việc thành lập một căn cứ quân sự Trung Quốc trên lãnh thổ Afghanistan.
Quân đội
Quân đội Afghanistan
 Trong phần bình luận với Sputnik, ông lưu ý rằng "vấn đề được đề cập đến không liên quan đến việc lập căn cứ quân sự, mà là việc đảm bảo hậu cần, kỹ thuật của quân đội Afghanistan".

"Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan đã sang thăm Trung Quốc để thảo luận về việc thành lập một lữ đoàn tại Badakhshan. Trung Quốc bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác với Afghanistan  trong việc hỗ trợ, duy trì trang thiết bị cho căn cứ quân sự mới cũng như các vấn đề khác. Điều này không đề cập đến việc lập một căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Badakhshan. Căn cứ này đang được xây dựng bởi Afghanistan và sẽ được đặt tại Badakhshan".

Bashir Bijan, chuyên gia về các vấn đề chính trị của Afghanistan, thành viên của đảng Hội nghị  Quốc gia đã bình luận với Sputnik về một số lý do tại sao Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ Afghanistan.

Theo Bijan, trước hết, Trung Quốc tìm cách tự bảo vệ mình khỏi mối đe dọa phát sinh từ các nhóm khủng bố đang hoạt động tại Afghanistan. Trung Quốc cũng lo ngại về sự hiện diện cũng như mục đích của Mỹ tại Afghanistan.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng theo đuổi các mục tiêu kinh tế. Theo ông, Afghanistan là một trong những nước láng giềng mà Trung Quốc có mối quan hệ lâu đời và đây cũng là lý do tại sao Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ Afghanistan.

Tin mới