Afghanistan tố Mỹ can thiệp làm tình hình trong nước căng thẳng

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội (Hạ viện) của Afghanistan, ông Shabazz-han Naseri cho rằng gia tăng căng thẳng trong nước ở Afghanistan thời gian gần đây gắn liền với sự can thiệp của Hoa Kỳ vào công việc nội bộ của đất nước, cũng như mong muốn của Washington hưởng lợi từ cuộc xung đột kéo dài,
Kabul, Afghanistan.
Kabul, Afghanistan.
Tình hình ở Afghanistan những ngày gần đây trở nên trầm trọng hơn. Hầu như ngày nào cũng có những cuộc đụng độ ở các vùng khác nhau trong nước, nạn nhân của những vụ giao tranh này là cảnh sát, binh sĩ, nhân viên thuộc lực lượng an ninh quốc gia và những người thường dân. Vụ tấn công lớn gần đây nhất xảy ra vào thứ Hai: cuộc tấn công do quân Taliban (Tổ chức khủng bố bị cấm ở Nga) thực hiện đã khiến ít nhất 15 cảnh sát thiệt mạng.

"Tình hình ở Afghanistan vẫn chưa được cải thiện trong những năm gần đây, trái lại, ngày càng tồi tệ hơn… Đó là vì Hoa Kỳ đã can thiệp vào công việc của nước tôi. Có mặt tại Afghanistan, họ đang cố gắng hưởng lợi từ chiến tranh, và sự hiện diện của họ khiến những nước láng giềng của chúng tôi bất bình", ông Nasseri nói.

Ông lấy làm tiếc rằng, chính phủ hiện tại và Tổng thống Afghanistan "không thể theo đuổi một chính sách độc lập" và tất cả các quyết định cấp cao đều do Mỹ đưa ra, điều này gây ra tác động tiêu cực trong lĩnh vực an ninh".

Tin mới