Ai bị tổn thất nhiều nhất trong cuộc đối đầu giữa Mỹ, Trung Quốc và Nga?

(Baonghean.vn) - Liên minh châu Âu (EU) sẽ thiệt hại nhiều nhất trong cuộc đối đầu giữa Mỹ, Trung Quốc và Nga. Đó là ý kiến của nhà phân tích Zoran Meter trong bài viết dành cho Geopolitika.news phiên bản tiếng Croatia.
E
Liên minh châu Âu (EU) sẽ thiệt hại nhiều nhất trong cuộc đối đầu giữa Mỹ, Trung Quốc và Nga. Ảnh: AP

Chuyên gia Meter nhận định, Mỹ chọn con đường cấm vận hải quan, kinh tế và tài chính thay vì hợp tác toàn cầu hóa. Trong khi đó, theo ông Meter, các đồng minh và đối tác của Washington đóng vai trò thứ yếu - tạo ra hình ảnh một thế giới dân chủ chống lại thế giới độc tài, được cụ thể hóa bởi các đối thủ chính của Mỹ là Trung Quốc và Nga. Nhà phân tích Meter gọi EU là "kẻ thua cuộc chính" trong cuộc đối đầu giữa ba cường quốc, cả về mặt an ninh lẫn kinh tế và xã hội.

Chuyên gia Meter nhấn mạnh: "Mới hôm qua, EU vốn là hình mẫu và lý tưởng cho nhiều quốc gia về sự ổn định và thịnh vượng, thì giờ thay vì giấc mơ trở thành cường quốc toàn cầu, liên minh này lại đang là thành trì cho những cuộc đọ sức lâu dài với Nga và là một bên tham gia trong cuộc chiến tâm lý mệt mỏi và những trò chơi chiến tranh tốn kém".

Tin mới