Ai đứng sau vụ đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ?

(Baonghean.vn) - Cuộc đảo vừa xảy ra đêm ngày 15/7 ở Thổ Nhĩ Kỳ đang là vấn đề nóng được thế giới hết sức quan tâm. Người đứng ra thực hiện vụ đảo chính ở nước này được cho  là Fethullah Gulen, học giả tôn giáo Thổ Nhĩ Kỳ. Vậy Fethullah Gulen là ai?

Ảnh: AP
Ông Fethullah Gulen, người được cho là đứng sau vụ tấn công ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP.

Fethullah Gulen, một học giả tôn giáo Thổ Nhĩ Kỳ sống tại Mỹ đồng thời là kẻ thù chính trị của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, đang được cho là người đứng sau vụ đảo chính của quân đội tại Istanbul và Ankara hôm 15/7.

Người đàn ông 75 tuổi này hiện đang sống ở Mỹ nhưng vẫn được cho là có mối liên hệ sâu xa với tình hình chính trị, quân sự, tư pháp, truyền thông ở Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước Hồi giáo khác trên toàn thế giới.

Khi bị cáo buộc đứng đằng sau vụ đảo chính, Liên minh Các giá trị chung của ông Gulen đã bác bỏ việc mình đứng đằng sau và lên án cuộc đảo chính.

Theo đó, Liên minh Các giá trị chung tự xem mình là “một tổ chức phi lợi nhuận phục vụ cho tiếng nói của người dân, văn hóa và các tổ chức dịch vụ trên cả nước”.

Được biết, cách đây vài năm, ông Gulen từng là đồng minh của Tổng thống Erdogan cho đến khi ông Gulen lên tiếng cáo buộc ông Erdogan chuyên quyền vào cuối năm 2013.

Đến đầu năm 2014, Tổng thống Erdogan đã phản pháo lại những cáo buộc nhằm vào mình.

Theo nguồn tin tư pháp của Thổ Nhĩ Kỳ, sau vụ đảo chính ở nước này, công tố viên Ankara đang lập hồ sơ chống lại phong trào của ông Fethullah Gulen và gửi đến Sở tư pháp ở Washington.

Chu Thanh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới