Ai mắc chứng tiểu đêm thì nên thử ngay những cách này

Thật bực mình và phiền phức khi đang ngủ ngon lành mà phải thức dậy lê từng bước nặng nhọc vào toilet để giải quyết nỗi buồn lúc nửa đêm. Người nào khó ngủ thì càng khổ sở.
Tiểu đêm khi ngủ gây ức chế, mệt mỏi /// Ảnh minh họa: Shutter Stock
Tiểu đêm khi ngủ gây ức chế, mệt mỏi
Và dạo gần đây bạn phải luôn giật mình lúc đang ngủ để đi "trút bầu tâm sự"? Nếu đúng vậy thì bạn nên xem lại các thói quen trong sinh hoạt hằng ngày, để nhìn ra nguyên nhân của vấn đề, nhằm điều chỉnh càng sớm càng tốt.
Dưới đây là các mẹo hay để khắc chế chứng tiểu đêm.  
Hạn chế dùng đồ uống trước giờ ngủ
Hãy thử ngưng uống nước hoặc các loại chất lỏng khác ít nhất 2 tiếng đồng hồ trước khi đi ngủ, xem tình hình có khả quan hơn không. Bởi nhiều người có thói quen uống thật nhiều nước ngay trước khi lên giường. Và điều đó có thể khiến chúng ta phải thức dậy để "xả bớt" giữa đêm. 
Ai mắc chứng tiểu đêm thì nên thử ngay những cách này - ảnh 2
Nếu bạn hay tiểu đêm, nên hạn chế uống nước hoặc các loại đồ uống sát giờ ngủ
ẢNH MINH HỌA: SHUTTER STOCK

Tránh rượu bia và cà phê

Caffein kích thích bàng quang, khiến bạn phải đi tiểu nhiều hơn. Do vậy, nếu dùng cà phê sát giờ ngủ, bạn rất dễ phải vào toilet nhiều lần khi đang ngon giấc. Không những vậy, cà phê còn gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
Tương tự như vậy, rượu bia cũng là thức uống giúp lợi tiểu, nên bạn cần tránh dùng lúc gần đi ngủ. Ngoài ra, nếu có dùng thuốc lợi tiểu, bạn hãy uống vào buổi sáng thay vì buổi tối.
Hạn chế ăn quá mặn
Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 cho thấy, việc cắt giảm lượng muối tiêu thụ giúp người ta bớt đi tình trạng tiểu đêm. Và điều đó khiến họ cải thiện chất lượng cuộc sống đáng kể, có thể do chất lượng giấc ngủ tốt lên.
Ai mắc chứng tiểu đêm thì nên thử ngay những cách này - ảnh 4
Đừng ăn quá mặn
ẢNH MINH HỌA: SHUTTER STOCK
Bớt ngáy to khi ngủ
Ngáy quá to có mối liên hệ mật thiết với chứng ngưng thở khi ngủ. Và mỗi khi ngưng thở, bạn sẽ dễ giật mình tỉnh giấc và nhận ra mình đang muốn đi tiểu, vậy là phải ngồi dậy lê chân vào toilet.
Để bớt ngáy khi ngủ, bạn có thể thử thay đổi tư thế ngủ từ nằm ngửa thành nằm nghiêng một bên, đồng thời không nên uống rượu bia trước khi đi ngủ. Điều cần nhớ là phải duy trì cân nặng cùng chế độ ăn uống lành mạnh, nếu có hút thuốc thì bạn cố gắng bỏ càng sớm càng tốt. Ngoài ra, bạn cũng nên cho lưỡi vận động thường xuyên trước khi ngủ, bằng cách uốn cong, trượt tới lui trong khoang miệng, phát ra các nguyên âm liên tục nhiều lần. Những động tác này giúp hạn chế các cơn tắc nghẽn đường thở khi ngủ.
Cuối cùng, nếu đã thử hết những cách trên mà vẫn còn chứng tiểu đêm thì bạn nên đi gặp bác sĩ để thăm khám và nhờ tư vấn cách điều trị.

Tin mới