Alisson Becker và Virgil van Dijk: 'Tấm khiên hộ mệnh' của Klopp?

(Baonghean.vn) - Jurgen Klopp, chiến lược gia năm nay 51 tuổi người Đức, cách đây gần 10 năm, bỗng sáng bừng lên trong thế giới bóng đá khi đưa Borussia Dortmund vô địch Bundesliga 2 năm liên tiếp (2011 – 2012).

Thành tích này đã phá vỡ thế thống trị của Bayern Munich, và điều quan trọng hơn là cách ông biến Dortmund thành đội bóng có lối chơi hấp dẫn bậc nhất thế giới lúc bấy giờ.

Thành tích đáng nể

Liverpool đang có phong độ tốt hơn hẳn đối thủ. Ảnh: VPF
Liverpool đang có phong độ tốt hơn hẳn đối thủ. Ảnh: Liverpoolfc.com
Trong 7 năm ở Dortmund (2008 – 2015) Klopp mang về phòng truyền thống của đội bóng 3 siêu cúp Đức, 1 cup Quốc gia, 2 Bundesliga, cùng 5 lần về nhì ở các giải đấu, trong đó có một danh hiệu Á quân UEFA Champions League. Một thành tích vô cùng ấn tượng đối với một huấn luyện viên ở độ tuổi 40.

Cùng khoảng thời gian đó ở nước Anh, Liverpool, một đội bóng có lịch sử huy hoàng bậc nhất xứ sở sương mù vẫn đang loay hoay trên con đường tìm lại vinh quang quá khứ.

Trong 7 năm (từ 2018 – 2015), Liverpool thay 4 huấn luyện viên, Roy Hodgson thay Benitez, Kenny Dalglish thay Roy Hodgson, và Brendan Rodgers thay Dalglish. Tất cả những gì họ có được là một chiếc Cup Liên đoàn Anh, một lần Á quân FA Cup và 2 lần về nhì ở Ngoại Hạng Anh. Tất cả những danh hiệu đó không đủ cho tham vọng của đội bóng và giới chức ở Anfield biết rằng họ vẫn chưa tìm ra người phù hợp với The Kop.

Ngày 9/10/2015, Liverpool ký hợp đồng với Jurgen Klopp và gần như ngay lập tức trong mùa giải đó, hiệu ứng Dortmund xuất hiện ở Anfield bằng thứ bóng đá mà những người hâm mộ đội bóng chưa từng thấy trước đó.

Lối chơi cống hiến đầy máu lửa và vô cùng kỷ luật của Klopp đưa Liverpool tới hai trận chung kết ngay mùa giải đầu tiên, tiếc thay cả hai trận đấu ông đều thua và chấp nhận về nhì (thua Man City ở Capital One Cup và thua Sevilla ở Europan Cup), nhưng những người yêu mến Liverpool đều đã nhìn thấy được thứ họ cần ở đội bóng. Klopp được ký hợp đồng 6 năm, một sự tin tưởng từ các ông chủ.

Khả năng nhìn người của Klopp

Cả thế giới bóng đá rùng mình với độ chịu chơi của Klopp, nhưng ông có cái lý của mình. Ảnh:  VPF
Cả thế giới bóng đá rùng mình với độ chịu chơi của Klopp, nhưng ông có cái lý của mình. Ảnh: Liverpoolfc.com
Trong nỗ lực tái thiết đội bóng và đưa Liverpool vĩ đại trở lại, Klopp đưa về sân Anfield những Sadio Mane (2016) và Mohamed Salah (2017) và bộ đôi này đã chứng minh cho thế giới thấy khả năng nhìn người của Klopp và vô cùng tuyệt vời. Cùng với Firmino, họ trở thành bộ 3 tấn công nguy hiểm hàng đầu  châu Âu kể từ năm 2017.

Nhưng mọi việc chưa dừng lại ở đó, ngày 1/1/2018 Klopp đưa về Anfield trung vệ Virgil van Dijk với giá 75 triệu bảng Anh, cái giá khiến Man City cũng phải lắc đầu ngán ngẩm. Cả thế giới bóng đá rùng mình với độ chịu chơi của Klopp, nhưng ông có cái lý của mình.

Mùa giải 2017/18 Liverpool tiến vào chung kết UEFA Champions League bằng một chuỗi thành tích không thể tin nổi, họ vượt qua Porto 5 – 0 ở vòng 1/6, vượt Man City 5 - 1 ở Tứ kết và thắng Roma 7 - 6 ở Bán kết.

Trong trận chung kết gặp Real Madrid, Liverpool để thua 1 – 3 trước đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Klopp thêm một lần nữa về nhì. Điều đáng nói là ở trận thua này, thủ thành Karius của Liverpool đã biếu không 2 bàn thắng cho Real, một cú ném bóng vào thẳng chân Benzema và pha thả bóng sau cú sút xa bình thường của Bale. Đoàn quân của Klopp không thể gượng dậy nổi sau những pha “tự bắn vào chân” như thế.

Klopp đã nhìn ra đội bóng của ông còn thiếu điều gì, đó chính là một thủ môn tầm cỡ. Ông đã có một tiền đạo bậc nhất thế giới là Salah, một trung vệ hàng đầu là Van Dijk, ông cần thêm một thủ môn tương xứng nữa. Alisson Becker là người lọt vào mắt xanh của Klopp

Thương vụ Alisson Becker khiến người ta bật cười cho rằng Klopp không biết cách... mặc cả. Cái giá ông trả cho Roma để đổi lấy Becker là 67 triệu bảng. Liverpool trong vòng 8 tháng đã sở hữu một trung vệ và một thủ môn đắt giá nhất thế giới.

Alisson Becker là người lọt vào mắt xanh của Klopp. Ảnh: VPF
Alisson Becker là người lọt vào mắt xanh của Klopp. Ảnh: VPF
Nhưng màn thể hiện của Virgil van Dijk và Alisson Becker mùa giải này khiến Klopp tự hào và tất cả những kẻ cười nhạo chính sách mua sắm của ông phải im miệng. “Nó đáng giá đến từng xu” là những gì có thể nói về 2 bản hợp đồng này.
Liverpool vẫn đang cạnh tranh chức vô địch Ngoại Hạng Anh với Man City và hàng thủ của họ chỉ mới để lọt lưới 22 bàn sau 37 trận đấu. Cả Becker lẫn Van Dijk đá trọn vẹn cả 37 trận.
Mới đây nhất Virgil van Dijk đã được Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA) bầu chọn là cầu thủ của năm, ngoài ra là vô số danh hiệu khác do các  báo thể thao bình chọn.
Còn Alisson Becker cũng thể hiện một phong độ tuyệt vời với khả năng làm chủ vòng cấm, phán đoán tình huống và kỹ năng chơi chân cực tốt.
Liverpool đã lọt vào Chung kết Champions League và chắc chắn không ai quên cú cứu thua phút cuối trong trận gặp Napoli ở vòng bảng, trận đấu mà Liverpool buộc phải thắng để đi tiếp. Trong trận Bán kết lượt về với Barcelona, một lần nữa Becker đã khiến những Messi, Alba, Suarez… phải nản lòng, qua đó giúp Liverpool tạo nên một cú ngược dòng đi vào lịch sử câu lạc bộ.

Chứng kiến phong độ của Alisson suốt một mùa giải, Klopp đã phải thốt lên rằng “Nếu biết cậu ta tốt đến thế, tôi đã trả giá gấp đôi”. Chỉ cần thế là đủ rõ về tầm ảnh hưởng của Alisson mùa giải này.

Klopp đã có 2 lần về nhì tại Champions League với 2 đội bóng, thêm một lần về nhì Europa League với Liverpool. Điều đó khiến người ta gọi ông là “Kẻ về nhì vĩ đại” và chắc hẳn Jurgen không thích tên gọi đó.

Lần này, trong tay Klopp có đầy đủ mọi yếu tố để vô địch, Liverpool đang có phong độ tốt hơn hẳn đối thủ, đội bóng của ông được đánh giá cao hơn Tottenham và hơn hết thảy, ông đang có trong tay “tấm khiên hộ mệnh” Becker vs Van Dijk để bịt kín những điểm yếu chết người mà Liverpool từng phạm phải, và “tấm khiên” sẽ thay đổi vận mệnh của Klopp.

Đã đến lúc vô địch rồi đấy, Jurgen!

Tin mới