Ấm áp ‘Bữa cơm tri ân’ các gia đình chính sách

(Baonghean.vn) - Tháng 7, tháng để tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tri ân gia đình chính sách, người có công cách mạng, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay đối với những cống hiến, hy sinh của thế hệ cha anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Điểm nổi bật trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa năm nay là Huyện đoàn Nghĩa Đàn đã chỉ đạo với các cơ sở Đoàn tổ chức “Bữa cơm tri ân”, mang lại không khí ấm cúng, vui vẻ khi quây quần bên mâm cơm gia đình. Qua hoạt động, các bạn ĐVTN được lắng nghe các lão thành cách mạng; các cựu TNXP kể về 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ những ngày bom đạn khói lửa, về những khó khăn, vất vả mà dân và quân ta phải trải qua để có được cuộc sống hòa bình như hôm nay.

Các bạn đoàn viên thanh niên tích cực tham gia, mỗi người một việc
Các bạn đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia, mỗi người một việc. Ảnh: Minh Thái

Tại xã Nghĩa Khánh, trong không khí vui vẻ, khác hẳn ngày thường bà Nguyễn Thị Sáu, năm nay hơn 70 tuổi là cựu TNXP ở xóm Phúc Lộc không khỏi xúc động. Đã từ lâu, trong căn nhà của bà mới có tiếng cười nói rôm rả, bởi chồng bà mất sớm, các con của bà làm ăn xa. Từ sáng sớm các bạn đoàn viên, thanh niên đã đi chợ, chuẩn bị bữa ăn, không ai bảo ai, tất cả đều bắt tay vào công việc, người rửa rau, người xào nấu, người thì quét dọn nhà cửa...

Sau khi chuẩn bị bữa cơm, các bạn thanh niên tình nguyện cùng ngồi ăn với gia đình, trò chuyện và chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống. Trong bữa cơm, cựu TNXP Nguyễn Thị Sáu kể cho các bạn ĐVTN về những ngày bom đạn khói lửa, về những khó khăn, vất vả mà dân và quân ta phải trải qua để có được cuộc sống hòa bình như hôm nay.

ác bạn đoàn viên, thanh niên xã Nghĩa Khánh quyét dọn nhà cửa giúp bà
Các bạn đoàn viên, thanh niên xã Nghĩa Khánh quét dọn nhà cửa giúp gia đình bà Nguyễn Thị Sáu. Ảnh: Minh Thái

Bà Sáu không quên nhắn nhủ, nhắc nhở các ĐVTN phải noi gương thế hệ đi trước, dù ở thời bình nhưng ĐVTN phải luôn là lực lượng xung kích, phải nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Năm nào đến các ngày lễ, tết, ngày TNXP bà cũng được các tổ chức của xã đến thăm hỏi, động viên. Năm nay, được Đoàn Thanh niên đến nhà nấu cơm và làm vệ sinh, quét dọn nhà cửa, cùng nhau ngồi bên mâm cơm đông vui, tôi thấy rất hạnh phúc, rất ý nghĩa" - bà Nguyễn Thị Sáu, cựu TNXP xúc động chia sẻ thêm.

Những việc làm thiết thực của đoàn viên, thanh niên rất ý nghĩa, góp phần thắp lên sự ấm áp, để lại cảm xúc tốt đẹp trong lòng cựu TNXP Nguyễn Thị Sáu. Có trực tiếp ngồi vào mâm cơm đặc biệt ấy, nghe bà kể về những năm tháng hào hùng của những cô gái mở đường Trường Sơn, mới cảm nhận được không khí vui vẻ, gần gũi, ấm áp, đầy tình yêu thương.

Các bạn đoàn viên bên mâm cơm tri ân” của tuổi trẻ miền và ôn lại truyền thống những năm tháng hào hùng bằng những bài hát
Các bạn đoàn viên bên mâm cơm tri ân của tuổi trẻ và ôn lại truyền thống những năm tháng hào hùng bằng những bài hát. Ảnh: Minh Thái

Chị Nguyễn Thị Trang - Bí thư Đoàn xã Nghĩa Khánh cho biết: “Trong tháng 7, Đoàn xã tập trung vào 2 ngày lễ  của Cựu TNXP và ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), tổ chức các hoạt động thiết thực như tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách sửa sang, dọn dẹp nhà cửa và nấu bữa cơm tri ân, nhằm giáo dục thế hệ trẻ truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc”.

Không chỉ ở Đoàn xã Nghĩa Khánh, mà hiện nay, các cơ sở Đoàn toàn huyện Nghĩa Đàn đều tổ chức được những bữa cơm tri ân, tuy giá trị vật chất không lớn nhưng mang ý nghĩa giáo dục rất lớn.

Các cơ sở đoàn trên toàn huyện trao quà tri ân cho cựu TNXP
Các cơ sở Đoàn trên toàn huyện trao quà tri ân cho cựu TNXP. Ảnh: Minh Thái

Anh Trương Hùng Dũng - Phó Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Đàn cho biết: “Tháng 7 là tháng tri ân, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức thăm hỏi, tặng quà, nấu bữa cơm tri ân tại các gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt. Có thể đây là hành động nhỏ bé nhưng mỗi việc làm, mỗi cử chỉ của đoàn viên, thanh niên chứa đựng tấm lòng biết ơn lớn lao đến thế hệ đi trước. Các bác mãi là hình ảnh đẹp để tuổi trẻ hôm nay noi gương, học tập. Từ hoạt động này giúp mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên hiểu thêm về truyền thống cách mạng và sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đi trước. Từ đó, nhận thấy rõ trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước”.

Đoàn xã Nghĩa Thịnh tổ chức quyét vôi cho gia đình cựu TNXP
Đoàn xã Nghĩa Thịnh tổ chức quét vôi, dọn dẹp nhà cửa cho gia đình cựu TNXP trên địa bàn xã. Ảnh: Minh Thái

"Bữa cơm tri ân" là một trong các hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Nghĩa Đàn mong muốn thể hiện lòng tri ân, trách nhiệm, là việc thiết thực cụ thể của phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; đồng thời là sự trân trọng, biết ơn của thế hệ đoàn viên, thanh niên hôm nay đối với những cống hiến của thế hệ đi trước. Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2021 mà Huyện đoàn Nghĩa Đàn đang triển khai thực hiện./.

Tin mới