Ấm áp Lễ mừng thọ giữa mùa dịch ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Mừng thọ là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt, thể hiện niềm kính trọng và yêu thương của con cháu với bố mẹ, ông bà. Năm nay, quy mô của lễ mừng thọ được các địa phương và gia đình rút gọn để phòng, chống dịch Covid-19.

Thu hẹp quy mô, chỉ tổ chức tại gia đình

Đầu năm Tân Sửu 2021, dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các cấp chính quyền đều có văn bản chỉ đạo ngừng tổ chức các hoạt động lễ hội và hạn chế tập trung đông người để đề phòng sự lây lan của dịch bệnh. Do vậy, quy mô và nghi thức tổ chức lễ mừng thọ cũng được các địa phương và gia đình ở Nghệ An điều chỉnh đảm bảo hợp lý, vừa duy trì được nét đẹp văn hóa truyền thồng, vừa hạn chế sự bùng phát của dịch bệnh. 

Cụ Nguyễn Thị Thanh ở xóm 6, xã Trù Sơn (Đô Lương) năm nay lên 90 tuổi, ngay từ trước tết Nguyên đán Tân Sửu vài tuần, con cháu đã bàn bạc và thống nhất kế hoạch tổ chức lễ mừng thọ. Dự kiến lễ mừng thọ của bà Thanh sẽ tề tựu đông đủ con, cháu và họ hàng nội ngoại, hàng xóm thân thiết, vì đây là dịp vui của gia đình, hơn nữa trong xóm số người thượng thọ 90 không nhiều.

Ảnh: Nguyễn Đạo
Con cháu trong gia đình làm lễ mừng thọ cho cụ Nguyễn Thị Thanh, xóm 6, xã Trù Sơn (Đô Lương). Ảnh: Nguyễn Đạo

Thế nhưng, đến ngày cận Tết, dịch Covid-19 bùng phát ở Hải Dương, Quảng Ninh, Bình Dương và một số tỉnh, thành phố khác, gia đình quyết định thu hẹp quy mô lễ mừng thọ trong phạm vi gia đình. Cụ Thanh cho biết: “Nghe tin dịch bệnh nguy hiểm, nhà nước khuyến cáo không tập trung đông người, tôi bảo các con tổ chức mừng thọ không mời rộng rãi nữa. Chỉ giới hạn trong phạm vi gia đình, họ hàng và làng xóm sẽ mời vào dịp khác, vì sự an toàn phải luôn được xem trọng”.

Buổi lễ mừng thọ của cụ Nguyễn Thị Thanh được con cháu tổ chức tại nhà, không đông đủ thành phần theo dự tính ban đầu nhưng không kém phần vui vẻ, phấn khởi. Các con, cháu của cụ vui vì có dịp được thể hiện tình cảm, lòng kính trọng đối với công lao của bậc sinh thành và chăm sóc, nuôi dưỡng. Còn cụ Thanh cũng rất vui vì được con cháu quan tâm, chăm lo khi tuổi già.

Ảnh: GĐCC
Vợ chồng cụ Nguyễn Mạnh Hồng quyết định tạm hoãn tổ chức lễ mừng thọ, các con, cháu trong nhà vẫn tổ chức bữa tiệc nhỏ chúc mừng. Ảnh: GĐCC

Cụ Nguyễn Mạnh Hồng ở xóm Khánh Trung, xã Khánh Hợp (Nghi Lộc) năm nay ở bước sang tuổi bách niên (tròn 100 tuổi), cụ bà Vũ Thị Thức lên tuổi 90, gia đình cũng lên kế hoạch tổ chức lễ mừng thọ từ trước Tết. Dự định buổi lễ sẽ có đông con cháu, anh em, họ hàng và bạn bè của các con, các cháu tham dự. Đặc biệt, con, cháu hai cụ có nhiều người thành đạt và đang ở xa rất muốn về quê chung vui cùng đại gia đình.

Bất ngờ, dịch Covid-19 bùng phát, cụ Hồng quyết định tạm dừng việc tổ chức mừng thọ và khuyên con cháu ở xa không về quê đón Tết. “Là Đại tá quân đội nghỉ hưu, vẫn đủ minh mẫn để nắm bắt tình hình thời sự, tôi thấy dịch bệnh đang lây lan nguy hiểm. Tổ chức mừng thọ lúc này vô tình có thể làm gia tăng nguy cơ lây lan nên tôi đã bàn với các con tạm dừng, chờ dịch bệnh được khống chế lại tổ chức vẫn không muộn” cụ Nguyễn Mạnh Hồng tâm sự.

Theo ông Nguyễn Quốc Huy (con trai cụ Hồng), con cháu ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh không về được, con cháu trong nhà vẫn làm một bữa tiệc nhỏ để bày tỏ niềm yêu thương với bố mẹ, ông bà. Chờ đến một dịp thích hợp, đại gia đình sẽ đoàn tụ trong buỗi lễ mừng song thân thượng thọ.

Đến tận nhà trao quà và Bằng chứng nhận

Ở thôn Đồng Cò, xã Thanh Lĩnh (Thanh Chương), cụ Phan Thị Quý năm nay bước vào tuổi 105, ban đầu con cháu cũng dự định tổ chức lễ mừng thọ thật lớn, vì cụ Quý là người cao tuổi nhất xã hiện nay. Nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, gia đình chỉ tổ chức trong phạm vi nội bộ, không mời khách như dự định ban đầu.

Ảnh: GĐCC
Lễ mừng thọ cụ Phan Thị Quý tuổi 105 chỉ tổ chức cho các con, cháu và chắt trong gia đình. Ảnh: GĐCC

Ông Đinh Văn Quý (con trai trưởng của cụ Quý) cho biết: “Không được tổ chức mừng thọ cho mẹ với quy mô lớn kể ra cũng tiếc thật, nhưng vì sự bình yên và an toàn, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh nên phải có ý thức chấp hành. Điều cần thiết và quan trọng hơn cả vẫn là sự an toàn và tình yêu thương, niềm kính trọng và sự hòa thuận trong gia đình”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các địa phương trên toàn tỉnh không tổ chức lễ mừng thọ tập trung ở cấp xóm và cấp xã như những năm trước để hạn chế nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Việc trao chứng nhận và thiệp mừng do cán bộ Hội Người cao tuổi cấp xã, xóm và Ban quản lý thôn xóm đến trao tận nhà.

Hội người cao tuổi xã Nghi Phú (TP Vinh) cùng đại diện xóm 17 Nghi Phú đến trao quà mừng thọ đầu Xuân cho cụ Bùi Thị Châu (96 tuổi). Năm nay do dịch Covid -19 nên xã không tổ chức tại nhà văn hóa như mọi năm mà sẽ đi từng nhà để trao quà cho các cụ. Ảnh: TT
Hội người cao tuổi xã Nghi Phú (TP Vinh) cùng đại diện xóm 17 Nghi Phú đến trao quà mừng thọ đầu Xuân cho cụ Bùi Thị Châu (96 tuổi). Năm nay do dịch Covid -19 nên xã không tổ chức tại nhà văn hóa như mọi năm mà sẽ đi từng nhà để trao quà cho các cụ. Ảnh: TT
Bên cạnh đó, vẫn có một số địa phương tổ chức lễ mừng thọ tập trung ở cấp thôn, xóm nhưng chỉ có các hội viên Hội Người cao tuổi tham gia, con cháu đứng chờ bên ngoài, không tập trung trong khuôn viên nhà văn hóa. Các nghi lễ cũng diễn ra nhanh, thời gian tổ chức được rút ngắn tối thiểu.
Ảnh: Nguyễn Đạo
Buổi lễ mừng thọ ở xóm 6, xã Trù Sơn (Đô Lương) được rút gọn quy mô và thời gian để hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Đạo

Như vậy, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và các hoạt động lễ hội đầu năm, trong đó có lễ mừng thọ. Điều đáng mừng là người dân Nghệ An đã luôn có ý thức phòng, chống dịch bệnh, tạm dừng hoặc điều chỉnh quy mô, cách thức để lễ mừng thọ vừa có ý nghĩa, vừa hạn chế sự lây lan dịch Covid-19./.

Tin mới