Ấm áp ngày hội ngộ

(Baonghean.vn) - Những ngày đầu năm 2021, trời mưa phùn gió rét nhưng nhiều người đã vượt chặng đường hàng trăm cây số về thành phố Vinh dự Hội nghị Gặp mặt cộng tác viên của Báo Nghệ An. Mỗi người mang theo một niềm vui để “mái nhà chung” có niềm vui đủ đầy, trọn vẹn và cùng nhau hướng về một mùa Xuân mới ngập tràn niềm tin, hy vọng.

Chuyến trải nghiệm thú vị

Từ sáng sớm, nhiều cộng tác viên (CTV) đã tập trung tại tòa soạn Báo Nghệ An để tham gia chuyến trải nghiệm thực tế tại Trạm nghiền Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam và cảng quốc tế Vissai Nghi Thiết (Nghi Lộc). Cách xa 200 km, CTV Võ Đình Tuân (Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện Tương Dương) vẫn kịp có mặt để tham gia chuyến trải nghiệm.

“Nhiệt độ xuống thấp, trời rất lạnh nhưng tôi vẫn thức dậy từ lúc 3 giờ sáng để lên đường, bởi đây là dịp hội ngộ quan trọng, thắm tình đoàn kết, chia sẻ giữa cán bộ, phóng viên của Báo với CTV cơ sở. Về đây như về với mái nhà chung, được nhận những lời động viên, chia sẻ tôi thực sự cảm thấy ấm áp”.

CTV Võ Đình Tuân

Cán bộ, phóng viên và CTV Báo Nghệ An trải nghiệm thực tế tại Trạm nghiền xi măng Nghi thiết (Nghi Lộc), thuộc Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam. Ảnh tư liệu: Xuân Thủy
Cán bộ, phóng viên và CTV Báo Nghệ An trải nghiệm thực tế tại Trạm nghiền xi măng Nghi Thiết (Nghi Lộc), thuộc Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam. Ảnh tư liệu: Xuân Thủy

Cùng với Đình Tuân, nhiều CTV ở xa cũng sắm sửa công việc và có mặt khá sớm như Bá Hậu (Con Cuông), Cẩm Tú, Bông Mai (Tân Kỳ), Thu Hường (Quỳ Hợp) và Quang Huy (thị xã Thái Hòa)… Vượt chặng đường xa trong giá rét nhưng trong giây phút hội ngộ, ai nấy đều thể hiện rõ niềm vui qua nụ cười, ánh mắt và những cái bắt tay thật chặt.

Năm nay, nhằm thay đổi không khí của hội nghị gặp mặt, Ban Biên tập quyết định tổ chức cho các phóng viên và CTV chuyến trải nghiệm thực tế để tăng cường học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và tăng cường mối đoàn kết. Đặc biệt, trong khuôn khổ chuyến thực tế trải nghiệm có hoạt động tổ chức cuộc thi ảnh, là một cách để các CTV chia sẻ về kỹ năng tác nghiệp về mặt hình ảnh. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng tin, bài, ảnh cộng tác trên các ấn phẩm của Báo Nghệ An.

Ảnh: Hải Vương
Với nhiều CTV, đây là lần đầu tiên được tiếp cận công trường sản xuất của Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam. Ảnh: Hải Vương

Rời thành phố Vinh, xe hướng về bãi biển Nghi Thiết (Nghi Lộc), nơi đứng chân của Trạm nghiền xi măng và cảng biển Nghi Thiết, thuộc Công ty cổ phần Xi măng Sông Lam. Hành trình chừng 30 phút nhưng luôn rộn rã tiếng hát, tiếng cười và những vần thơ vui tươi xua tan đi giá lạnh.

Phần lớn mọi người đây là lần đầu tiên đặt chân đến nơi đây nên ai cũng háo hức trước một dây chuyền sản xuất hiện đại, đặc biệt là khi tham quan cầu cảng dài hơn 2 km được dùng để vận chuyển sản phẩm ra tàu trọng tải lớn. Gió mùa Đông Bắc thổi phần phật, cái lạnh thấm vào tận làn da, thớ thịt nhưng mọi người vẫn mải miết tác nghiệp.

Phóng viên và CTV trao đổi kinh nghiệm tác nghiệp. Ảnh tư liệu: Hoài Thu
Phóng viên và CTV trao đổi kinh nghiệm tác nghiệp. Ảnh tư liệu: Hoài Thu

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Trọng Sách là CTV lâu năm ở mảng ảnh, suốt buổi loay hoay với những chiếc máy, dường như anh không muốn bỏ phí dù chỉ một phút. “Đây là cơ hội hiếm có để mình tiếp cận dây chuyền sản xuất và cầu cảng, ghi lại khung cảnh và những khoảnh khắc quan trọng và đặc biệt. Và gắn bó với Báo Nghệ An đã nhiều năm, tôi luôn trân trọng những sự sẻ chia, động viên của tòa soạn. Vì thế, những tác phẩm ấn tượng, những khoảnh khắc đẹp tôi luôn dành cho các ấn phẩm của Báo” - anh Trọng Sách chia sẻ.

Quanh năm gắn bó với núi rừng miền Tây, với bản làng, khe suối và đồi núi cheo leo, lần đầu tiên đến với một công trình tầm cỡ ở bãi biển, CTV Bá Hậu không giấu được niềm háo hức. Anh tranh thủ ghi lại khung cảnh nhà máy, cảng biển, làng quê và hoạt động sản xuất, nhất là không khí làm việc của công nhân.

Cộng tác viên Đình Tuân (Tương Dương) tác nghiệp tại cầu cảng có sức chứa tàu trọng tải 7 vạn tấn ở Nghi Thiết. Ảnh tư liệu: Hoài Thu
Cộng tác viên Đình Tuân (Tương Dương) tác nghiệp tại cầu cảng có sức chứa tàu trọng tải 7 vạn tấn ở Nghi Thiết. Ảnh tư liệu: Hoài Thu

Anh Hậu cho biết: “Chuyến đi thực tế hôm nay tuy thời gian ngắn nhưng đã mang lại cho tôi sự trải nghiệm thú vị về hoạt động sản xuất cũng như một góc đời sống miền biển. Hay nói cách khác, chuyến thực tế và trải nghiệm đã giúp tôi mở rộng tầm nhìn và vốn sống, được học hỏi thêm về kỹ năng tác nghiệp, nhất là về mặt hình ảnh”.

Trong vòng một buổi sáng, chuyến thực tế và trải nghiệm ở Trạm nghiền xi măng và Cảng biển Nghi Thiết đã mang lại cho các CTV những điều mới mẻ, thú vị. Và quan trọng hơn cả là được cùng nhau giao lưu, thắt chặt mối đoàn kết, gắn bó thân tình; được trao đổi, học học hỏi kinh nghiệm, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao kỹ năng tác nghiệp, đóng góp nhiều hơn cho các ấn phẩm của Báo Nghệ An.

Đồng hành trên chặng đường mới

Buổi chiều, Hội nghị gặp mặt CTV được tiến hành chính thức, các CTV trong và ngoài tỉnh đã về hội ngộ tại tòa soạn Báo Nghệ An. Lâu ngày gặp lại nhau trong nỗi vui mừng, lại những nụ cười ấm áp và những cái nắm tay thật chặt. Ai cũng có cảm giác như được gặp lại người thân trong một nhà, những mệt mỏi, lo âu và cả sự rét mướt bên ngoài dường như tan biến, chỉ còn đọng lại sự đầm ấm, thân thương.

Ảnh: Đức Anh
Lãnh đạo Báo Nghệ An trao đổi với các CTV về nội dung, hình thức số báo Tết Dương lịch 2021. Ảnh: Đức Anh

Một trong những người lớn tuổi và cộng tác lâu năm là ông Trần Đình Hà (Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện Thanh Chương) với gần 40 năm gắn bó và nhiều năm là CTV tiêu biểu Báo Nghệ An.

Ông Hà bộc bạch: “Trong mấy chục năm qua, tôi đã gắn bó và chứng kiến quá trình đổi thay, khởi sắc của tờ báo quê nhà. Báo Nghệ An đã cho tôi thêm một “sân chơi” để khẳng định mình, sự chuyển mình đi lên của Báo đã giúp tôi phấn đấu về nghiệp vụ để bắt kịp của xu thế phát triển, đáp ứng phần nào yêu cầu của người làm báo trong thời đại 4.0. Mỗi lần gặp mặt CTV là một lần thêm một niềm vui, là động lực tinh thần để tôi theo đuổi nghề báo”.

Ảnh: Đức Anh
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Nghệ An trao thưởng cho các CTV có tác phẩm xuất sắc. Ảnh tư liệu: Đức Anh

Trần Hương Thảo là người trẻ nhất tham dự Hội nghị gặp mặt CTV của Báo Nghệ An. Thảo hiện là sinh viên năm cuối của một trường đại học ở Hà Nội, thường cộng tác ở chuyên mục “Câu chuyện cuối tuần” trên kênh YouTube của Báo. Với cô gái 22 tuổi, được tham dự hội nghị lớn này là một vinh dự lớn, cũng là cơ hội để học hỏi và trải nghiệm nhiều hơn trong nghề báo.

“Hôm nay, được về tòa soạn dự hội nghị, ban đầu ít nhiều còn e ngại, bỡ ngỡ vì xung quanh mình hầu hết là người đã lớn tuổi, nhiều năm trong nghề. Nhưng rồi, cảm giác ấy nhanh chóng được xua tan, nhường chỗ cho niềm vui, sự gần gũi và chân thành. Đến đây, được tham gia chuyến trải nghiệm và gặp gỡ các anh chị cán bộ, phóng viên và CTV, em nhận thấy mình có thêm kiến thức thực tế, tự tin trưởng thành hơn trong suy nghĩ và việc làm”.

CTV Trần Hương Thảo

Và Hương Thảo cũng bày tỏ mong muốn được cộng tác thêm ở một vài chuyên mục, muốn tiếp tục được giao lưu, gặp gỡ để học hỏi và gắn bó lâu dài với nghề báo.

Không khí càng rộn ràng, náo nức khi đến phần trao thưởng giải ảnh cho các CTV, đặc biệt là trao thưởng cho các CTV có tác phẩm xuất sắc và có nhiều đóng góp trong năm 2020.

Ảnh: Đức Anh
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Nghệ An trao thưởng cho các CTV  tiêu biểu năm 2020. Ảnh tư liệu: Đức Anh

Đến từ huyện Diễn Châu, chị Nguyễn Mai Giang chia sẻ: “Được tham dự hội nghị, đi thực tế trải nghiệm và nhận danh hiệu CTV tiêu biểu, tôi thực sự vui mừng, phấn khởi, đó là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu và cộng tác trong thời gian tới. Và vui hơn nữa là được gặp gỡ, chia sẻ, giao lưu với cán bộ, phóng viên, các CTV gần xa. Hy vọng tòa soạn tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các CTV ở cơ sở như tôi có thêm nhiều đóng góp”.

Tại hội nghị, các CTV càng thêm phấn khởi, tự hào khi đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Nghệ An bày tỏ sự tri ân về những đóng góp trong những năm qua. Đồng chí đã ví các CTV là những “cánh tay nối dài” và “người đồng hành” cùng cán bộ, phóng viên của tòa soạn trên mặt trận thông tin - truyền thông. Đồng thời, mong muốn đội ngũ CTV tiếp tục phát huy vai trò quan trọng, chung tay, góp sức cùng Báo Nghệ An vững bước trên chặng đường mới.

Tin mới