Âm mưu mới ở Ukraine nhằm phá vỡ lễ nhậm chức tổng thống của ông Zelensky

Vây cánh của Tổng thống đương nhiệm của Ukraine ông Petro Poroshenko đang chuẩn bị kế hoạch ngăn chặn lễ nhậm chức của ông Vladimir Zelensky, truyền thông Ukraine đưa tin.

Ekip của Petro Poroshenko đang chuẩn bị kế hoạch phá vỡ lễ nhậm chức của ông Vladimir Zelensky, trang web Strana.ua của Ukraine đưa tin có ghi nguồn trích dẫn.

Theo tin này, những người ủng hộ Tổng thống đương niệm có ý định làm cho Tòa án Hiến pháp sớm thông qua quyết định cách chức Chánh án Tòa án Hiến pháp Stanislav Shevchuk. Theo pháp luật Ukraina, trong thời gian lễ nhậm chức của tân tổng thống, chính Chánh án Tòa án Hiến pháp làm lễ tuyên thệ. Nếu Shevchuk bị bãi nhiệm, ông không thể đến dự lễ nhậm chức, và Zelensky không thể tuyên thệ nhậm chức tổng thống đúng hạn, lễ nhậm chức sẽ bị hoãn vô thời hạn cho đến bầu Chánh án Tòa án mới.

Các nguồn tin cho biết, chính bởi vậy những người ủng hộ Poroshenko có ý định cách chức Shevchuk. Để làm như vậy, Ủy ban Thường vụ của Tòa án Hiến pháp về các quy tắc và đạo đức phải đưa ra kết luận rằng, Shevchuk đã vi phạm kỷ luật, coi thường các nhiệm vụ của mình. Theo trang tin, dự thảo nghị quyết tương ứng đã được chuẩn bị. Ví dụ, trong số những vụ vi phạm, văn kiện nhắc đến lời tuyên bố của Shevchuk rằng, ông sẽ không cử hành lễ tuyên thệ cho người chiến thắng trong cuộc bầu cử nếu kết quả bầu cử bị gian lận.

Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, tổng giám đốc Viện các vấn đề khu vực Dmitry Zhuravlev bình luận về thông tin này của các phương tiện truyền thông Ukraina.

“Hành động như vậy sẽ không làm thay đổi gì cả. Ở đây có hai lựa chọn: hoặc là họ muốn kéo thời gian để “làm mất dấu vết” chừng nào họ vẫn nắm quyền, hoặc là trái với lẽ thường, họ vẫn muốn ngăn chặn tiến trình của Zelensky. Trên thực tế, điều đó sánh được với âm mưu đảo chính. Trong trường hợp đầu tiên, điều này là khá ngây thơ, và trong trường hợp thứ hai, tất nhiên, đây là một cuộc phiêu lưu”, - ông Dmitry Zhuravlev nói.

Vòng bầu cử tổng thống thứ hai tại Ukraine đã được tổ chức vào ngày 21 tháng Tư. Hai ứng cử viên là Tổng tống đương nhiệm Petro Poroshenko và người dẫn đầu vòng 1 Vladimir Zelensky. Theo số liệu của Ủy ban Bầu cử Trung ương, Zelensky đã giành chiến thắng áp đảo với 73,22% phiếu bầu.

Tin mới