Ăn cắp dữ liệu đặt vé máy bay

Lê Minh Tuấn xâm nhập hệ thống dữ liệu đặt vé máy bay, ăn cắp thông tin tình trạng chuyến bay để xây dựng trang web riêng và thu phí truy cập.

Ngày 18/3, bị cáo Tuấn, 41 tuổi và đồng phạm Đặng Thị Tuyết Trinh, 34 tuổi, bị TAND Hà Nội xử phạt lần lượt 15 và 12 tháng tù treo về tội Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác, theo điểm c, khoản 2, điều 289, Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Tuấn làm đại lý cấp dưới của đại lý cấp 1 bán vé máy bay từ năm 2008 và bắt đầu lập trình, viết phần mềm hỗ trợ các đại lý này từ 2013. Trong quá trình này, Tuấn sử dụng các tài khoản của hệ thống dữ liệu để đặt, giữ chỗ của Vietnam Airlines (SABE), song chỉ giới hạn ở thông tin cơ bản: tìm kiếm giá vé, đặt giữ chỗ, thay đổi giữ chỗ và xem khách chưa bay của đại lý.

Bị cáo Tuấn và Trinh tại phiên xét xử ngày 18/3. Ảnh: Trịnh Tuấn
Bị cáo Tuấn và Trinh tại phiên xét xử ngày 18/3. Ảnh: Trịnh Tuấn

Cáo trạng xác định, từ 2017, nhận thấy các đại lý bán vé có nhu cầu xem các thông tin nằm ngoài quyền truy cập của đại lý này, Tuấn nảy sinh ý đồ phạm tội.

Đầu năm 2018, bị cáo lấy được tài khoản có quyền truy cập cao hơn, xem được nhiều thông tin trên SABE rồi xây dựng trang web để đăng tải thông tin lấy cắp được.

Tại đây, các đại lý có thể xem lượng ghế trống, giá từng hạng vé, số ghế đã đặt nhưng chưa thanh toán tiền, thời gian hủy vé của các đại lý đối thủ... qua đó giành được cơ hội mua vé rẻ.

Người dùng phải trả 500-2.000 đồng cho mỗi lượt truy cập, nộp trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của bị cáo Trinh. Từ ngày 1 đến 24/2/2018, hơn 609.00 lượt truy cập vào trang web này, tính trung bình hơn 25.000 lượt mỗi ngày. Số tiền chuyển về tài khoản của Trinh hơn 600 triệu đồng.

Trong tổng hơn 609.000 lượt truy cập này, có 248.000 lượt yêu cầu xem thông tin của Vietnam Airlines với tổng phí 247 triệu đồng, còn lại là yêu cầu xem thông tin của Vietjet Air.

Do lấy được thông tin khách hàng, Tuấn mạo danh khách thương gia để tích điểm, đổi dặm thưởng và quy đổi 66 vé máy bay nội địa, trị giá 170 triệu đồng.

Tại phiên xét xử, hai bị cáo thừa nhận hành vi, nhận thức được việc mình làm vi phạm pháp luật và xin hưởng khoan hồng. Tuấn khai tài khoản do một cán bộ cho Tuấn. Song người này khai không sở hữu cũng không cho Tuấn.

Vietnam Airlines cho biết, tài khoản này thuộc quản lý của một nhân viên người Campuchia, làm việc tại chi nhánh tại nước này. Sau khi phát hiện vi phạm, tài khoản đã bị khóa.

Bị cáo Tuấn đã nộp 170 triệu đồng khắc phục hậu quả cho Vietnam Airlines, dù đơn vị này không yêu cầu bồi thường.

Tin mới