Án chung thân cho nam thanh niên đâm chết người từ chối uống bia trong đám giỗ

(Baonghean.vn) - Đến ăn đám giỗ, Niêm (trú Nghi Lộc, Nghệ An) mời anh H. uống bia nhưng bị từ chối. Sau 1 hồi cãi vã, Niêm về nhà lấy dao đâm chết anh H. Phạm Văn Niêm bị HĐXX tuyên phạt chung thân về tội “Giết người” (cao hơn mức VKS đề nghị).

Sáng 23/9, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Văn Niêm (SN 1985), trú xóm 11, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc về tội “Giết người”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, trưa 26/5/2019, Niêm đến nhà một người trong làng để ăn đám giỗ. Khi đang ăn, Niêm có đến bàn bên cạnh để mời mọi người uống bia thì gặp và mời anh Thái Viết H. (SN 1988), trú xã Nghi Vạn. Anh H. từ chối không uống nên giữa hai bên có to tiếng với nhau. H. nói: “Mi dọa ai thì được, đừng dọa tau”. Sau đó cả hai thách thức nhau nhưng được mọi người can ngăn.

Bị cáo Phạm Văn Niêm tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Phạm Văn Niêm tại phiên tòa. Ảnh: Trần Vũ

Lúc này, anh Lê Văn Đại rủ Niêm về nhà. Trên đường về, Niêm nói với Đại “quân ni em đập chết”. Đại nói “thôi nhịn đi”.

Sau khi về nhà, Niêm đi ra phía sau giếng nước của gia đình, lấy 1 con dao mũi nhọn dài 30cm, dắt vào thắt lưng quần phía trước bụng rồi đi xe máy đến nơi có đám giỗ.

Khoảng 13h cùng ngày, Phạm Văn Niêm đến nơi, đi thẳng đến chỗ anh H. đang ngồi hút thuốc lào, uống nước. Khi cách H. khoảng 2m, Niêm rút dao lao đến đâm một nhát trúng vào bụng trái anh H. Thấy vậy, một số người bạn có mặt đã lao đến can ngăn. Niêm cầm dao trên tay, lùi ra phía sau nói “bây đưa hấn đi bệnh viện không hắn chết mất”.

Nạn nhân được mọi người đưa đến Bệnh viện Đa khoa Nghệ An. Tuy nhiên, trưa 27/5, anh Thái Viết H. đã tử vong. Kết luận giám định pháp y của Phòng kỹ thuật hình sự Nghệ An kết luận nguyên nhân chết của anh H. là do nhồi máu phổi nên nạn nhân bị suy tuần hoàn do vết thương xuyên thủng đại tràng.

Tại phiên tòa, Phạm Văn Niêm tỏ ra ăn năn, hối hận. Bị cáo khai không cố tình giết chết anh H. “Bị cáo rất hối hận, bị cáo xin lỗi bị hại và gia đình bị hại”. 

Đại diện gia đình bị hại không đề nghị xem xét về bồi thường dân sự, chỉ yêu cầu tòa xét xử đúng người, đúng tội. 

Tin mới