Ấn định thời điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều

(Baonghean.vn) - Ngày 6/9, đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong, thông báo, Tổng thống Moon Jae-in sẽ thăm Triều Tiên từ ngày 18-20/9 tới để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AP

Cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AP

Phát biểu sau khi kết thúc chuyến thăm một ngày tới Bình Nhưỡng, ông Chung Eui-yong nói: "Trước tiên, hai miền Triều Tiên nhất trí tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều trong khoảng thời gian từ 18-20/9, và tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao vào đầu tuần tới để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh".

Đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba. Lần đầu tiên họ gặp nhau tại làng đình chiến Panmunjom hôm 27/4, sau đó là hôm 26/5 vừa qua.

Ông Chung Eui-yong, Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc, dẫn đầu phái đoàn gồm 5 người tới Bình Nhưỡng trong một ngày duy nhất 5/9.

Cũng trong ngày 6/9, cố vấn an ninh của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Moon Chung-in, khẳng định việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên khó khăn nhưng có thể thực hiện, chừng nào Bình Nhưỡng và Washington duy trì đối thoại và xây dựng lòng tin lẫn nhau.

Hai miền Triều Tiên và Mỹ cần tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh ba bên để tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên. Ảnh: Getty

Hai miền Triều Tiên và Mỹ cần tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh ba bên để tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên. Ảnh: Getty

Ông Moon Chung-in, cố vấn đặc biệt của Tổng thống về các vấn đề tái thống nhất, ngoại giao và an ninh quốc gia, cho biết thêm, Mỹ cần tin tưởng vào tính xác thực trong nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm từ bỏ vũ khí hạt nhân, từ đó thúc đẩy đối thoại song phương.

Phát biểu tại bữa ăn sáng do Diễn đàn Kinh doanh Incheon tổ chức tại thành phố Incheon, phía Tây thủ đô Seoul, ông Moon Chung-in nêu rõ: "Phi hạt nhân hóa có thể thực hiện và các cuộc đàm phán cần xúc tiến vì mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng".

Quan chức này khẳng định, điều quan trọng hiện nay là duy trì đối thoại Mỹ-Triều cũng như giữa hai miền Triều Tiên. Ông Moon Chung-in chia sẻ quan điểm: "Bây giờ động lực đối thoại là rất lớn.

Tổng thống Moon Jae-in sẽ thăm Triều Tiên từ ngày 18-20/9 tới để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim Jong-un. Ảnh: AP

Tổng thống Moon Jae-in sẽ thăm Triều Tiên từ ngày 18-20/9 tới để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim Jong-un. Ảnh: AP

Các nước liên quan cần đối thoại theo hướng cụ thể hơn giữa lúc bầu không khí tốt đẹp như hiện nay, bởi bất kỳ sự trì hoãn nào cũng sẽ không được ủng hộ tại quê nhà và hạn chế triển vọng. Mỹ có thể đang hoài nghi Triều Tiên, giống như trong quá khứ, sẽ không tiến hành bất kỳ hành động nào sau khi nhận được phần thưởng. Tính xác thực và lòng tin đi đôi với nhau".

Viện dẫn phát biểu của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Moon Jae-in hồi tháng 4 vừa qua, ông Moon Chung-un cho rằng, ông Kim Jong-un đã rất nghiêm túc về cam kết phi hạt nhân hóa của mình.

Tại cuộc gặp hồi tháng 4, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho hay, sẽ không còn sự đau đớn do vũ khí hạt nhân gây ra, chừng nào đối thoại Mỹ-Triều diễn ra thường xuyên hơn và hai nước này xây dựng lòng tin.

Vị cố vấn của Tổng thống Hàn Quốc cũng đề xuất ông Kim Jong-un thăm LHQ trong tương lai để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sau đó, hai miền Triều Tiên và Mỹ cần tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh ba bên để tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên và đưa ra một thỏa thuận cụ thể về phi hạt nhân hóa./.

Tin mới