Ấn Độ mở rộng quan hệ quân sự với Mỹ và Nga gây sức ép lên Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Giới phân tích cho rằng, quân đội Trung Quốc có thể giảm đáng kể phạm vi hoạt động, trong khi đối thủ khu vực là Ấn Độ đang đa dạng hóa quan hệ đối tác quân sự của mình.

Ấn Độ đã chính thức khởi động đợt huấn luyện chung chống khủng bố mang tên "Tay trong tay 2018" với Trung Quốc hôm 11/12 vừa qua. Đợt huấn luyện chung này, diễn ra tại Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên Tây Nam Trung Quốc, sẽ kéo dài 14 ngày, nhằm mục đích tăng cường chiến dịch chống khủng bố của quân đội hai nước.

Ấn Độ đã chính thức khởi động đợt huấn luyện chung chống khủng bố mang tên
Ấn Độ đã chính thức khởi động đợt huấn luyện chung chống khủng bố mang tên "Tay trong tay 2018" với Trung Quốc hôm 11/12 vừa qua. Ảnh: Getty

Ngoài thúc đẩy quan hệ với Trung Quốc, Ấn Độ cũng đang tiến hành tập trận với lực lượng hải quân và không quân Nga và Mỹ. 

Ông Collin Koh, chuyên gia thuộc trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam tại trường Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, cho rằng, quan hệ quân sự mở rộng của Ấn Độ đã "làm khuấy đảo" vùng biển của Trung Quốc và tham vọng khu vực của nước này.

Ông Koh chia sẻ: "Sự can dự về mặt an ninh và quốc phòng của Ấn Độ cùng các cường quốc nước ngoài có thể đem lại cho lực lượng Ấn Độ thêm năng lực nhằm phối hợp chặt chẽ với các đối tác nước ngoài... gây phức tạp cho sự tự do quân sự chiến lược và tác chiến của Trung Quốc, nhất là trong thời bình".

Trong khi đó, ông Abhijit Singh, người đứng đầu Sáng kiến Chính sách Hàng hải tại Quỹ Nghiên cứu Quan sát viên, một viện nghiên cứu độc lập tại Ấn Độ, nhận định, mong muốn của New Delhi trong việc đa dạng hóa quan hệ đối tác quân sự được thúc đẩy bởi nhu cầu duy trì tầm ảnh hưởng của nước này trong khu vực.

Ông Singh nêu rõ: "Mặc dù Ấn Độ tìm cách điều chỉnh mối quan hệ chính trị với Trung Quốc, song nhiều nhà hoạch định chính sách và chuyên gia Ấn Độ cho rằng Bắc Kinh đang cố làm suy yếu quốc gia Nam Á này liên quan tới tầm ảnh hưởng trong khu vực".

Ông Debasis Dash, một nhà phân tích châu Á chuyên nghiên cứu các vấn đề chiến lược tại khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương từ trường Đại học Malaya ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), cho rằng: "Thực tế Trung Quốc luôn nằm trong sự tính toán chiến lược của Ấn Độ, nhất là những động thái gây hấn của Bắc Kinh ở cả khu vực phía Đông Ấn Độ và Ấn Độ Dương".

Ông Dash nhận định, Ấn Độ có thể là một người bạn đáng tin cậy với Nga thay vì Trung Quốc, và mối quan hệ đối tác ngày càng phát triển của Ấn Độ với Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ đem lại cơ hội hợp tác giữa hai lực lượng này.

Ấn Độ tham gia tập trận chung với Nga và Mỹ. Ảnh: AFP
Ấn Độ tham gia tập trận chung với Nga và Mỹ. Ảnh: AFP
 Chuyên gia Singh cho biết thêm, hành động cân bằng của Ấn Độ có  thể khiến Trung Quốc thận trọng hơn. Ông nói: "Nếu Ấn Độ tăng cường quan hệ quân sự với các cường quốc Thái Bình Dương, vốn là những nước có vẻ không mấy thiện cảm với Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ tăng cường quyết tâm tại Nam Á và Ấn Độ Dương".

Ngoài ra, ông Rajeev Ranjan Chaturvedy, chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Nam Á tại trường Đại học Quốc gia Singapore, cho rằng việc Ấn Độ thúc đẩy mục tiêu đa dạng hóa đối tác quân sự có thể mang lại cán cân cho khu vực, trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ đang chạy đua giành lợi thế quân sự./.

Tin mới