An ninh cho ông Kim: “Một con kiến cũng không thể lọt qua”

(Baonghean.vn) - Khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiến từng bước tới đường biên giới liên Triều sáng ngày 27/4, ông đã được hộ tống bởi đội ngũ cận vệ được chọn lựa tỉ mỉ từ sức khỏe, thiện chiến, võ nghệ và kể cả hình dáng bên ngoài.

Những người đàn ông trong trang phục gọn gàng, với cà vạt sọc xanh trắng đứng trước và xung quanh ông Kim, khi ông tiến tới đường ranh giới quân sự, để có cái bắt tay lịch sử với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Thậm chí, 12 cận vệ đã chạy bộ theo chiếc xe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để bảo vệ khi ông quay lại Triều Tiên ăn trưa trên chiếc limousine đen. 

12 cận vệ đã chạy bộ theo chiếc xe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để bảo vệ khi ông quay lại Triều Tiên ăn trưa trên chiếc limousine đen. Ảnh: AP
12 cận vệ đã chạy bộ theo chiếc xe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để bảo vệ khi ông quay lại Triều Tiên ăn trưa trên chiếc limousine đen. Ảnh: AP

Lâu nay, Triều Tiên được biết tới là một trong những nước có mức độ kiểm soát nghiêm ngặt nhất thế giới. Những quan chức nước ngoài tới tham dự bất kỳ sự kiện nào có sự hiện diện của ông Kim đều phải trải qua hàng giờ kiểm tra an ninh và nộp lại toàn bộ thiết bị điện tử, trong đó có cả điện thoại. Bộ Tư lệnh Cận vệ, là đơn vị quân sự có nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho giới lãnh đạo Triều Tiên.  

Ri Yong Guk, một người đào tẩu từ Triều Tiên, viết về hồi ký năm 2013 rằng, có tới 6 lớp cận vệ khác nhau bảo vệ nhà lãnh đạo Kim Jong-il trong các chuyến đi tới vùng ngoại ô để thanh sát các đơn vị quân đội, đồn điền hoặc trang trại. Ông này viết: “Đây là một trong những lớp an ninh nghiêm ngặt nhất thế giới, thậm chí một con kiến cũng khó lòng đi qua”. 

Hay như trong cuộc diễu binh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập lực lượng có vũ trang hồi tháng 2 vừa qua, Bình Nhưỡng đã sử dụng 3 loại đơn vị an ninh khác nhau bảo đảm an toàn cho ông Kim Jong-un.

Tin mới