An ninh Pháp chặn đứng âm mưu khủng bố; Tổng thống Indonesia quyết định dời thủ đô

(Baonghean.vn) - Tổng thống Nga muốn thỏa hiệp với Ukraine về vấn đề cấp quốc tịch; An ninh Pháp chặn đứng âm mưu khủng bố; Sri Lanka cấm che mặt nơi công cộng sau các vụ nổ bom kinh hoàng... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Trung Quốc và Nga tổ chức tập trận chung trên biển

trung quoc va nga to chuc tap tran chung tren bien hinh 1

Lãnh đạo Hải quân Trung Quốc và Nga tham gia chỉ huy cuộc tập trận chung. Ảnh: CNR.

Sáng 29/4, các biên đội tàu của Nga đã cập cảng Thanh Đảo để tham gia cuộc tập trận chung trên biển với hải quân Trung Quốc. Cuộc tập trận có chủ đề “hành động phòng vệ chung trên biển”.

Được biết, Trung Quốc và Nga đã cử 2 tàu ngầm, 13 chiến hạm, 11 chiếc máy bay và 80 binh sĩ thuộc lực lượng thủy quân lục chiến tham gia các khoa mục diễn tập chia làm 3 giai đoạn, gồm chuẩn bị, phối hợp hành động và tổng kết. 

Trước đó, Trung Quốc khẳng định, cuộc tập trận nhằm củng cố quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Nga, làm sâu sắc thêm hợp tác thiết thực giữa quân đội hai nước, nâng cao năng lực đối phó các mối đe dọa an ninh trên biển của hai quân hai bên và không nhằm vào bên thứ ba.

Tổng thống Nga muốn thỏa hiệp với Ukraine về vấn đề cấp quốc tịch

Tong thong Nga muon thoa hiep voi Ukraine ve van de cap quoc tich hinh anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 29/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra bình luận về tuyên bố của Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy liên quan vấn đề cấp quốc tịch Nga cho người dân Ukraine, khẳng định hai bên có thể đạt được một thỏa hiệp.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: "Điều này chứng tỏ chúng ta có thể đạt được thỏa hiệp, bởi chúng ta có rất nhiều điểm chung. Tôi đã tuyên bố nhiều lần rằng Nga và Ukraine là hai nước anh em. Thậm chí còn hơn thế nữa". "Thực tế tôi còn tin chúng ta là một quốc gia... Và nếu chúng ta có chung quốc tịch, cả người Nga và Ukraine đều sẽ hưởng lợi".

An ninh Pháp chặn đứng âm mưu khủng bố, bắt giữ 4 đối tượng

Cảnh sát Pháp làm nhiệm vụ tại Marseille. (Ảnh: AFP/ TTXVN)
Cảnh sát Pháp làm nhiệm vụ tại Marseille. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 29/4, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner và một nguồn tin cảnh sát cho biết, nước này đã chặn đứng một hoạt động khủng bố và hiện đang bắt giữ 4 đối tượng, trong đó có 1 trẻ vị thành niên. Bộ trưởng Castaner nêu rõ: "Chúng tôi có đủ bằng chứng để tin rằng một cuộc tấn công quy mô lớn đã được lên kế hoạch".

Nguồn tin cảnh sát xác nhận 4 nghi can này bị bắt giữ do nghi ngờ mua sắm vũ khí "nhằm mục đích thực hiện hành động khủng bố".

Tổng thống Indonesia quyết định dời thủ đô ra khỏi đảo chính Java
Kẹt xe vào giờ cao điểm ở Jakarta /// AFP

Kẹt xe vào giờ cao điểm ở Jakarta. Ảnh: AFP

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã quyết định di chuyển thủ đô Jakarta ra khỏi Java - hòn đảo chính đông đúc của nước này. Thông tin được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Indonesia - Bambang Brodjonegoro cho biết tại họp báo sau cuộc họp nội các.

Đây là một quyết định quan trọng song ông vẫn chưa quyết định địa điểm sẽ đặt thủ đô mới.

Từ 2 đến 3 năm trước đã có thông tin về việc Chính phủ Indonesia muốn di dời thủ đô Jakarta do thành phố này hiện đang phải đối mặt với nhiều vấn đề lớn. 

Thủ đô Jakarta hiện loay hoay giải quyết tình trạng giao thông quá tải, rác đô thị và ngập nước do cơ sở hạ tầng không đáp ứng tình trạng gia tăng dân số và nước biển dâng. Năm 2015, thủ đô Jakarta bị xếp vào danh sách thành phố có giao thông tồi tệ nhất thế giới.

Sri Lanka cấm che mặt nơi công cộng sau các vụ nổ bom kinh hoàng

Sri Lanka cam che mat noi cong cong sau cac vu no bom kinh hoang hinh anh 1
Phụ nữ Hồi giáo tham dự lễ cầu nguyện. Ảnh: Reuters

Ngày 28/4, Văn phòng Tổng thống Sri Lanka thông báo, Tổng thống Maithripala Sirisena đã ban hành lệnh cấm che mặt ở nơi công cộng sau đợt tấn công khủng bố.

Theo đó, phụ nữ Hồi giáo ở nước này sẽ không được trùm khăn che mặt sau khi lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 29/4 nhằm đảm bảo an ninh quốc gia.

Giới chức an ninh Sri Lanka cảnh báo các phần tử Hồi giáo cực đoan đứng sau loạt vụ đánh bom liều chết đẫm máu vào Lễ Phục sinh vừa qua ở nước này đang âm mưu tiến hành các vụ khủng bố mới.

Tin mới