Ăn theo dịch sốt xuất huyết, thuốc diệt muỗi giả bày bán tràn lan

Do nhu cầu tăng cao, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại thuốc diệt muỗi giả nhãn hiệu trà trộn vào các cửa hàng và được bán công khai, tràn lan.

Trong thời điểm hiện nay, khi dịch sốt xuất huyết vẫn đang diễn biến phức tạp thì biện pháp tốt nhất được người dân áp dụng là phun thuốc diệt muỗi. Do nhu cầu tăng cao, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại thuốc diệt muỗi giả nhãn hiệu trà trộn vào các cửa hàng và được bán công khai, tràn lan. Người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng kém chất lượng, hàng trôi nổi không rõ xuất xứ. 

Để mua một sản phẩm diệt muỗi không khó, người tiêu dùng chỉ cần tra cứu trên mạng google với cụm từ “thuốc diệt muỗi” là hiện ra hàng trăm kết quả khác nhau. Các sản phẩm diệt muỗi được giới thiệu nhiều nhất là: Icon 2.5CS, Map Permethrin 50EC, Fendona 10SC, Perme Uk 50 EC,…

Các sản phẩm đều được quảng cáo nhập từ Anh, Đức với giá bán từ 500-800 nghìn đồng/lọ tuỳ vào dung tích, xuất xứ. Chai nhỏ dung tích 100ml giá chỉ 80 nghìn đồng. Sản phẩm diệt muỗi thông dụng nhất hiện nay là Permethrin 50EC và đây cũng là sản phẩm bị làm giả nhiều nhất. 

an theo dich sot xuat huyet, tran lan thuoc diet muoi gia nhan hieu tren thi truong hinh 1
Thuốc diệt muỗi Permethrin 50 EC chính hãng được bán tại Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Khảo sát tại phố Phương Mai và đường Trường Chinh, Hà Nội, vào hầu hết các điểm bán thiết bị y tế và hóa chất, hỏi loại thuốc diệt muỗi thông dụng nhất trên thị trường hiện nay là Permethrin 50EC, nhân viên bán hàng đưa ra rất nhiều mẫu mã, dung tích khác nhau (gồm 1 lít, 250ml, lọ thuỷ tinh, lọ nhôm) nhưng cùng một nhãn hiệu Permethrin 50EC. Giá thành của một lọ thuốc diệt muỗi Permethrin 50EC dung tích 250ml là 150 nghìn đồng. Giá này rẻ chỉ bằng 2/3 so với giá hàng chính hãng bán ra. 

Người bán ra sức bảo đảm đó là sản phẩm của một hãng và cho biết: "Mình nên dùng loại hộp sắt vì hộp sắt thì đảm bảo hơn...Lấy ở nơi các anh các chị không biết thì tôi mới kiếm được tiền của các anh chị chứ mọi người biết rồi thì tôi làm sao kiếm được tiền...Bên dịch tễ đã kiểm định rồi, hãng đưa cho thì mình chỉ việc bán thôi chứ cũng không đòi hỏi nguồn gốc."

Theo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, về cách nhận biết thuốc diệt muỗi Permethrin 50EC, hàng giả có nắp màu trắng tinh, vỏ thuỷ tinh nâu đậm, hình con muỗi đậm đỏ. Hàng thật nắp chai trắng đục, vỏ nâu sẫm, đặc biệt ở đáy hàng thật có in logo nổi, còn hàng giả không có.

Sau khi có thông tin thuốc diệt muỗi giả, ngành Y tế dự phòng Hà Nội đã đề nghị công an, quản lý thị trường xử lý tất cả các trường hợp bán thuốc giả. Do đó, thời gian này, việc mua bán thuốc diệt muỗi tại phố Phương Mai đã khá im ắng. Người tiêu dùng tỏ ra thờ ơ, nhưng cũng không ít người lo lắng về chất lượng sản phẩm và cách thức để phân biệt hàng thật, hàng giả.

"Gia đình tôi sử dụng dịch vụ phun thuốc muỗi của phường, ngoài ra tôi mua thêm các loại bình xịt côn trùng về sử dụng. Tôi cũng rất hoang mang khi nghe tin có thuốc diệt muỗi giả bày bán trên thị trường. Khi ra hiệu thuốc tôi chỉ mua loại tốt nhất và người bán hàng luôn nói là hàng công ty nhưng cũng không biết thật giả như thế nào. Tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để giải quyết tình trạng hàng giả để người tiêu dùng yên tâm hơn" - một khách hàng nói.

an theo dich sot xuat huyet, tran lan thuoc diet muoi gia nhan hieu tren thi truong hinh 2
Các loại thuốc Permethrin 50 EC trôi nổi trên thị trường.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, có những loại thuốc được phép sử dụng trong môi trường cho người, nhưng có loại thuốc dùng cho nông nghiệp, không tốt cho sức khoẻ con người. Thuốc diệt muỗi có thành phần không đúng như trên bao bì, thậm chí có những loại sử dụng hóa chất đã bị Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo chỉ sử dụng trong nông nghiệp. Các loại thuốc có thể gây ra tình trạng ngộ độc khi người dân tiếp xúc, gây dị ứng, hắt hơi, sổ mũi, nặng hơn là ngộ độc cấp tính như nôn mửa, co giật. 

Bác sĩ Hà Tấn Dũng - Trưởng phòng Ký sinh trùng côn trùng (Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội) cảnh báo: "Người dân phải mua thuốc ở đúng các cửa hàng có nguồn gốc rõ ràng, các đại lý. Các nơi như viện vệ sinh dịch tễ, viện sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng trung ương đều có các cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm của các công ty.

Còn các cửa hàng bán trôi nổi ngoài thị trường thì người dân phải xem có số đăng ký lưu hành của Bộ Y tế không, không nhiều nơi lại nhầm với hóa chất dùng trong nông nghiệp thì nó lẫn lộn. Nếu người dân cần tư vấn hỏi mua thuốc có thể điện thoại lên đường dây của Trung tâm Y tế dự phòng".

Trước thực trạng thuốc diệt muỗi thật giả lẫn lộn, người dân cần mua thuốc tại các điểm uy tín như Viện vệ sinh dịch tễ, có tem chứng nhận đạt tiêu chuẩn, được phép sử dụng và không tự ý mua thuốc diệt muỗi về phun. Nếu phải phun thuốc diệt muỗi thì nên thuê các công ty dịch vụ có uy tín, phun đúng quy cách./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới