Án tử cho thầy giáo ôm súng, băng rừng đi buôn ma túy

(Baonghean.vn) - Là giáo viên Trường Tiểu học xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn; từng nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Giáo dục nhưng do ham muốn làm giàu nhanh chóng Vừ Bá Xênh đã sa vào việc mua bán trái phép chất ma túy. Để rồi nhận án tử hình trước sự xót xa của đồng nghiệp và học sinh miền sơn cước.

Ngày 15/1/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa vụ án Vừ Bá Xênh (SN 1979, quê quán bản Huồi Giảng 2, xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn) ra xét xử sơ thẩm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bị cáo Vừ Bá Xềnh tại phiên tòa. Ảnh: Quỳnh An.
Bị cáo Vừ Bá Xênh tại phiên tòa. Ảnh: Quỳnh An.
Theo cáo trạng, Vừ Bá Xênh khai rõ, khoảng ngày 14/6/2018 khi đi chợ phiên tại biên giới Việt - Lào, Xênh gặp một người anh em dân tộc Mông cùng họ Vừ ở phía bên kia biên giới.

Cả hai nhanh chóng làm quen, qua trao đổi thấy Xênh là người có thể giúp được trong việc làm ăn lớn ở Việt Nam, người anh em đã bàn Xênh cùng hợp tác thực hiện. Xênh không phải bỏ một đồng vốn nào mà chỉ làm nhiệm vụ dẫn đường vì thông thạo địa hình, ngôn ngữ. Xênh sẽ cùng tham gia trong các cuộc giao dịch hàng cấm qua biên giới của người anh em cùng họ với các đối tác phía Việt Nam.

Mỗi lần làm việc thành công, Vừ Bá Xênh sẽ được trả tiền công 200 USD. Thấy việc phối hợp làm ăn đơn giản, thu nhập cao mà không phải bỏ vốn, Vừ Bá Xênh đồng ý và trao số điện thoại để người anh em liên lạc.

Trong thời gian nghỉ hè, Vừ Bá Xênh nhận được thông tin của người anh em là các đối tác phía Việt Nam đang cần một số lượng hàng rất lớn, để có hàng kịp chuyển cho đối tác cần có sự phối hợp của Vừ Bá Xênh.

Theo thỏa thuận, đêm 27/6/2018, Vừ Bá Xênh sẽ đi xe máy từ nhà ở xã Tây Sơn lên địa bàn xã Nậm Cắn để tham gia vào cuộc giao dịch hàng, còn các đối tượng phía bên kia biên giới sẽ vượt rừng đến điểm hẹn.

Vào khoảng 4 giờ sáng ngày 28/6/2018, Vừ Bá Xênh lầm lũi cắt rừng đến điểm đã hẹn tại một địa điểm sâu trong rừng, các đối tượng đã giao cho Vừ Bá Xênh một khẩu súng cùng với đạn để bảo vệ hàng và cùng nhau băng rừng hướng nội địa Việt Nam để giao dịch với đối tác.

Tuy nhiên, cuộc giao dịch đã không thực hiện được khi lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm Miền Bắc thuộc Cục Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh BĐBP), Công an huyện Kỳ Sơn bắt quả tang trước khi số hàng trên được đưa vào địa bàn Nghệ An tiêu thụ.

Đối tượng Vừ Bá Xênh khi bị bắt. Ảnh: Hải Thượng
Đối tượng Vừ Bá Xênh khi bị bắt. Ảnh: Hải Thượng

Khi các trinh sát ập vào khống chế Xênh thì một đối tượng khác lập tức rút súng nã liên tiếp vào lực lượng vây bắt rồi nhanh chóng tháo chạy vào rừng. Vụ việc khiến Trung úy Nguyễn Đình Tài (Trinh sát PCTP của Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, BĐBP Nghệ An), bị trúng 1 phát đạn vào vùng bụng. Và một viên đạn khác cũng găm vào vai Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng (Trinh sát của Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh BĐBP). Tang vật thu được tại hiện trường là 20 bánh heroin, 7 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 12.000 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng tự chế, 15 viên đạn, 1 vỏ đạn và 1 điện thoại di động. Qua giám định, tổng khối lượng ma túy Vừ Bá Xênh mang theo là 14.968,68g.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là hết sức nguy hiểm cho xã hội, cần trừng trị nghiêm minh trước pháp luật. Với các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX quyết định tuyên án tử hình cho bị cáo Vừ Bá Xênh về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. 

Tin mới