Ăn uống – tập luyện theo nhóm máu: Thiết thực hay tức cười?

Áp dụng chế độ ăn uống theo nhóm máu của TS. D'Adamo, sau kỳ sinh nở, Elyse Taylor - thiên thần Victoria’s Secret lập tức lấy lại được vóc dáng bốc lửa...

Tác động của nhóm máu tới hiệu quả trao đổi chất và hoạt động thể thao

Nhóm máu của mỗi chúng ta được quy định bởi những kháng nguyên nằm trên bề mặt hồng cầu, mang đặc điểm di truyền riêng biệt. Sự thật là nhóm máu gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả rèn luyện thể thao cũng như quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Nhóm máu gây ảnh hưởng đến hiệu quả rèn luyện thể thao cũng như quá trình trao đổi chất trong cơ thể
Nhóm máu gây ảnh hưởng đến hiệu quả rèn luyện thể thao cũng như quá trình trao đổi chất trong cơ thể

Chính vì thế, khi phát hành, cuốn sách "Eat Right for Your Type" (Dinh dưỡng phù hợp nhóm máu) của Peter D'Adamo thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận và làm nảy sinh không ít tranh cãi.

Theo Peter D'Adamo, về mặt hóa học, nếu con người ăn những thực phẩm phù hợp với nhóm máu, cơ thể sẽ phản ứng phù hợp và cải thiện toàn bộ hệ tiêu hóa. Nghiên cứu của ông được khuyến nghị cho chế độ dinh dưỡng và tập luyện thể thao của từng nhóm máu như sau:

Nhóm máu O: Nên ăn lượng phù hợp thịt gà, gà tây, thịt bò nạc, thịt cừu, cá, hải sản và muối để làm giảm nồng độ iốt, cho phép tối ưu chức năng tuyến giáp. Thích hợp với các bài tập cường độ cao (tạo ra endorphin - chất giảm đau tự nhiên), giúp cơ thể hưng phấn, giảm cân, đốt cháy chất béo…

Nhóm máu AB: Nên ăn các món chủ yếu là rau củ, hải sản, gà tây; ăn ít thịt đỏ. Hợp với nhiều dạng thể dục, từ kiểu nhẹ nhàng, rèn luyện sự dẻo dai như Yoga, hít thở sâu cho đến các bài tập nặng.

Thích hợp với các bài tập cường độ cao, giúp cơ thể hưng phấn, giảm cân, đốt cháy chất béo…
Thích hợp với các bài tập cường độ cao, giúp cơ thể hưng phấn, giảm cân, đốt cháy chất béo…

Nhóm máu A: Điểm thú vị là nhóm máu A có khả năng tiêu hóa thực phẩm cũng như các loại ngũ cốc tốt hơn 3 nhóm kia. Vì vậy, quả mọng, mận, táo, lê, bơ, đào, ngũ cốc… là dành cho bạn. Hạn chế ăn thịt đỏ, thịt gia cầm và cá. Nếu tập thể dục với cường độ cao, người có nhóm máu A dễ bị căng cơ. Tốt nhất bạn nên “chung một bầu trời” với Yoga hoặc Thiền.

Nhóm máu B: Nên ăn thịt, cá, rau lá xanh, trái cây: chuối, nho, mận, dứa, các sản phẩm từ sữa; ăn ít ngũ cốc; tránh ngô, kiều mạch, lúa mạch đen và lúa mì. Do có tính cân bằng, nhóm máu B được “trời phú” cho khả năng thích ứng nhanh với những bài tập nặng như nâng tạ, thể dục dụng cụ…

Thiết thực hay tức cười?

Thực tế, thiên thần tóc vàng Elyse Taylor của hãng nội y đình đám Victoria’s Secret từng áp dụng chế độ ăn uống theo nhóm máu dựa trên cuốn sách "Eat Right for Your Type". Cô cùng HLV cá nhân luyện tập đều đặn 4-5 lần/tuần. Vì vậy, ngay sau khi sinh nở, Elyse Taylor cấp tốc giảm được 25kg và tiếp tục “hạ gục” người hâm mộ với vòng eo thon óng, cơ bụng săn chắc, vóc dáng bốc lửa...

Elyse Taylor - thiên thần Victoria’s Secret giảm cân sau sinh thành công nhờ áp dụng chế độ dinh dưỡng theo nhóm máu
Elyse Taylor - thiên thần Victoria’s Secret giảm cân sau sinh thành công nhờ áp dụng chế độ dinh dưỡng theo nhóm máu

Cũng như siêu mẫu Australia, không ít người hoan hỉ thông báo kết quả thành công về mặt thể chất và tập luyện thể thao của mình. Tuy nhiên, số khác - đặc biệt là giới chuyên gia thì vẫn còn tỏ ra khá dè dặt.

Nguyên nhân là, những nhóm máu bị giới hạn đáng kể/cắt giảm các nhóm thực phẩm chính có thể bị hạn chế hấp thu chất dinh dưỡng cần thiết và khó có sức khỏe cường tráng. Trong khi đó, nhóm ăn quá nhiều thịt dễ bị tăng nguy cơ bị đột quỵ, mắc bệnh tim động mạch vành và ung thư. Trái lại, nhóm tránh ăn thịt/cần cắt giảm sữa thì phải đối mặt với vấn đề bị thiếu máu/loãng xương.

Đặc biệt, chế độ nêu trên càng bị phản ứng dữ dội khi áp dụng cho trẻ em. Các bậc phụ huynh được cảnh báo là hãy luôn thận trọng và nhạy cảm với mọi nhu cầu phát triển của bé. Áp dụng chế độ dinh dưỡng cân đối, bổ dưỡng, lành mạnh, cũng như tập thể dục thể thao điều độ luôn là lựa chọn khôn ngoan nhất đối với giai đoạn đầu đời này của các con.

Theo Phụ nữ
TIN LIÊN QUAN

Tin mới