Anh cảnh báo Iran chọn 'con đường nguy hiểm'; Đức thừa nhận việc trừng phạt chống lại Nga là vô dụng

(Baonghean.vn) - Căng thẳng vùng Vịnh sau khi Iran bắt giữ tàu Anh; Đức thừa nhận việc trừng phạt chống lại Nga là vô dụng; Triều Tiên bênh Hàn Quốc trong căng thẳng thương mại với Nhật... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Anh cảnh báo Iran "đang chọn con đường nguy hiểm"

Tàu chở dầu "Stena Impero" của Thụy Điển. (Nguồn: Guardian)
Tàu chở dầu "Stena Impero" của Thụy Điển. Ảnh: Guardian

Ngày 20/7, Anh đã khuyến cáo các tàu thuyền của nước này tạm tránh đến Eo biển Hormuz "trong một thời gian,"một ngày sau vụ Iran bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero của Thụy Điển treo cờ Anh tại đây. Phát biểu sau một cuộc họp Ủy ban Các vấn đề khẩn cấp (COBRA) của Chính phủ Anh để thảo luận về cuộc khủng hoảng này, người phát ngôn chính phủ cho biết  "Chúng tôi quan ngại sâu sắc về hành động không thể chấp nhận được của Iran. Hành động đó thách thức quyền tự do hàng hải của thế giới. Nếu tình hình không được giải quyết, hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy ra".

Vụ bắt giữ tàu Stena Impero là diễn biến mới nhất làm leo thang căng thẳng tại vùng Vịnh. Giới chức Iran cho biết, chiếc tàu Stena Impero có liên quan trong một vụ va chạm với một tàu đánh cá của Iran trước khi bị bắt giữ. Tuy nhiên, khi chiếc tàu đánh cá phát tín hiệu hỗ trợ, thì tàu của Anh lại phớt lờ. Sau đó, tàu "Stena Impero" cùng 23 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu đã đưa tới cảng Bandar Abbas của Iran và những người này vẫn ở trên tàu cho đến khi cuộc điều tra về sự việc kết thúc.

Đức thừa nhận việc trừng phạt chống lại Nga là vô dụng

Ảnh minh họa: Sputnik
Ảnh minh họa: Sputnik

Việc áp đặt trừng phạt kinh tế đối với Nga gây tổn hại đến quan hệ thương mại với châu Âu, ảnh hưởng xấu đến sự thịnh vượng và thành công của ngành thương mại Đức, - nghị sĩ, chủ tịch Ủy ban Kinh tế và Năng lượng của Quốc hội Đức Klaus Ernst tuyên bố. Việc tẩy chay kinh tế từ phía Đức chỉ dẫn đến việc tăng cường mối quan hệ tài chính giữa Moskva và Bắc Kinh, đại biểu Đức cho biết.

Ngoài ra, ông Ernst cũng chỉ trích tuyên bố của người đứng đầu Ủy ban châu Âu mới Ursula von der Leyen, về sự cần thiết phải có cách tiếp cận mạnh mẽ hơn đối với vấn đề trừng phạt chống Nga. Ông Ernst tin rằng, theo cách này, Châu Âu đang làm suy yếu chính mình. Ông nói về điều này trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Đức Deutschlandfunk.

Triều Tiên bênh Hàn Quốc trong căng thẳng thương mại với Nhật

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AFP.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh:AFP

Triều Tiên hôm 19/7 cáo buộc Nhật "phá hoại xu hướng hòa bình trên bán đảo" sau khi Tokyo áp đặt những hạn chế thương mại với Seoul. "Nhật Bản đang cố phá hoại xu hướng hòa bình trên bán đảo Triều Tiên bằng cách gây áp lực với Hàn Quốc thông qua các hạn chế", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA) của Triều Tiên đưa tin tối 19/7, đồng thời mô tả Nhật Bản là "kẻ thù truyền kiếp".

Bình luận của Triều Tiên được đưa ra giữa lúc quan hệ Seoul - Tokyo căng thẳng sau khi một tòa án tối cao Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật phải bồi thường thêm cho các nạn nhân phải lao động cưỡng bức trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên. Tranh cãi quanh vấn đề đền bù cho các nạn nhân đã kéo dài nhiều thập kỷ nay.

Panama - quốc gia Trung Mỹ đầu tiên cấm dùng túi nhựa 1 lần

panama - quoc gia trung my dau tien cam dung tui nhua 1 lan hinh 1

Panama sẽ cấm sử dụng túi nhựa dùng một lần tại các cơ sở thương mại. Ảnh minh họa: RNZ

Bắt đầu từ 20/7, người tiêu dùng ở Panama chỉ có thể sử dụng những chiếc túi đựng đồ có thể tái chế được hay túi dùng nhiều lần khi đi mua sắm tại các siêu thị, các cửa hàng bán lẻ hay các hiệu thuốc. Việc thực thi lệnh cấm sẽ được giám sát chặt chẽ bởi cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của nước này.

Tiền phạt thu được từ các trường hợp vi phạm lệnh cấm được sẽ được sử dụng để tài trợ cho các chương trình giảng dạy và tái chế. Lệnh cấm cũng sẽ được áp dụng đối với các kho hàng hóa và các cửa hàng bán buôn kể từ tháng 1/2020.

Phó tổng thống Philippines bị cáo buộc xúi giục nổi loạn

Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo. Ảnh: PEA.

Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo. Ảnh:PEA.

Cảnh sát Philippines đề xuất cáo buộc Phó tổng thống Leni Robredo cùng các chính trị gia đối lập và một số lãnh đạo nhà thờ có âm mưu gây bất ổn khi tung tin Tổng thống Rodrigo Duterte liên quan đến đường dây buôn bán ma túy.

Cuộc điều tra bắt đầu khi trên mạng xuất hiện các video trong đó một người đàn ông đeo mặt nạ tuyên bố gia đình Duterte liên quan đến đường dây buôn lậu ma túy. Hơn 20 người có nguy cơ hầu tòa, mức án cao nhất cho tội danh "xúi giục nổi loạn" tại Philippines là 6 năm tù. Đảng Tự do của bà Robredo thông báo đề xuất của cảnh sát Philippines là hành vi quấy rối chính trị. Phó tổng thống Robredo là một trong các chính trị gia phản đối gay gắt cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte.

Tin mới