Anh cảnh báo khả năng Nga thành 'quốc gia cô độc'

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Anh Boris Johnson ngày 11/10 cảnh báo, Nga có nguy cơ trở thành “một quốc gia cô độc” nếu nước này tiếp tục ném bom vào các mục tiêu dân sự tại Syria. Ông cũng kêu gọi người biểu tình tuần hành bên ngoài Đại sứ quán Nga để phản đối những tội ác chiến tranh mà Moskva đang bị cáo buộc.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cảnh báo Nga đồng thời kêu gọi tăng cường trừng phạt Moskva và chế độ cầm quyền hiện nay tại Syria. Ảnh: Reuters.
Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cảnh báo Nga đồng thời kêu gọi tăng cường trừng phạt Moskva và chế độ cầm quyền hiện nay tại Syria. Ảnh: Reuters.

Các quốc gia phương Tây trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đang tính đến biện pháp cứng rắn hơn đối với Nga, trong bối cảnh các cuộc tấn công của chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn vào những khu vực của phiến quân tại thành phố Aleppo ngày càng dữ dội.

“Nếu Nga vẫn tiếp tục chiến lược của mình tại Syria, tôi nghĩ rằng nước này sẽ có nguy cơ trở thành một quốc gia cô độc”, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson phát biểu tại Quốc hội; đồng thời kêu gọi các nhóm biểu tình chống chiến tranh tuần hành bên ngoài Đại sứ quán Nga.

“Tôi rất muốn chứng kiến các cuộc biểu tình bên ngoài đại sứ quán Nga”, ông Boris kêu gọi các nhóm chống chiến tranh như liên minh “Stop the War”, vốn được hỗ trợ bởi Jeremy Corbyn - nhà lãnh đạo Đảng Lao động đối lập chính của Anh.

Một quan chức cho biết máy bay của Nga tiếp tục ném bom hạng nặng vào các nhóm phiến quân tại miền đông Aleppo hôm 11/10 sau nhiều ngày tương đối yên tĩnh.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang nỗ lực tái chiếm hoàn toàn Aleppo, thành phố lớn nhất của Syria, vốn đã bị phân chia bởi sự kiểm soát của lực lượng chính phủ và phe đối lập trong suốt thời gian qua.

Ngoại trưởng Boris Johnson cho rằng, các nước phương Tây cần gây áp lực hơn nữa đối với Nga, vốn đang giúp chính phủ Syria chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến chống lại các nhóm phiến quân Hồi giáo.

Ông Boris cũng đổ lỗi cho Nga về vụ tấn công vào một đoàn xe cứu trợ ở Syria hồi tháng trước.

“Chúng ta phải chắc chắn rằng, chúng ta cần có những cách thức hiệu quả hơn để có thể tăng cường viện trợ cho Aleppo. Như một số thành viên đã nói, chúng ta phải tăng cường áp lực lên chế độ Assad cũng như phía Nga thông qua biện pháp trừng phạt cứng rắn”, ông Boris nói.

Phương Hoa

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới