Anh: Đảng Bảo thủ và DUP ký thỏa thuận chia sẻ quyền lực

(Baonghean.vn)- Ngày 26/6, Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã ký một thỏa thuận với Đảng Liên minh Dân chủ (DUP – chính đảng lớn nhất Bắc Ireland), theo đó sẽ cho phép Đảng Bảo thủ nắm quyền điều hành đất nước sau khi mất đa số quá bán trong cuộc tổng tuyển cử trước đó trong tháng.

onvE[ODVDPO OVJOAVDV OADJVJ[OE EOJVJO[QE 0OJNVEQVEQO
Lãnh đạo đảng DUP Arlene Foster tham gia cuộc thảo luận thành lập liên minh với đảng Bảo thủ của Thủ tướng May. Ảnh: EPA


Người phát ngôn của bà May xác nhận: "Một thỏa thuận đã được ký kết". Thỏa thuận được ký giữa quan chức cấp cao đảng Bảo thủ Gavin Williamson và thành viên cấp cao DUP Jeffrey Donaldson với sự chứng kiến của Thủ tướng Anh Theresa May và lãnh đạo đảng DUP Arlene Foster.

Bà Foster cho biết bà vui mừng trước việc thỏa thuận được ký kết, trong khi Thủ tướng May nhấn mạnh đảng Bảo thủ và DUP “đã cùng chia sẻ nhiều giá trị” và thỏa thuận đạt được là “rất tốt”. 

Đảng Bảo thủ chỉ giành được 317 ghế trong tổng số 650 ghế tại Quốc hội sau cuộc bầu cử ngày 8/6 vừa qua, và cần liên minh với đảng DUP có 10 ghế trong Quốc hội để có thể nắm quyền điều hành đất nước.

Trong khi đó, theo nguồn tin tờ The Sun, Thủ tướng May đã nhất trí cung cấp thêm 1 tỷ bảng cho Bắc Ireland để có được sự ủng hộ của DUP./.

Lan Hạ

(Theo AFP)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới