Anh dừng cấp “visa vàng” để chống nạn rửa tiền; Đàm phán hòa bình Yemen tại Thụy Điển

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều tin tức nổi bật như: Hội đàm ba bên EU-Nga-Ukraine về khí đốt hoãn tới đầu 2019; Bắt đầu đàm phán hòa bình Yemen tại Thụy Điển; Anh tạm dừng cấp "thị thực vàng" cho giới đầu tư, định cư; Canada bắt giữ Phó chủ tịch tập đoàn Huawei của Trung Quốc...

Hội đàm ba bên EU-Nga-Ukraine về khí đốt hoãn tới đầu 2019

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak. Nguồn: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo Tass, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak ngày 6/12 cho biết cuộc họp ba bên về khí đốt giữa Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) sẽ diễn ra vào nửa cuối tháng 1/2019 chứ không phải vào ngày 11/12 như kế hoạch trước đó. Bộ trưởng Novak nêu rõ: "Hôm qua chúng tôi đã thông báo với Ủy viên châu Âu (Maros) Sefcovic. Theo đề nghị của ông ấy, cuộc họp bị trì hoãn tới tháng Một. Nó đã được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 11/12. Một đề xuất chỉ vừa mới được đưa ra từ Ủy ban châu Âu tổ chức cuộc họp vào nửa cuối tháng Một," sau một cuộc họp cấp chuyên gia.

Ủy ban châu Âu trước đó cho biết Brussels và Kiev ủng hộ ý tưởng tổ chức hội đàm ba bên về khí đốt theo khuôn mẫu EU-Nga-Ukraine vào đầu năm tới.

Thủ tướng Anh nỗ lực cứu thỏa thuận sơ bộ với EU

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trong phiên họp Hạ viện tại thủ đô London ngày 26/11/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trong phiên họp Hạ viện tại thủ đô London ngày 26/11/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 6/12, Thủ tướng Anh Theresa May một lần nữa hối thúc các nghị sỹ trong Quốc hội ủng hộ thỏa thuận sơ bộ về việc nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, nếu không sẽ phải đối mặt với Brexit không thỏa thuận hoặc thậm chí đảo ngược Brexit.

Bà May cũng đề xuất trao cho Quốc hội vai trò lớn hơn trong việc quyết định có kích hoạt thỏa thuận "chốt chặn" tại biên giới giữa Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh, hay kéo dài giai đoạn chuyển tiếp. 

Hàng chục công nhân thiệt mạng trong vụ tấn công đẫm máu ở Papua, Indonesia

Chú thích ảnh
Cảnh sát chuyển thi thể nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công ở Timika, tỉnh Papua, Indonesia ngày 6/12/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Sáng 6/12, Lữ đoàn cảnh sát Papua đã tìm thấy thi thể 16 công nhân thiệt mạng trong vụ tấn công đẫm máu của các phần tử quân ly khai nhằm vào nhóm công nhân xây dựng tại công trường ở huyện Nduga, tỉnh Papua, Indonesia. Cảnh sát Papua cho biết ngoài 16 thi thể nạn nhân được tìm thấy, họ cũng phát hiện được 3 người còn sống sót. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm kiếm các nạn nhân còn lại đang bị nhóm phiến quân giam giữ. Chính quyền tỉnh Papua đã huy động thêm lực lượng, phương tiện trong đó có cả máy bay trực thăng tham gia vào quá trình tìm kiếm.

Trước đó, trong hai ngày 2 - 3/12, một nhóm các tay súng đã tấn công khu vực công trường xây dựng cầu ở một ngôi làng vùng núi ở huyện Nduga, giết hại các công nhân. Theo truyền thông địa phương, thủ phạm có thể là các thành viên ly khai thuộc "Phong trào Tự do cho Papua". Đây là các cuộc tấn công đẫm máu nhất xảy ra tại Papua kể từ khi quân ly khai tiến hành cuộc nổi dậy cách đây gần 50 năm. 

Bắt đầu đàm phán hòa bình Yemen tại Thụy Điển

Chú thích ảnh
Binh sĩ thuộc liên quân do Saudi Arabia đứng đầu tuần tra tại thành phố cảng Aden, miền nam Yemen ngày 29/10/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 6/12, tại thị trấn Rimbo ở phía Bắc thủ đô Stockholm, Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom đã khai mạc cuộc hòa đàm Yemen do Liên hợp quốc (LHQ) bảo trợ với sự tham gia của các phe phái đối địch ở quốc gia Arab này. Tại bàn đàm phán, các đại điện của chính phủ được quốc tế công nhận ở Yemen và lực lượng nổi dậy Hồi giáo dòng Shi'ite Houthi đã ngồi đối diện với nhau. 

Đây là cuộc đàm phán đầu tiên sau hai năm nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Yemen đã khiến ít nhất 10.000 thiệt mạng kể từ năm 2015 và gây nên cuộc khủng hoảng nhân đạo mà LHQ cho là tồi tệ nhất trên thế giới.

Anh tạm dừng cấp "thị thực vàng" cho giới đầu tư, định cư

Trong vòng một năm, tính đến tháng 9.2018, hơn 1.000 người được cấp “thị thực vàng” để định cư ở Anh /// Reuters
Trong vòng một năm, tính đến tháng 9.2018, hơn 1.000 người được cấp “thị thực vàng” để định cư ở Anh. Ảnh: Reuters

Anh sẽ dừng cấp thị thực bậc 1, còn được gọi là “thị thực vàng” có thể dọn đường định cư nhanh cho người đầu tư hàng triệu bảng vào nước này, từ ngày 7/12 cho đến khi quy định mới có hiệu lực vào năm tới. Quy định mới sẽ yêu cầu những người nộp hồ sơ cung cấp kiểm toán toàn diện về những lợi ích kinh doanh và tài chính của họ, đồng thời cho thấy họ đã quản lý 2 triệu bảng (gần 60 tỉ đồng) tiền đầu tư, mức cần thiết để có thị thực bậc 1, ít nhất trong 2 năm. Ngoài ra, các ứng viên sẽ không còn có thể đầu tư vào trái phiếu chính phủ mà phải đầu tư vào các công ty Anh đang hoạt động.

“Thị thực vàng” lâu nay bị chỉ trích vì cung cấp con đường vào Anh dễ dàng cho những nhóm lợi ích và giới siêu giàu muốn rửa các khoản tiền mờ ám, theo tờ The Guardian. Nhằm ngăn chặn nạn rửa tiền ở Anh, chính phủ nước này đã xem xét và thay đổi một số quy định liên quan đến thị thực bậc 1.

Canada bắt giữ Phó chủ tịch tập đoàn Huawei của Trung Quốc

canada bat giu pho chu tich tap doan huawei cua trung quoc hinh 1
Bà Mạch Vãn Chu -Phó chủ tịch tập đoàn Huawei. Ảnh: Reuters.

Bộ Tư pháp Canada ngày 6/12 thông báo, nước này vừa bắt giữ giám đốc phụ trách mảng tài chính toàn cầu kiêm Phó chủ tịch tập đoàn Huawei của Trung Quốc tại Vancouver. Dự kiến nhân vật này sẽ bị dẫn độ tới Mỹ. Theo người phát ngôn của Bộ Tư pháp Canada, bà Mạch Vãn Chu - con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị bắt hôm 1/12 và sẽ phải trình diện tại phiên điều trần ở tòa án vào ngày 7/12. Tập đoàn Huawei đã xác nhận việc bà Mạch Vãn Chu bị bắt giữ, đồng thời cho biết họ nhận được rất ít thông tin về các cáo buộc đối với bà.

Tuyên bố từ tập đoàn Huawei nêu rõ: bà Mạch Vãn Chu, có các tên tiếng Anh là Cathy và Sabrina đã bị bắt giữ khi đang quá cảnh giữa các chuyến bay tại Canada. Huawei cũng khẳng định không phát hiện ra bất cứ hành vi sai trái nào của nhân vật này, đồng thời nhấn mạnh tập đoàn luôn tuân thủ tất cả các quy định kiểm soát xuất khẩu thiết bị di động của Mỹ, biện pháp trừng phạt của nước này với Iran và các điều luật khác.

Đánh bom liều chết ở Iran khiến nhiều người thương vong

Hiện trường vụ đánh bom tại Iran. Nguồn: AFP
Hiện trường vụ đánh bom tại Iran. Nguồn: AFP

Một vụ đánh bom liều chết bằng xe ô tô đã xảy ra ở trụ sở cảnh sát tại thành phố cảng Chabahar phía đông nam Iran ngày 6/12 khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Trong số những người bị thương có cả phụ nữ và trẻ em, hãng thông tấn quốc gia Iran IRNA cho biết.

Rahmdel Bameri, một nhà chức trách địa phương nhận định kẻ tấn công liều chết này đã lái một chiếc xe chở các chất gây nổ và lao về phía trụ sở cảnh sát. Ông cũng cho biết cảnh sát đã chặn chiếc xe này lại và bắt đầu nhắm bắn về phía người tài xế nhưng kẻ tấn công này đã cho kích hoạt chất nổ trên xe. Các nhà chức trách hiện chưa xác định được ai là kẻ đứng sau vụ tấn công. Không có nhóm phiến quân nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom liều chết này.

Tin mới