Anh hối thúc Mỹ, châu Âu chống lại Nga, kiềm chế Putin

(Baonghean.vn) - Tân Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 21/8 sẽ hối thúc Mỹ và các nước châu Âu có thêm động thái nhằm tập trung ứng phó với “hành vi nham hiểm” của Nga và kiềm chế Tổng thống Vladimir Putin, nhất là thông qua áp đặt trừng phạt cứng rắn.
Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt dự kiến có bài phát biểu trước khán giả tại Viện Hòa bình Mỹ. Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt dự kiến có bài phát biểu trước khán giả tại Viện Hòa bình Mỹ. Ảnh: AFP

“Những quy tắc hành xử quốc tế đã được thiết lập liên tục bị các nước lớn như Nga công khai xem nhẹ”, ông Hunt được cho là sẽ phát biểu như vậy tại Washington trong bài diễn văn chính sách quan trọng đầu tiên kể từ khi kế nhiệm Boris Johnson hồi tháng 7.

Theo các đoạn trích dẫn được Văn phòng Đối ngoại, tức Bộ Ngoại giao Anh cung cấp cho biết, ông Hunt sẽ phát biểu trước khán giả tại Viện Hòa Bình Mỹ: “Hành vi hung hăng và nham nhiểm như vậy phá hoại trật tự quốc tế vốn giữ cho chúng ta được an toàn. Dĩ nhiên chúng ta phải can dự với Moskva, nhưng chúng ta cũng phải thẳng thắn rằng: chính sách đối ngoại của Nga dưới thời Tổng thống Putin đã khiến thế giới thành nơi nguy hiểm hơn”.

London đã quy trách nhiệm cho Moskva về vụ đầu độc hồi tháng 3 tại Tây Nam nước Anh nhằm vào cựu điệp viên 2 mang người Nga Sergei Skripal cùng con gái Yulia nghi sử dụng chất độc thần kinh sản xuất từ thời Liên Xô, đẩy quan hệ giữa 2 nước rơi vào khủng hoảng ngoại giao.

Nhiều nước phương Tây đã trừng phạt Moskva bằng cách phối hợp trục xuất các nhà ngoại giao Nga, và một số bên đã đi xa hơn bằng các biện pháp trừng phạt khác.

Những động thái này diễn ra sau các biện pháp trừng phạt vốn đã áp đặt sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea hay cáo buộc Nga can thiệp các cuộc bầu cử nước ngoài, nhất là cuộc bầu cử tổng thống 2016 tại Mỹ.

Hunt dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào ngày 22/8 và sẽ đề nghị các đồng minh của London hành động nhiều hơn.

Theo các nội dung được Bộ Ngoại giao Anh trích dẫn, Hunt sẽ nhấn mạnh: “Hôm nay, Vương quốc Anh đề nghị các đồng minh đi xa hơn nữa thông qua kêu gọi Liên minh châu Âu bảo đảm rằng các biện pháp trừng phạt chống Nga mang tính toàn diện, và rằng chúng ta thực sự vai kề vai với Mỹ”.

“Điều đó đồng nghĩa tập trung lại và chung tiếng nói phản ứng trước những động thái vi phạm dù diễn ra khi nào và ở bất cứ đâu, từ những con phố ở Salisbury đến số phận của Crimea”, nhà ngoại giao cấp cao Anh dự kiến phát biểu.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ ra cứng rắn với Moskva, thường công bố các biện pháp trừng phạt mới liên quan đến vụ Skripal, song thông điệp ấy đôi lúc lại bị ảnh hưởng bởi việc ông Trump có thái độ sẵn lòng cải thiện quan hệ với ông Putin.

Tại hội nghị thượng đỉnh tháng 7 với nhà lãnh đạo Nga ở Helsinki, Phần Lan, Trump dường như có thái độ khá hòa giải với người đồng cấp Nga, không lâu sau khi công kích những nhân vật có lập trường trái ngược tại một hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Brussels, Bỉ.

Việc này đã khiến Tổng thống Mỹ vấp phải chỉ trích rộng rãi ở quê nhà, thậm chí còn chọc giận nhiều thành viên trong Đảng Cộng hòa của ông.

Với Ngoại trưởng Anh, “uy tín” của NATO đã bị ảnh hưởng. Ông sẽ cảnh báo: “Những ai không có chung các giá trị với chúng ta cần phải biết rằng sẽ luôn phải trả cái giá nghiêm trọng nếu vượt qua những lằn ranh đỏ - dù đó là những cuộc xâm lược lãnh thổ, sử dụng các vũ khí bị cấm, hay hơn nữa là các cuộc tấn công mạng”.

Tin mới