Anh nông dân biến lò gạch cũ thành trang trại chăn nuôi lớn nhất vùng

(Baonghean.vn) - Từ vùng đất cằn cỗi với những lò gạch bỏ hoang, anh Phạm Kim Hảo ở thôn 11, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn quyết tâm cải tạo, hình thành nên trang trại chăn nuôi lớn nhất vùng.

Tốt nghiệp cao đẳng năm 2008, anh Phạm Kim Hảo xin vào làm việc tại công ty sản xuất bao bì ở Đồng Nai. Với chức vụ quản lý sản xuất, lương anh đã hơn 8 triệu đồng/tháng. Nhưng sau gần 10 năm bôn ba, nhận thấy quê hương có tiềm năng phát triển kinh tế, cuối năm 2017, anh Hảo quyết định xin thôi việc và về quê - xã Lĩnh Sơn (Anh Sơn) để tìm kế lập nghiệp. 

Hiện nay trang trại gà của anh đang nuôi lứa thứ 2 với trên 3.000 con đang vào thời điểm xuất chuồng
Hiện nay trang trại gà của anh đang nuôi lứa thứ 2 với trên 3.000 con, đang vào thời điểm xuất chuồng. Ảnh: Thái Hiền
Trở về quê hương, sau khi tìm hiểu thấy địa phương có vùng đất Chọ Kè ở thôn 7, xã Lĩnh Sơn trước đây là lò gạch thủ công cũ bị xóa bỏ, hoang hóa anh Hảo đã xin địa phương đấu thầu 2,7 ha vùng đất này với giá 18 triệu đồng/năm để xây dựng trang trại. Với số vốn tích lũy được, anh vay mượn thêm 80 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ nông dân và anh em để đầu tư cải tạo vùng đất cằn cỗi, không bằng phẳng làm trang trại nuôi gà và đào ao thả cá.
Những ngày khởi đầu thật sự gian lao, vất vả, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm và nhân lực. Song bằng sức trẻ, chịu khó, sự quyết tâm và mày mò học tập đã giúp anh thành công. Lứa gà đầu tiên anh nuôi thử 1.000 con giống gà lai chọi, sau 3 tháng xuất bán được 2,5 tấn, anh thu về 180 triệu đồng, trừ chi phí cho anh thu lãi gần 50 triệu đồng.
Theo kinh nghiệm của anh Hảo, để chăn nuôi gà có hiệu quả anh đã áp dụng nuôi gà an toàn sinh học, sử dụng đệm lót bằng vỏ trấu hoặc mụn cưa và men vi sinh, ngoài ra anh còn chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ.
Để mảnh đất cằn không ngừng sinh lợi, anh Hảo còn đầu tư đào 1,4 ha ao để thả cá. Ảnh: Thái Hiền
Để mảnh đất cằn không ngừng sinh lợi, anh Hảo còn đầu tư đào 1,4 ha ao để thả cá. Ảnh: Thái Hiền
Khi đã có thu nhập, để mảnh đất cằn không ngừng sinh lợi, anh Hảo còn đầu tư đào 1,4 ha ao để thả các loại cá theo phương thức phân tầng nước để tận dụng thức ăn như: cá trắm, mè, rô phi để lấy ngắn nuôi dài. Hiện nay, trang trại gà của anh đang nuôi lứa thứ 2 với trên 3.000 con đang vào thời điểm xuất chuồng. Với số lượng gà này, anh Hảo ước tính sẽ cho anh xuất bán 7,5 tấn gà, cho lãi gần 150 triệu đồng. 
Ông Phạm Văn Quý- Chủ tịch UBND xã Lĩnh Sơn (Anh Sơn) cho biết: Chỉ mới hơn 30 tuổi đời nhưng bằng sự cần cù, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, anh Phạm Kim Hảo đã biến cánh đồng trước đây vốn là lò đốt gạch, gây ô nhiễm môi trường thành trang trại chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn xã.
Không chỉ mạnh dạn trong phát triển kinh tế, anh Phạm Kim Hảo còn được mọi người biết đến là là trưởng thôn, chi hội trưởng nông dân trẻ năng động, nhiệt huyết trong các phong trào, hoạt động của địa phương cũng như của các tổ chức. Thời gian gần đây, mô hình của anh trở thành địa chỉ tham quan học hỏi kinh nghiệm của hội viên nông dân trong vùng.

Tin mới