“Anh ở bà con thương, anh đi bà con nhớ”

Câu hát này rất đúng với tình cảm của những người dân mà chúng tôi đã gặp dành cho Thiếu tá Hồ Xuân Tuyến – cán bộ biên phòng tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang (Tương Dương). Ai đã một lần gặp người cán bộ mang quân hàm xanh này, đều dành cho anh những tình cảm yêu mến, trân quý…

Đối với gia đình ông Moong Văn Thiết ở bản Tân Hương, xã Tam Quang, cán bộ biên phòng Hồ Xuân Tuyến không chỉ là ân nhân mà được coi như người ruột thịt trong nhà. “Cán bộ Tuyến không chỉ là người  tích cực kêu gọi hỗ trợ để gia đình tôi xây dựng được một căn nhà vững chãi thay thế cho ngôi nhà tranh tre vách nứa trước đây mà còn là người trực tiếp giúp đỡ, kèm cặp con trai tôi là Moong Văn Bình, sinh năm 1985 vào Đảng”, ông Thiết chia sẻ.

Trước đây Bình từng có thời gian bị lừa lao động ở Trung Quốc. Sau khi trở về Bình được Thiếu tá Tuyến bồi dưỡng vào Đảng và hướng dẫn làm ăn, phát triển kinh tế ngay tại địa phương. Hiện Bình vừa tham gia dân quân xóm, vừa cùng gia đình chăn nuôi gia súc, trồng cỏ voi, trồng keo, cuộc sống đã dần đi vào ổn định. Đó chỉ là một trong những việc rất nhỏ mà Thiếu tá Tuyến đã làm cho người dân trên địa bàn.

Gia đình ông Moong Văn Thiết ở bản Tân Hương xã Tam Quang coi Thiếu tá Hồ Xuân Tuyến như người ruột thịt.
Gia đình ông Moong Văn Thiết ở bản Tân Hương xã Tam Quang coi Thiếu tá Hồ Xuân Tuyến như người ruột thịt.

Tam Quang là địa bàn vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn thuộc huyện 30a; có tổng diện tích tự nhiên 37.517,78 ha; dân số 1.885 hộ, 7.463 khẩu với có 5 dân tộc anh em Thái, Kinh, Khơ mú, Tày Poọng và Đan Lai cùng sinh sống. Nhân dân sinh sống chủ yếu dựa vào lao động nông nghiệp. Bước đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, xã gặp rất nhiều khó khăn, do điểm xuất phát quá thấp (đến năm 2012 mới đạt được 4/19 tiêu chí, thu nhập bình quân mới đạt 11,98 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 59,74%).

Bởi vậy, trên cương vị là một cán bộ biên phòng được tăng cường về làm Phó Bí thư Đảng ủy xã để hỗ trợ địa phương, “một đôi vai, hai trọng trách”, Thiếu tá Hồ Xuân Tuyến trăn trở với câu hỏi làm gì để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp xóa đói giảm nghèo, tiến tới giảm hộ nghèo – một trong những tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới?

Thiếu tá Hồ Xuân Tuyến về các bản Liên Hương và Tân Hương, xã Tam Quang nắm tình hình cơ sở.
Thiếu tá Hồ Xuân Tuyến về các bản Liên Hương và Tân Hương, xã Tam Quang nắm tình hình cơ sở.

Để tìm câu trả lời, Phó Bí thư Đảng ủy xã mang quân hàm xanh đã không ngại khó khăn vất vả, thường xuyên bám nắm cơ sở, đến từng bản làng, đặc biệt là các bản, các hộ nghèo vùng sâu biên giới để tìm hiểu điều kiện, hoàn cảnh gia đình, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kịp thời động viên, hướng dẫn hộ nghèo tìm cách tháo gỡ khó khăn, vay vốn sản xuất phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế, từng bước tạo ra nguồn thu nhập ổn định. Dù quê ở vùng biển Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu) nhưng cán bộ Tuyến rất thành thạo việc đồng áng và không ngại xắn quần xuống đồng làm đất, cấy lúa, thu hoạch mùa giúp dân.

Ngoài các hoạt động “3 bám, 4 cùng” với người dân, Thiếu tá Hồ Xuân Tuyến cũng chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã thực hiện tốt công tác vận động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn để xóa đói, giảm nghèo cho người dân; quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động tăng thu nhập cho nhân dân. Nhờ đó đã đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn xã từ 59,74% (năm 2012) xuống còn 4,18% (năm 2017).

Một góc bản Tùng Hương, xã Tam Quang.
Một góc bản Tùng Hương, xã Tam Quang.

Không chỉ tận tụy với dân, Phó Bí thư Đảng ủy mang quân hàm xanh Hồ Xuân Tuyến còn là một cán bộ gương mẫu, hết lòng vì việc chung. Trên cương vị của mình, anh đã tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức xã đạt chuẩn theo quy định. Trước hết là trực tiếp “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ công chức cấp xã khắc phục yếu điểm về CNTT, kỹ năng soạn thảo văn bản. Kết quả, hiện nay 100% cán bộ đã sử dụng thành thạo máy vi tính.

Tam Quang cũng là một trong số ít đơn vị cấp xã xây dựng giáo trình điện tử, sử dụng máy chiếu trong quán triệt các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Công tác đào tạo phát triển đảng viên cũng có những chuyển biến tích cực nhờ những giải pháp chăm lo, bồi dưỡng tạo nguồn ngay từ cơ sở. Bản thân Phó Bí thư Đảng ủy Hồ Xuân Tuyến đã trực tiếp tham mưu cho Đảng ủy địa phương mở được 5 lớp học đối tượng cảm tình đảng ngay tại xã để tạo nguồn phát triển Đảng, nhờ đó công tác phát triển Đảng hàng năm của xã đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao, từ năm 2012 – 2017, Đảng bộ xã Tam Quang đã kết nạp được 114 đảng viên, 6 năm liền (2012 – 2017) Đảng bộ xã đạt TSVM tiêu biểu. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể  hoạt động có hiệu quả, hàng năm đều được cấp trên xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thiếu tá Hồ Xuân Tuyến (giữa) giúp dân bản Tùng Hương làm ruộng và kiểm tra việc xây dựng mương mước tại bản Liên Hương, xã Tam Quang.
Thiếu tá Hồ Xuân Tuyến (giữa) giúp dân bản Tùng Hương làm ruộng và kiểm tra việc xây dựng mương mước tại bản Liên Hương, xã Tam Quang.

Ông Lô Văn Lý – Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang chia sẻ: Sự thay đổi trong lề lối làm việc, giờ giấc hành chính của xã là nhờ có cán bộ Bộ đội Biên phòng về tăng cường hỗ trợ rất nhiều. Cụ thể đồng chí Tuyến đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã đẩy mạnh công tác kiểm tra giám sát, phân công cán bộ bám nắm cơ sở. Theo đó mỗi ủy viên BTV phải chỉ đạo, bám 2 -3 chi bộ bản, bản thân đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy tăng cường cũng đã gương mẫu trực tiếp chỉ đạo 3 bản vùng sâu biên giới khó khăn nhất hoạt động có chất lượng. Đặc biệt, từ năm 2012 đến năm 2017, Phó Bí thư Đảng ủy Hồ Xuân Tuyến đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã thực hiện có hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới, góp phần giúp địa phương hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới và được UBND tỉnh công nhận xã biên giới đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017.

Theo Thượng tá Phan Thanh Hồng – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tam Quang: Thiếu tá Hồ Xuân Tuyến là một trong những cán bộ biên phòng tăng cường để lại nhiều dấu ấn đậm nét tại cơ sở, không chỉ được cấp ủy chính quyền ghi nhận mà anh còn giành được nhiều tình cảm trân trọng, yêu mến của người dân.