Anh Sơn 50 ha mía bị nhiễm rệp xơ bông trắng

(Baonghean.vn) - Do thời tiết diễn biến phức tạp nên trên vùng nguyên liệu mía của huyện Anh Sơn đã xuất hiện rệp xơ bông trắng gây hại trên diện tích hơn 50 ha. 

Gia đình anh Nguyễn Hồng Quảng thôn 5 xã Vĩnh Sơn Anh Sơn phun thuốc phòng trừ rệp xơ bông trắng trên mía. Ảnh Huyền Trang
Gia đình anh Nguyễn Hồng Quảng, thôn 5, xã Vĩnh Sơn phun thuốc phòng trừ rệp xơ bông trắng trên mía. Ảnh Huyền Trang

Với gia đình anh Nguyễn Hồng Quảng ở thôn 5, xã Vĩnh Sơn cây mía đang là cây trồng mang lại nguồn thu chính cho gia đình, tuy nhiên thời gian gần đây xuất hiện rệp xơ bông trắng gây hại khiến anh không khỏi lo lắng, bởi nếu không phòng trừ cẩn thận loại rệp này, năng suất mía sẽ giảm sút nghiêm trọng.

Anh Quảng cho biết: gia đình có gần 7 ha mía với cơ cấu giống chủ yếu là Roc 10. Để phòng trừ loại rệp này, gia đình anh đang tiến hành bóc tỉa lá già để tạo điều kiện cho ruộng thông thoáng. Phát hiện cắt và tiêu hủy các ổ rệp để hạn chế nguồn phát sinh, lây lan. Ngoài ra còn tiến hành phun thuốc phòng trừ.

Hiện nay toàn huyện Anh Sơn có 50 ha mía bị nhiễm rệp xơ bông trắng. Ảnh: Huyền Trang
Hiện nay toàn huyện Anh Sơn có 50 ha mía bị nhiễm rệp xơ bông trắng. Ảnh: Huyền Trang

Ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn cho hay: Hiện nay toàn xã có gần 80 ha mía, thời điểm này cây mía đang phát triển rất tốt nhưng rệp xơ bông trắng đã xuất hiện, nhiều nơi với mật độ cao, xã đang phối hợp với cán bộ nông vụ nhà máy mía đường Sông Con cung ứng thuốc và hướng dẫn nông dân phòng trừ có hiệu quả, hạn chế tối đa rệp lây lan, gây hại nặng trên diện rộng.

Huyện Anh Sơn là địa phương có diện tích mía nguyên liệu lớn với gần 2.000 ha. Thời điểm này các vùng nguyên liệu mía đang thời kỳ vươn lóng, sinh trưởng, phát triển tốt. Năm nay rệp xơ bông trắng xuất hiện sớm, phát sinh gây hại và lây lan nhanh với diện tích toàn huyện là trên 50 ha, tỷ lệ trung bình 1-3% , nơi cao 10 –15% cục bộ 20 - 30% tập trung ở thôn 1 và thôn 4 xã Thành Sơn, thôn 2,5,6,7,8,9 – xã Hùng Sơn, thôn 19/5, Hòa Tiến – xã Đỉnh Sơn, xóm 6,7,8 – xã Khai Sơn…

 Cán bộ trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật hướng dẫn cách phòng trừ rệp xơ bông trắng. Ảnh: Huyền Trang
Cán bộ trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật hướng dẫn cách phòng trừ rệp xơ bông trắng. Ảnh: Huyền Trang

Ông Nguyễn Xuân Vân - Trưởng trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện Anh Sơn khuyến cáo: Để phòng trừ rệp xơ bông trắng bà con nên áp dụng cả biện pháp thủ công là bóc tỉa lá già và cắt bỏ các lá bị nhiễm bệnh cùng với đó là phun trừ trên những diện tích có tỉ lệ rệp xơ trắng gây hại từ 20 – 30% trở lên bằng một trong các loại thuốc như: Victory 300EC, Goldra 250WG, Bassa 50EC, Anboom 40EC, … Khi phun chú ý đảm bảo đủ lượng nước thuốc theo khuyến cáo và phun ướt đều mặt dưới của lá (nơi rệp cư trú) mới đảm bảo hiệu quả cao.

Dự báo trong thời gian tới với điều kiện nắng nóng và mưa rào xen kẽ như hiện nay, cây mía bước vào giai đoạn tích lũy đường là những điều kiện thuận lợi cho rệp phát sinh, lây lan nhanh, gây hại nặng, bà con nông dân cần tích cực thăm đồng phát hiện và xử lý kịp thời không để rệp xơ bông trắng phát sinh thành dịch làm ảnh hưởng đến năng suất và phẩm chất mía đường.

Huyền Trang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới