Anh Sơn đặt chỉ tiêu mỗi tháng cấp 800 giấy chứng nhận QSDĐ

(Baonghean.vn) - Đó là thông tin được Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn Nguyễn Hữu Sáng cho biết tại cuộc giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về xử lý kiến nghị cử tri sau các kỳ họp Quốc hội diễn ra chiều 9/8.

 » Xử phạt 7 doanh nghiệp, cá nhân vi phạm về khai thác cát, sỏi
 

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn DDBQH tỉnh chủ trì cuộc giám sát tại huyện Anh Sơn. Ảnh: H.T
Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì cuộc giám sát về giải quyết các kiến nghịc ủa cử tri sau các kỳ hợp Quốc hội tại huyện Anh Sơn. Ảnh: H.T

Tại cuộc giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về xử lý các kiến nghị của cử tri trên địa bàn huyện Anh Sơn, trong đó có vấn đề đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết mỗi tháng huyện đặt ra chỉ tiêu cấp 800 GCNQSDĐ cho người dân trong thời gian tới.

Đoàn giám sát gồm có  các Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh: Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Trần Văn Mão. Tham dự còn có đại diện HĐND tỉnh, MTTQ tỉnh, một số sở, ngành cấp tỉnh. Về phía UBND huyện Anh Sơn có ông Nguyễn Hữu Sáng - Chủ tịch UBND huyện; đại diện các phòng, ban, đơn vị liên quan.

Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân huyện Anh Sơn kiến nghị các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách cho người có công với cách mạng; việc rà soát, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tình trạng xe quá tải hoạt động trên tuyến đường nguyên liệu mía; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với vùng đất khai hoang giáp ranh với huyện Quỳ Hợp; bố trí kinh phí đầu tư xây dựng các nhà sinh hoạt cộng đồng; xử lý các kho thuốc trừ sâu còn tồn dư…

Đối với các kiến nghị về chế độ chính sách cho người có công với cách mạng, UBND huyện Anh Sơn đã ban hành nhiều văn bản giải quyết, trong đó đầu tháng 7/2017 huyện đã tổ chức 2 cuộc đối thoại với người dân xã Hoa Sơn, Hội Sơn.

Tuy nhiên, lãnh đạo huyện cũng cho biết, phần lớn các kiến nghị của nhân dân đều không thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, xã nên nhiều kiến nghị vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ví như việc giải quyết chính sách về nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ ở Anh Sơn mới chỉ hỗ trợ được 49/2.228 đối tượng, đạt 2,19% do thiếu kinh phí.

Bên cạnh đó, việc rà soát, đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện Anh Sơn cũng được cử tri phản ánh nhiều, ví như ở xã Cẩm Sơn, Hoa Sơn, Hội Sơn, Tường Sơn…

Theo nhận xét của đoàn giám sát, đến thời điểm hiện nay Anh Sơn không còn hồ sơ cấp sổ đỏ tồn đọng ở cấp huyện là một nỗ lực đáng ghi nhận.

Trong 7 tháng đầu năm 2017, huyện Anh Sơn đã cấp được 50 giấy chứng nhận GCNQSDĐ theo nhu cầu, 37 GCNQSD đất ở nông thôn, 89 GCNQSD đất nông nghiệp. Tuy nhiên, đối với việc cấp GCNQSDĐ tại các nông, lâm trường, các tổng đội TNXP và một số tổ chức khác để lại vẫn chưa giải quyết dứt điểm do các lý do khách quan.

Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết, mỗi tháng huyện giao chỉ tiêu cấp 800 GCNQSDĐ cho người dân. Ảnh: H.T
Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn Nguyễn Hữu Sáng phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Hoài Thu

Đối với việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại của cử tri trên địa bàn huyện Anh Sơn, các đại biểu tham dự cuộc làm việc đề nghị huyện báo cáo cụ thể hơn về quy trình tiếp nhận,tổng hợp, giải quyết các ý kiến của cử tri trên địa bàn huyện.

Việc giải quyết cấp GCNQSDĐ tại các nông, lâm trường đã kéo dài nhiều năm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm cần chỉ ra nguyên nhân vướng mắc do đâu, liên quan trách nhiệm của cấp nào để đoàn đại biểu tiếp nhận, kiến nghị giải quyết.

Đối với việc xử lý ô nhiễm môi trường tại những địa điểm tồn dư thuốc trừ sâu, tuy trách nhiệm chính thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường nhưng huyện đã có những việc làm nào để đẩy nhanh tiến độ giải quyết hoặc giảm thiểu mức ảnh hưởng đối với cuộc sống người dân.

Với công tác giải quyết kiến nghị cử tri phụ thuộc nhiều vào trách nhiệm của người đứng đầu, huyện Anh Sơn đã có biện pháp nào trong đánh giá, rà soát giao trách nhiệm cho các cán bộ lãnh đạo trong giải quyết các kiến nghị của công dân.

Việc cấp quyền sử dụng đất, xử lý tranh chấp địa giới hành chính, xử lý ô nhiễm môi trường liên quan đến kinh phí đề nghị huyện làm rõ hơn trách nhiệm của các cấp ngành liên quan.

Ông Trần Hữu Văn – Phó trưởng Công an huyện Anh Sơn cho biết, thời gian qua, công an huyện Anh Sơn đã thu giữ 10 thuyển khai thác cát trái phép hoạt động trên địa bàn.
Ông Trần Hữu Văn - Phó trưởng Công an huyện Anh Sơn cho biết, thời gian qua, công an huyện Anh Sơn đã thu giữ 10 thuyển khai thác cát trái phép hoạt động trên địa bàn. Ảnh: Hoài Thu

Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Hữu Sáng cho biết, UBND huyện thường xuyên tổ chức 1 tháng 2 kỳ tiếp công dân và lãnh đạo huyện trực tiếp tham dự, chỉ đạo để giải quyết các đơn thu kiến nghị của người dân theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với việc cấp sổ đỏ cho người dân, huyện Anh Sơn yêu cầu các đơn vị tư vấn thường xuyên bám cơ sở để đẩy nhanh tiến độ cấp đổi GCNQSDĐ trên địa bàn huyện.

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hiền khẳng định công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và các kiến nghị của cử tri hết sức quan trọng đối với sự phát triển của địa phương.

Ông Hiền đề nghị huyện tiếp tục rà soát, giao trách nhiệm cho cán bộ công chức trong thực hiện niệm vụ, giải quyết các kiến nghị cử tri; tăng cường giám sát, kiểm tra; quan tâm đội ngũ cán bộ, khen thưởng hoặc xử lý kịp thời trong thực hiện chức trách nhiệm vụ.

Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị nâng cao kỹ năng tiếp xúc cử tri, tiếp công dân cho đại biểu HĐND, cán bộ công chức; tăng cường đối thoại với người dân để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân, phối hợp cũng như làm rõ trách nhiệm các sở, ngành đối với việc giải quyết các vấn đề của địa phương./.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới