Anh Sơn tăng tốc sản xuất trà xanh chất lượng cao phục vụ Tết

(Baonghean.vn) - Gần 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, những ngày này, các cơ sở sản xuất chế biến chè thủ công chất lượng cao ở Anh Sơn đang hối hả vào vụ.

Đang là thời điểm tập trung sản xuất chè phục vụ cho dịp tết, nên cơ sở chế biến chè thủ công của anh Nguyễn Cảnh Tuấn xóm 4, xã Hùng Sơn nhộn nhịp hơn so với những ngày thường. Anh Tuấn chia sẻ: Để có chè ngon thì đầu tiên nguyên liệu chè phải đảm bảo chất lượng “một tôm hai lá” (một búp, hai lá). Ngoài ra, chè cũng phải được hái hoàn toàn bằng tay để tránh dập nát hoặc lẫn chè không đạt yêu cầu.

1
Việc thu hái chè của người dân Hùng Sơn hoàn toàn bằng tay.

Sau khi giới thiệu qua quá trình thu hái, anh Tuấn cho biết thêm: chè hái xong sẽ được đem về chế biến ngay. Quá trình sao và chế biến cũng phải có kỹ thuật, để chè giữ được hương vị thơm ngon, đậm đà. Theo anh Tuấn: Để đủ lượng hàng phục vụ tết, cơ sở chế biến chè thủ công của gia đình anh sẽ cho ra lò gần 1 tấn chè khô.

1
Chè được chế biến trong nhiệt độ thích hợp để có vị thơm, ngon đặc trưng.

Còn ở cơ sở chế biến trà của gia đình anh Võ Văn Sáng, thôn 5, xã Hùng Sơn, các công đoạn sản xuất chè cũng nhộn nhịp không kém. Anh Sáng cho biết: Vừa qua anh đã đầu tư hệ thống máy móc với số tiền gần 400 triệu đồng, cùng với đó ra tận Thái Nguyên để học cách chế biến chè chất lượng cao. Dự tính trong dịp tết này cơ sở chế biến của anh cũng sẽ sản xuất 1,5 tấn chè chất lượng cao để phục vụ người tiêu dùng.

Cũng theo anh Sáng, đây là thời gian cao điểm trong năm, tuy vất vả nhưng không vì thế mà chất lượng bị giảm sút, bởi theo anh muốn khẳng định và giữ được thương hiệu chè thủ công chất lượng cao thì sản phẩm làm ra không chỉ đảm bảo được độ thơm, ngon, mà  an toàn vệ sinh cũng phải đảm bảo.

1
Với nhiều bí quyết từ công đoạn thu hái đến chế biến, trà xanh chất lượng cao Hùng Sơn sẽ là sản phẩm được người tiêu dùng tìm mua.

Ông Hoàng Đình Mỹ, Chủ tịch UBND xã Hùng Sơn cho hay: Hùng Sơn là xã có diện tích trồng chè lớn do vậy tạo nên nguồn nguyên liệu chè sạch dồi dào. Người dân lại có nhiều kinh nghiệm trồng chè lâu năm nên việc phát triển các cơ sở chế biến chè thủ công trên địa bàn đang là hướng đi mới đầy triền vọng nhằm giúp người dân trồng chè nâng cao thu nhập, đồng thời góp phần xây dựng thương hiệu riêng cho vùng sản xuất chè Hùng Sơn. Trong dịp Tết Nguyên đán năm nay dự tính toàn xã sẽ có khoảng  2,5 đến 3 tấn chè chất lượng cao, bên cạnh đó còn có hàng chục tấn chè công nghiệp được đưa ra thị trường. Tết cũng là dịp giá cả các mặt hàng được nâng lên do vậy sản phẩm trà xanh chắc chắn sẽ là nguồn thu không nhỏ mang lại cho người dân trồng chè Hùng Sơn./.

                                                                Huyền Trang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới