Anh: Thả khí cầu “bé Trump” phản đối chuyến thăm của Tổng thống Mỹ

(Baonghean.vn) - Người biểu tình đã lên kế hoạch thả một quả khí cầu “Em bé Trump” khổng lồ bay qua khu vực tòa nhà Quốc hội Anh hôm 13/7 để phản đối chuyến thăm gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
"Em bé Trump" cao 6 mét, là "một em bé có thể bơm phồng, có gương mặt dữ dằn và đôi tay tí xíu". Ảnh: CNN
"Em bé Trump" cao 6 mét, là "một em bé có thể bơm phồng, có gương mặt dữ dằn và đôi tay tí xíu". Ảnh: CNN

Trump đã đặt chân đến Anh hôm 12/7, nơi ông có kế hoạch tổ chức các cuộc trao đổi với Thủ tướng Theresa May và thưởng trà cùng Nữ hoàng.

Đại diện tổ chức thả khinh khí cầu Leo Murray cho biết, quả bóng bay khổng lồ được thiết kế để nói với Trump “bằng thứ ngôn ngữ ông ta hiểu được, đó là những lời xúc phạm cá nhân”.

Khí cầu màu cam có chiều cao 6 mét, và có “đôi tay nhỏ, một chiếc điện thoại di động tí hon cùng một chiếc bỉm khổng lồ”.

Theo kế hoạch, quả bóng bay này sẽ được thả vào 9h30 theo giờ địa phương (15h30 theo giờ Việt Nam), và sẽ bay ở độ cao lên tới 30 mét trong 2 giờ đồng hồ - trùng khớp với lịch diễn ra cuộc biểu tình đầu tiên dự kiến diễn ra tại trung tâm thủ đô London ngày 13/7.

Murray giải thích, dù một số người có thể cảm thấy không thoải mái với ý tưởng chế nhạo Tổng thống Mỹ, nhưng ông cảm thấy các chính sách của Trump đã tạo một bầu không khí nơi “các quy tắc ngoại giao thông thường đã bị ngừng lại đáng kể”.

“Tôi cảm thấy nếu khi chúng ta có một nguyên thủ dừng tiến trình phù hợp đối với một bộ phận những người dễ bị thương tổn nhất thế giới và cướp con cái khỏi tay cha mẹ ở biên giới rồi nhốt họ vào sau những chấn song - thì lúc đó tôi không nghĩ rằng chúng ta cần phải lịch sự với người đàn ông này”, ông phát biểu.

Kế hoạch của Trump đã được sắp xếp cẩn thận để tránh các cuộc biểu tình đã được lên lịch sẵn, nhưng có thể thấy rằng ông có hay tin về “Em bé Trump”. Khi được hỏi liệu ông có quan ngại về các cuộc biểu tình trong chuyến thăm của mình hay không, Trump nói với phóng viên tại Brussels hôm 12/7: “Tôi nghĩ họ thích tôi có mặt tại Anh”, và khẳng định người Anh có chung quan ngại với ông về vấn đề nhập cư, nhấn mạnh “đó là lý do xảy ra Brexit”.

Murray cho biết các nhà tổ chức “không thực sự quan tâm” liệu Trump có nhìn thấy hay phản ứng trước quả khí cầu không. “Đó chỉ là sốc dậy tinh thần của đất nước và khiến nụ cười xuất hiện trên gương mặt những người bắt đầu mất hy vọng về tình hình chính trị”, ông nói.

Sarah Elliott, chủ tịch hội thành viên đảng Cộng hòa ở nước ngoài đặt tại Anh, nói với CNN rằng bà không nghĩ Trump sẽ thấy bối rối trước màn này.

“Tôi nghĩ bất cứ khi nào những kẻ gièm pha bám riết ông ấy, thì chỉ khiến ông thêm mạnh mẽ và thực sự khích lệ ông ấy tiếp tục tiến lên và chứng tỏ rằng mọi người đã sai”, bà nói. “Vì thế tôi nghĩ đó là tác động mà quả bóng bay ấy mang lại”.

Đến ngày 12/7, hơn 1.900 người đã đóng góp vào chiến dịch gây quỹ cho quả khinh khí cầu, thu được hơn 30.000 bảng, tức gần 40.000 USD. Các nhà tổ chức hiện cho biết họ hy vọng đưa khí cầu “đi khắp thế giới”, theo các cuộc can dự ngoại giao quốc tế của Trump.

Bên tổ chức đang chờ Cơ quan Hàng không Quốc gia phê chuẩn lần cuối trước khi thả khí cầu vào sáng 13-7. Ảnh: CNN
Bên tổ chức đang chờ Cơ quan Hàng không Quốc gia phê chuẩn lần cuối trước khi thả khí cầu vào sáng 13/7. Ảnh: CNN

Đề nghị thả khí cầu “Em bé Trump” đã được Thị trưởng London Sadiq Khan thông qua đầu tháng này. Khan, người được cho là có mối quan hệ không mấy êm đẹp với Trump trên Twitter, đã thông qua yêu cầu bất thường trên sau khi hơn 10.000 người ký vào một bản kiến nghị.

Thị trưởng London đã thẳng thắn thể hiện thái độ phản đối chuyến thăm của Trump. Ông đã chỉ trích Tổng thống Mỹ về các trạng thái trên mạng xã hội Twitter sau loạt vụ tấn công khủng bố ở London vào năm ngoái.

Và không chỉ ông Khan có quan điểm như vậy. Trump đã trì hoãn chuyến thăm Anh vài lần khi một đơn kiến nghị ngăn ông bước vào nước này giành được nhiều chữ ký đến mức được đưa ra tranh luận tại Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Anh đã nêu rõ rằng Trump sẽ không được mời tới phát biểu trước các nghị sỹ. Đơn kiến nghị phản đối Trump có chuyến thăm chính thức cấp nhà nước khiến Nữ hoàng Anh cảm thấy lúng túng.

Murray cho biết cuộc biểu tình có thả khí cầu sắp diễn ra cũng là thể hiện phản đối đối với chính phủ Anh, vì đã mời Trump, đi ngược lại nguyện vọng của người dân Anh, tức chỉ gần 2 triệu người đã ký vào bản kiến nghị.

Theo kế hoạch, các cuộc biểu tình sẽ diễn ra tại London trong suốt ngày 13/7.

Tin mới