Anh trói chân, tay em ruột trong ngày cúng giỗ

(Baonghean.vn) - Chỉ vì mâu thuẫn trong việc đóng góp tiền mua sắm bàn ghế trong nhà thờ mà ông Đệ trú tại xã Nhân Sơn ( Đô Lương) đã bê mâm cỗ của em ruột xuống đất, gạt hoa quả, làm rớt ảnh thờ và dùng khăn tang trói tay, chân em mình lại.

Ngày 15/5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử Võ Hữu Đệ (SN 1939), trú xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương về tội “Bắt người trái pháp luật”.

Võ Hữu Đệ và Võ Hữu H. là anh em ruột. Việc ông H. không đóng góp tiền xây dựng mua sắm bàn ghế trong nhà thờ khiến mối quan hệ giữa ông H. và anh em trong gia đình không được thuận hòa.

Chiều 2/12/2018, ông H. đem mâm cơm, lễ vật đến để ngày hôm sau làm giỗ anh trai đầu. Cho rằng ông H. không góp tiền mua sắm bàn ghế nhưng vẫn đến làm lễ, ông Đệ đã bưng mâm cỗ của ông H. xuống nhà, dùng tay gạt hoa quả, ảnh thờ và bát hương rơi xuống đất và nói “bàn này là bàn của tao, mày muốn cúng thì đưa bàn lên mà cúng”.

Bị cáo
Bị cáo Võ Hữu Đệ. Ảnh: Trần Vũ

Ông H. không nói gì mà cùng con gái bưng mâm cỗ về. Về nhà, ông H. đi mượn chiếc bàn khác rồi đưa lên nhà thờ để đặt đồ lễ.

Khi ông H. cùng vợ đưa đồ lễ vào thắp hương thì bất ngờ ông Đệ đứng phía sau dùng khăn tang quấn xung quanh cổ ông H. Kế đó, ông Đệ cùng người em khác cầm một đầu dây kéo siết và lôi ông H. đi giật lùi từ trong nhà ra ngoài sân. Ông H. còn bị mấy anh em đấm vào vùng sườn trái.

Võ Hữu Đệ dùng khăn tang trói hai chân, hai tay ông H. ra sau lưng. Sau đó, ông Đệ một tay cầm tóc, một tay cầm dưới cằm ông H, kéo trượt từ ngoài sân đến thềm nhà thờ và lấy 2 chai rượu đổ vào miệng ông H. nhưng ông H. mím mồm lại.

Sự việc sau đó được trình báo lên công an. Ông H. được đưa đến bệnh viện điều trị. Sau khi ra viện, ông H. có đơn đề nghị được giám định tỷ lệ tổn hại sức khỏe và đề nghị xử lý pháp luật đối với Võ Hữu Đệ.

Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An kết luận ông Võ Hữu H. bị tác động của ngoại lực làm gãy cung trước xương sườn số 3,4; tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 5%.

Quá trình điều tra, Võ Hữu Đệ khai nhận nguyên nhân mâu thuẫn giữa anh em trong gia đình là do H. không đóng góp xây dựng, mua sắm bàn ghế trong nhà thờ. Do đó, khi ông H. đưa mâm, lễ cúng đến ông Đệ không cho nên H. quấy phá làm hỏng bàn ghế trong nhà thờ.

Tại phiên tòa sơ thẩm do TAND huyện Đô Lương đưa ra xét xử đã tuyên phạt Võ Hữu Đệ 6 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Bắt người trái pháp luật”.

Ông Đệ sau đó đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và yêu cầu xử phạt  ông Võ Hữu H., đồng thời yêu cầu bồi thường bàn ghế trị giá 500 nghìn đồng mà ông H. đập phá.

Tại tòa, bị cáo Đệ không đưa thêm được tình tiết mới của vụ án, do vậy tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của bị cáo. Tuyên phạt Võ Hữu Đệ 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Bắt người trái pháp luật”.

Tin mới