Anh ủng hộ đại sứ nói ông Trump 'bất tài'

London khẳng định hoàn toàn ủng hộ đại sứ tại Washington dù tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không làm việc với đại sứ Anh vì gọi ông là "kẻ bất tài".

Văn phòng thủ tướng Anh và các lãnh đạo Anh tiếp tục bảo vệ đại sứ Kim Darroch sau vụ rò rỉ bản ghi nhớ có nội dung nói ông Trump "bất tài".

Ngoại trưởng Anh Jerermy cho rằng
Ngoại trưởng Anh Jerermy cho rằng "tự do trao đổi thông tin và ý kiến" là nền tảng của ngoại giao. Ảnh: REUTERS

"Đó không phải là vấn đề với đại sứ. Đó là vấn đề đạo đức của cá nhân đã làm rò rỉ thông tin" - tờ Guardian ngày 8/7 dẫn lời bộ trưởng thương mại Anh Liam Fox nói, chỉ trích người đã làm rò rỉ thông tin là vô đạo đức và không yêu nước.

Trước đó, tờ Mail on Sunday ngày 7/7 đã đăng các bản ghi nhớ về các nhận xét của ông Darroch về chính quyền Tổng thống Trump. Trong đó, ông Darroch cho rằng ông Trump là một "kẻ bất tài", "không đúng mực", luôn tỏa ra "sự bất an" và "sẽ kết thúc sự nghiệp trong cay đắng".

Vụ rò rỉ đã khiến ông Trump tức giận và khiến chính quyền London bối rối.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết dù không đồng ý với toàn bộ báo cáo của đại sứ Darroch, nhưng nhấn mạnh nền tảng của ngoại giao là "tự do trao đổi thông tin và ý kiến, và hiểu rằng chúng ta không phải lúc nào cũng nhất trí với nhau".

Trước đó, văn phòng thủ tướng Anh Theresa May cũng khẳng định ủng hộ ông Darroch và bác các yêu cầu cách chức ông.

Tuy nhiên, tổng thống Mỹ vẫn tỏ ra không hài lòng. Trong tuyên bố leo thang khẩu chiến với Anh, ông Trump ngày 8/7 chỉ trích bà May và đại sứ Anh tại Washington.

"Bà ta và các đại diện của bà ta đã tạo ra một mớ hỗn độn. Tôi không biết ông đại sứ này nhưng ông ấy không thích hay không nghĩ tốt về nước Mỹ. Chúng ta sẽ không làm việc với ông ta nữa" - ông Trump viết trên Twitter ngày 8/7.

Ngoài ra, ông Trump cũng chỉ trích cách giải quyết Brexit của bà May khi cho rằng bà đã bỏ ngoài tai những lời khuyên của ông trong chuyến thăm Anh tháng 6.

"Tin tốt cho nước Anh tuyệt vời là họ sẽ sớm có thủ tướng mới. Khi tôi tận hưởng chuyến thăm cấp nhà nước tháng trước, Nữ hoàng là người mà tôi ấn tượng nhất!" - Tổng thống Trump nói thêm.

Tin mới