Anh xây 'Vạn lý trường thành' ngăn người nhập cư

(Baonghean.vn) - Ngày 21/9, Anh chính thức khởi công xây dựng bức tường bê tông dài 1 km đi ngang qua 1 trại tị nạn ở cảng Calais, miền Bắc nước Pháp. Truyền thông Anh gọi đây là “Vạn lý trường thành ở Calais” nhằm ngăn dòng người di cư tràn vào nước này.

Công nhân đang đổ bê tông xây dựng bức tường thành gần trại tị nạn ở Calais. Ảnh: AFP.
Công nhân đang đổ bê tông xây dựng bức tường thành gần trại tị nạn ở Calais. Ảnh: AFP.

Chính phủ Anh bỏ ra khoảng 2 triệu Bảng (2,6 triệu USD) để xây dựng bức tường cao gần 4 mét này nhằm kiểm soát dân nhập cư. Cảng Calais là nơi tập kết của người tị nạn và di cư, từ đó tìm cách vào Anh qua eo biển Manche.

Tại Calais, có khoảng 10.000 người sống trong một trại tị nạn chật chội và không đảm bảo vệ sinh. Căng thẳng liên tục bùng phát giữa cư dân địa phương cáo buộc những người sống trong trại tị nạn “phá hoại và bạo lực”.

Kế hoạch xây dựng các bức tường đã phải đối mặt với những lời chỉ trích từ nhiều bên trong cuộc tranh luận về cuộc khủng hoảng người tị nạn, trong đó có một số chính trị gia như cựu Tổng thống Pháp Nicholas Sarkozy. Ông  cho rằng khi những người tị nạn đang cố gắng để đến được nước Anh, họ phải được giải quyết ở Anh hơn là ở lại Pháp.

Trong khi đó, Hiệp hội vận tải đường bộ của Anh, đại diện cho tài xế xe tải người Anh đi qua Calais mô tả dự án là sự lãng phí tiền bạc.

“Sẽ tốt hơn nhiều nếu số tiền này dùng để tăng cường an ninh dọc theo biên giới”, Kate Gibbs, phát ngôn viên Hiệp hội trên khẳng định.

“Đây được gọi là “Vạn lý trường thành ở Calais” nhưng liệu nó làm được gì? Chỉ một bức tường bê tông nhỏ xíu chẳng thể giải quyết vấn đề an ninh”, bà Kate nói thêm. 

Trước đó, Hungary cũng đã xây hàng rào ở biên giới với Serbia còn Áo vừa đưa ra kế hoạch xây hệ thống hàng rào rất lớn ở biên giới với Hungary, nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn đi vào nước mình từ cửa ngõ Balkan.

Lâm Vy

(Theo RT)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới