Armin Laschet và nỗ lực 'thoát bóng' Merkel

(Baonghean.vn) - Sau Đại hội của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), ông Armin Laschet đang nổi lên như một gương mặt đầy triển vọng kế nhiệm nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc bầu cử vào tháng 9 năm nay. Giành được vị trí Chủ tịch đảng CDU với số phiếu không thực sự áp đảo, với những xì xào về việc “nhờ vào uy tín của bà Merkel”, thách thức rất lớn của ông Armin Laschet trên cương vị mới là phải khẳng định bản thân bằng những giá trị nội tại, như cách mà ông đã tuyên bố trong bài phát biểu sau khi trở thành tân Chủ tịch đảng CDU: “Tôi là Armin Laschet”!

May mắn mỉm cười

Ông Armin Laschet giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu chọn Chủ tịch đảng CDU là một kết quả bất ngờ, bởi trước đó, đối thủ của ông là Friedrich Merz - một doanh nhân quyền lực, cựu lãnh đạo CDU - mới là người được đánh giá là có cơ hội chiến thắng cao nhất. Giới phân tích nhận định, việc đại hội của đảng CDU bị trì hoãn do đại dịch Covid-19 là một may mắn lớn mang lại chiến thắng cho ông Armin Laschet, và nếu sự kiện này được tổ chức theo đúng kế hoạch ban đầu, kết quả có thể đã rất khác.

Tân Chủ tịch đảng CDU Armin Laschet, ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Thủ tướng Đức. Ảnh: DW
Tân Chủ tịch đảng CDU Armin Laschet, ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Thủ tướng Đức. Ảnh: DW

Giống như mọi nơi khác trên thế giới, đại dịch Covid-19 đã khiến nước Đức chao đảo trong suốt năm 2020. Nhưng cách thức xử lý đại dịch Covid-19 của bà Angela Merkel được dư luận Đức rất ủng hộ, uy tín của bà Merkel vì thế lên rất cao. Armin Laschet - một trong những đồng minh thân cận nhất của bà Merkel, người luôn bày tỏ sự ủng hộ nhiệt thành với các đường lối, chính sách của “người phụ nữ quyền lực nhất thế giới” cũng nhờ thế mà giành được sự ủng hộ lớn hơn của công chúng cũng như trong nội bộ CDU.

Chiến thắng của ông Armin Laschet được cho là có yếu tố may mắn về mặt thời điểm, những điều đó không có nghĩa ông không hội đủ tư chất để trở thành người lãnh đạo của CDU, và có thể là lãnh đạo nước Đức trong tương lai. Điểm cộng lớn nhất của Armin Laschet chính là kinh nghiệm chính trường dày dặn.

Ở tuổi 59, ông Armin Laschet đã có sự nghiệp chính trị 25 năm, kinh qua nhiều vị trí quan trọng như thành viên Quốc hội Đức từ năm 1994-1998, là nghị sĩ của Nghị viện châu Âu từ năm 1999 đến năm 2005. Tại Nghị viện châu Âu, ông từng làm việc tại Ủy ban Đối ngoại và đặc phái viên về Liên hợp quốc. Từ năm 2010, ông tham gia nghị viện bang North Rhine-Westphlia - bang đông dân nhất của nước Đức. Dấu ấn lớn nhất trên con đường chính trị của Armin Laschet là trở thành Thủ hiến North Rhine-Westphlia sau cuộc bầu cử khu vực vào năm 2017 và thành lập chính phủ liên minh với đảng Dân chủ Tự do (FDP) tại bang này.

Ở Armin Laschet có một tố chất khiến nhiều người phải nể phục, đó là sự kiên trì. Nếu không có sự kiên trì ấy, sẽ khó có một Armin Laschet đang định vị tại một trong những vị trí cao nhất trong hệ thống chính trị Đức như hiện nay. Nhìn vào con đường chính trị của Armin Laschet, mọi người có thể nhận thấy rất rõ những dấu mốc mà ông đã chinh phục thành công. Nhưng thất bại mà ông đã trải qua cũng không hề ít, và nếu không có sự kiên trì như Arming Laschet, nhiều người khác có thể đã bỏ cuộc. Đó là năm 1998 khi ông để mất ghế trong Hạ viện. Đó là năm 2010 khi ông thất bại trước đối thủ Norbert Rottgen trong cuộc đua giành chức Chủ tịch CDU tại bang North Rhine-Westphlia.

Ông Armin Laschet (thứ 2 trái sang) trong cuộc bỏ phiếu bầu chọn Chủ tịch đảng CDU, ngày 16/1/2021. Ảnh: Reuters
Ông Armin Laschet (thứ 2 trái sang) trong cuộc bỏ phiếu bầu chọn Chủ tịch đảng CDU, ngày 16/1/2021. Ảnh: Reuters

Nhưng sau những thất bại, Armin Laschet chấp nhận chờ đợi và bước tiếp hành trình của mình, để giờ đây, ông đã đạt tới cương vị cao nhất cả của đảng CDU, cả của chính quyền bang North Rhine-Westphlia. 

Những ai từng tiếp xúc với Armin Laschet đều nhận xét rằng ông là một người rất niềm nở, dễ khiến mọi người lầm tưởng về một cá tính hời hợt và thiếu kiên định. Nhưng đằng sau sự niềm nở ấy là một Armin Laschet bền bỉ, kiên trì, và như nhận định của ông Wolfgang Kubicki, Phó Chủ tịch đảng FDP liên minh với CDU tại bang North Rhine-Westphlia, là một Armin Laschet “phi phàm”.

Bất ngờ từ Armin Laschet

Trong chiến thắng của Armin Laschet khi giành được vị trí Chủ tịch đảng CDU, không thể không nhắc tới vai trò của bà Angela Merkel. Dù đã từ chức Chủ tịch đảng từ năm 2018 và cũng đã tuyên bố không ứng cử trong cuộc bầu cử Quốc hội Đức vào tháng 9 tới, những ảnh hưởng của bà Merkel trên chính trường Đức cũng như trong nội bộ đảng CDU vẫn rất lớn. Khi ông Armin Laschet phải cạnh tranh chức Chủ tịch với ông Friedrich Merz, bà Merkel đã không ngần ngại thể hiện sự ủng hộ với ông Armin Laschet bởi sự tương đồng trong tư tưởng chính trị, đó là đường lối trung dung.

Kể từ khi trở thành một trong năm người giữ chức Phó Chủ tịch của CDU năm 2012, Armin Laschet luôn là một đối tác, một phụ tá tin cậy của bà Merkel. Ngay khi bà Merkel đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ trong nội bộ đảng về chính sách tiếp nhận người di cư năm 2015, thời điểm châu Âu đối mặt với cuộc khủng hoảng nhập cư nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ, Armin Laschet vẫn dành cho bà sự ủng hộ vững chắc. 

: Ông Armin Laschet từng là đồng minh tin cậy của bà Angela Merkel. Ảnh: Time Magazine
Ông Armin Laschet từng là đồng minh tin cậy của bà Angela Merkel. Ảnh: Time Magazine

Bởi thế, khi Armin Laschet được bầu làm Chủ tịch CDU với số phiếu sít sao so với ông Friedrich Merz, nhiều người đặt câu hỏi liệu ông có thể thoát khỏi cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm hay không, có thể tự đứng vững trên đôi chân của mình khi không còn bà Merkel làm chỗ dựa hay không, nhất là khi chính ông cũng tự nhận thấy rằng “nhiều người bỏ phiếu cho Armin Laschet chủ yếu là do họ ủng hộ bà Merkel trong 15 năm qua”.

Nhưng màn ra mắt của Armin Laschet đã khiến nhiều người bất ngờ, với bài phát biểu được đánh giá là hay và xúc động, cho thấy một Armin Laschet với những khả năng tiềm ẩn chứ không đơn giản là “cái bóng” của bà Merkel. Bài phát biểu của ông Armin Laschet có một điểm nhấn nổi bật về tư tưởng khác với bà Merkel, đó là sự gắn kết và hòa giải xã hội. Tư tưởng này cũng được xem là “chìa khóa” để ông hóa giải thách thức lớn nhất trong nội bộ đảng CDU, khi số phiếu bầu trong đại hội đảng vừa qua cho thấy phe cánh hữu bảo thủ đang nổi lên rất mạnh.

Trước những ý kiến lo ngại về việc đang có sự chia rẽ sâu sắc trong đảng CDU giữa hai lực lượng theo đường lối trung dung và cánh hữu bảo thủ, ông Armin Laschet đã khẳng định rằng, một đảng phải có đường lối rõ ràng nhưng không nhất thiết phải phân cực và chia rẽ. Ông Armin Laschet liên hệ tới khung cảnh hỗn loạn diễn ra tại đồi Capitol hôm 6/1, tới cuộc tấn công của người biểu tình Đức nhằm vào Tòa nhà Quốc hôi Reichstag ở Berlin hồi năm ngoái, coi đó là lời cảnh báo với bất cứ nhà lãnh đạo nào về sự chia rẽ và phân cực về chính trị, đồng thời cam kết ông sẽ làm hết sức mình để đoàn kết nội bộ đảng, thực hiện tốt vai trò lãnh đạo đất nước của liên minh cầm quyền CDU/CSU. Giới phân tích nhận định cam kết của ông Armin Laschet là có cơ sở, bởi trong quá khứ, ông đã từng cho thấy khả năng của mình trong việc tập hợp các đảng phái, đáng chú ý nhất là đề xuất thành lập liên minh 3 bên gồm CDU, FDP và đảng Xanh hồi năm 2017.

Ông Armin Laschet cam kết sẽ đoàn kết nội bộ đảng CDU. Ảnh: The Guardian
Ông Armin Laschet cam kết sẽ đoàn kết nội bộ đảng CDU. Ảnh: The Guardian

Theo truyền thống, Chủ tịch đảng CDU luôn là ứng cử viên cho chức Thủ tướng Đức, và Armin Laschet mặc nhiên được coi là ứng cử viên tiềm năng để kế nhiệm bà Angela Merkel trong cuộc bầu cử tháng 9 tới. Nhưng trước khi bước được lên những nấc thang cao hơn trong sự nghiệp chính trị, ông Laschet sẽ phải đối mặt với phép thử lớn, đó là cuộc bầu cử khu vực vào tháng 3 tới. Sự thể hiện của CDU dưới sự dẫn dắt của Armin Laschet trong cuộc bầu cử này sẽ cho thấy rõ mức độ tín nhiệm của Armin Laschet với cử tri Đức. Armin Laschet từng tuyên bố, ông sẽ bảo vệ niềm tin mà bà Merkel đã giành được của cử tri Đức trong 15 năm qua theo cách của Armin Laschet, và đó sẽ là sự khẳng định rõ ràng nhất Armin Laschet là Armin Laschet.

Tin mới