Arsenal thắng nhờ pha ghi bàn gây tranh cãi ở phút 93

Thầy trò Wenger bất lực suốt 90 phút chính thức, nhưng vẫn kịp ghi bàn ở ít giây cuối cùng để hạ chủ nhà Burnley 1-0 tại vòng 7 Ngoại hạng Anh ngày 2/10. 

Phút 90+3, bảng điện tử trên sân Turf Moor vẫn là 0-0 và hai đội gần như chắc chắn sẽ rời sân với mỗi bên một điểm. Tuy nhiên, số phận trận đấu lại được định đoạt đúng ở ít giây cuối cùng, trong một tình huống hứa hẹn sẽ còn gây tranh cãi dữ dội ít ngày tới.

Arsenal hưởng phạt góc bên phải, bóng được treo vào khu vực 16m50 để Walcott đánh đầu nối đưa sang phía xa. Tại đó, hai cái bóng áo vàng (màu áo sân khách của "Pháo Thủ") thoát xuống. Koscielny nhanh nhẹn ghếch chân đá nối, trái bóng nẩy lên đập vào tay Koscielny rồi mới đi vào lưới. Trọng tài Craig Pawson ở góc quan sát rất tốt tình huống này, nhưng ông vẫn công nhận bàn thắng cho đội khách. Người ghi bàn cũng được tính là Koscielny. 

arsenal-thang-nho-pha-ghi-ban-gay-tranh-cai-o-phut-93-page-2

Bóng, từ chân Chamberlain, đã đập vào tay Koscielny rất rõ trước khi nẩy vào lưới, trong tình huống Arsenal ấn định thắng lợi 1-0 ở phút bù giờ. Ảnh: SkySports.

Các cầu thủ Arsenal và CĐV của họ như nổ tung trong phấn khích, còn bên phía chủ nhà, một số ngơ ngác như trời trồng, một số ôm đầu tiếc nuối.

Thất bại với bàn quyết định ở ít giây cuối và từ tình huống đối phương để bóng chạm tay là kết cục có phần oan nghiệt cho Burnley, nhất là trong trận cầu mà đội bóng mới thăng hạng này đã chơi hay nhất theo cách của họ.

Với hàng phòng ngự hai lớp, mỗi lớp bốn người, giữ cự ly đội hình rất tốt cả, khi lùi sâu lẫn dâng lên, Burnley đã dựng nên một chiếc "xe bus" thật sự trước cầu môn của Tom Heaton. Dàn sao tấn công bên phía Arsenal, nói không ngoa, có một buổi chiều khóc thét, bởi những nỗ lực của họ đều kết thúc trong vô vọng như kiểu húc đầu vào bức tường đá.

Burnley cũng chứng tỏ không phải ngẫu nhiên mà họ gây sốc khi đánh bại ông lớn Liverpool 2-0 ở vòng hai tại Turf Moor. Trước Arsenal, dù chủ trương phòng ngự, mỗi lần dâng lên, các học trò của HLV Sean Dyche đều khiến hàng thủ đội khách toát mồ hôi hột, với một bài đơn giản - tận dụng các pha cố định, rót bóng bổng để tận dụng khả năng không chiến của nhiều cầu thủ to cao.

arsenal-thang-nho-pha-ghi-ban-gay-tranh-cai-o-phut-93-page-2-1

Arsenal nhiều lần lạnh tóc gáy với các pha không chiến của Burnley và chỉ nhờ thủ môn Petr Cech xuất thần, mới tránh được hai bàn thua từ những tình huống như thế. Ảnh: Reuters.

Trong hiệp một, Sam Vokes, ở phút 38, đánh đầu ra ngoài khi hàng thủ Arsenal dừng cả lại vì tưởng bẫy việt vị sập thành công. Sang hiệp hai, Burnley có đến ba tình huống tương tự, và hai lần khiến Petr Cech phải trổ hết tài ngệ để cản các cú đánh đầu của Gudmundsson ở phút 58, rồi Michael Keane ở phút 74. Ở phút 60, khi Cech đã bất lực, Walcott có mặt kịp thời để phá cú đánh đầu của Voke, cứu cho Arsenal khỏi thủng lưới.

Đây là trận đấu mà Arsenal về lý thuyết mạnh được đánh giá mạnh hơn hẳn, vì chất lượng đội ngũ cũng như thống kê họ bất bại (thắng 22, hoà ba) trong 25 lần gần nhất chạm trán các đội mới thăng hạng. "Pháo thủ" còn có thêm một động lực lớn nữa là tìm chiến thắng để tặng HLV Wenger, người vừa kỷ niệm tròn 20 năm bắt đầu công việc dẫn dắt Arsenal một ngày trước đó. 

Tuy nhiên, thực tại ở Turf Moor khắc nghiệt vượt xa sự mong đợi của đội khách. Arsenal chỉ vượt trội ở khâu giữ bóng, thường xuyên trên 65%, làm đám đông trầm trồ với nhiều pha xử lý kỹ thuật, khéo léo. Nhưng cái cần nhất để tạo khác biệt là độ đột biến ở những cú chạm cuối cùng thì các học trò của Wenger lại không làm được.

Rất nhiều lần, bóng được cầu thủ Arsenal chuyền thẳng vào chân đối phương, hoặc chuyền vào vị trí sửa lưng đồng đội. Cả hiệp một, họ chỉ có đúng một cú dứt điểm đi trúng hướng cầu môn, còn trong hiệp hai, dù tấn công nhiều hơn, Arsenal cũng chỉ tạo ra thêm hai cơ hội. Nhưng trong một buổi chiều đen đủi, Alexis một lần bị Tom Heaton từ chối, một lần khác bắt vô-lê chệch cột.

arsenal-thang-nho-pha-ghi-ban-gay-tranh-cai-o-phut-93-page-2-2

Alexis và các ngôi sao tấn công của Arsenal luôn gặp khó khăn với hàng thủ dày đặc, bịt khoảng trống rất tốt của Burnley. Ảnh: SM.

Wenger ngoài đường biên liên tục cáu bẳn, sốt ruột, hò hét, nhưng các học trò của ông trên sân vẫn chơi như gà mắc tóc. Ngay cả khi "Giáo sư" điều chỉnh, đưa Elneny vào tăng sức chiến đấu cho tuyến giữa và cải thiện tốc độ trên hàng công bằng Chamberlain, tình thế cũng không biến chuyển.

Nhưng vào lúc họ tuyệt vọng nhất, vận may và phần nào đó là cả trọng tài đã mỉm cười với Arsenal, giúp họ có chiến thắng với pha làm bàn gây tranh cãi ở những giây cuối cùng. Nhờ thế, thầy trò Wenger nối dài mạch thắng tại Ngoại hạng Anh lên năm trận, nhảy lên đứng thứ ba, với 16 điểm, chỉ kém hai điểm so với đầu bảng Man City. 

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới