Arsenal và căn bệnh 'khôn nhà, dại chợ'

(Baonghean.vn) - Thất bại với tỉ số 1 - 2 trước Watford không chỉ khiến thầy trò HLV Wenger chưa thể chen chân vào Top 4, mà còn phơi bày thực trạng đáng buồn mỗi lần rời xa Emirates.

Trước chuyến hành quân đến sân Vicarage Road của Watford, Arsenal đã trải qua chuỗi trận khá ấn tượng. Trong 7 trận đấu gần đây trên mọi đấu trường, “pháo thủ” giành được tới 6 chiến thắng và chỉ 1 lần để đối thủ chia điểm.

Sau 2 thất bại liên tiếp trước Stoke City và Liverpool, thầy trò HLV Wenger đã lần lượt hạ gục Bournemouth, West Brom, Brighton (Premier League), FC Koln, Borisov (Europa League) và Doncaster (Cúp LĐ Anh). Trận hòa duy nhất của họ là trên sân Stamford Bridge của kình địch Chelsea.

Với phong độ ấn tượng và thành tích khả quan trong những lần viếng thăm Vicarage Road (thắng cả 4 trận gần đây), không nhiều người nghĩ Arsenal thất bại trước Watford ở trận đấu muộn nhất vào ngày thứ 7 - 14/10. HLV Wenger không điền tên ngôi sao số 1 Alexis Sanchez vào danh sách thi đấu và nhạc trưởng Mesut Ozil vào đội hình xuất phát. Niềm tin của giới chuyên môn và người hâm mộ “pháo thủ” càng có cơ sở hơn khi đội trưởng Mertesacker ghi bàn mở tỉ số vào thời gian cuối hiệp đấu thứ nhất.

Quả thực, Arsenal là đội chơi trên cơ ở phần lớn thời gian của trận đấu với thế trận nhỉnh hơn cùng những cơ hội tạo ra. Thống kê cho thấy: Arsenal kiểm soát bóng gần 54%, tung ra 6 cú sút trúng khung thành thủ môn Gomes; phía bên kia chiến tuyến, Watford chỉ kiểm soát bóng có 46% và tung ra đúng 3 cú sút trung khung thành Petr Cech (bằng ½ Arsenal). Tuy nhiên, con số quan trọng nhất là bàn thắng thì thầy trò HLV Wenger lại kém hơn đối thủ. Rõ ràng, tính hiệu quả là điều Arsenal không thể hiện được.

Mesut Ozil và các đồng đội thất vọng sau trận thua 1 – 2 trước Watford. Ảnh: Internet
Mesut Ozil và các đồng đội thất vọng sau trận thua 1 – 2 trước Watford. Ảnh: Internet

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến hiệu quả yếu kém của “pháo thủ”. Chẳng hạn như sự thiếu vắng của mũi nhọn lợi hại Alexis Sanchez (không ra sân); Welbeck, Lacazette, Iwobi... thiếu sắc sảo, chính xác trong những tình huống thuận lợi.

Bên cạnh đó, hàng thủ với những gương mặt gồm Bellerin, Holding, Mertesacker, Elneny... tỏ ra thiếu chắc chắn, tỉnh táo ở khâu phòng ngự. Nhưng điều quan trọng nhất khiến Arsenal không có được kết quả như ý trước Watford chính là bản lĩnh thi đấu trong những thời điểm quyết định.

Nếu như cầu thủ trẻ Iwobi dứt điểm thành công trong pha đối mặt thủ môn Gomes ở phút 64, cục diện trận đấu có thể rẽ sang chiều hướng khác có lợi cho Arsenal. Sự non nớt, vô hại của tiền vệ người Nigeria đã tước đi cơ hội giành trọn vẹn 3 điểm của đội nhà trên sân Vicarage Road. Không kết liễu được đối thủ, thầy trò HLV Wenger phải trả giá là điều không có gì bất ngờ.

Bàn thua trên chấm phạt đền ở phút thứ 71 đến từ pha phạm lỗi ngờ nghệch của hậu vệ phải Bellerin. Đáng ra trong tình huống đó, cầu thủ người Tây Ban Nha phải làm tốt hơn, thay vì truy cản trái phép tiền vệ Richarlison của đội chủ nhà.

Bị đối phương quân bình tỉ số, hàng thủ Arsenal trở nên rối loạn. Đương nhiên, HLV Marco Silva không bỏ lỡ thời cơ chỉ đạo các học trò của mình gây áp lực mạnh mẽ lên khung thành thủ môn Petr Cech. Hậu quả mà Arsenal phải nhận đã diễn ra ở phút 90+2, sau cú sút cận thành của tiền vệ Tom Cleverley.

Không nhanh chóng cải thiện được tình hình, HLV Wenger khó có thể tại vị đến hết mùa giải năm nay. Ảnh: Internet
Không nhanh chóng cải thiện được tình hình, HLV Wenger khó có thể tại vị đến hết mùa giải năm nay. Ảnh: Internet

Điều đáng nói ở đây là sau khi để đội chủ nhà gỡ hòa, các cầu thủ Arsenal lại thể hiện rõ mục đích bảo vệ 1 điểm. Vì vậy, họ không tạo được áp lực lên phần sân Watford và vô hình trung tạo điều kiện cho đối thủ thoải mái tổ chức tấn công với sự hưng phấn về mặt tinh thần.

Nhìn màn trình diễn của Ozil và các đồng đội trong khoảng 20 phút cuối trận, chẳng ai nhận ra họ là một ông lớn tại Premier League suốt hơn 2 thập kỷ qua. Biệt danh đầy mỉa mai mà giới mộ điệu đặt cho Arsenal - “những đứa trẻ nhà Wenger”, không ngoa chút nào cả.

Trận thua 1 - 2 trước Watford đã là thất bại thứ 3 của thầy trò HLV Wenger tại Premier League mùa giải năm nay. Tính đến thời điểm này, Arsenal chưa giành nổi được chiến thắng nào trong những lần rời xa Emirates ở đấu trường quốc nội. Cả 4 chuyến hành quân “mang chuông đi đánh xứ người”, đội bóng thành London để thua 3 (Stoke City, Liverpool, Watford) và hòa 1 (Chelsea). Thành tích đó của Arsenal chỉ hơn 2 đội xếp cuối bảng là Bournemouth và Crystal Palace - những đội chưa giành được điểm số nào trên sân khách.

Chưa cần tính đến khoảng cách về điểm số, chất lượng đội hình... Arsenal cũng chẳng thể mơ đến ngôi vô địch, khi chỉ xét về thành tích trên sân khách với các ứng cử viên nặng ký như Man City, Man Utd hay Tottenham - 3 đội bóng đang bất bại trong những chuyến rời xa “thánh địa” của mình. Có lẽ, thầy trò HLV Wenger đã mắc phải căn bệnh “khôn nhà, dại chợ” và chưa biết đến bao giờ mới thuyên giảm?

                                                               Thanh Hưng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới