ASEAN, Trung Quốc sẽ diễn tập hàng hải chung

(Baonghean.vn)- Giới chức Philippines ngày 8/10 thông báo, lực lượng hải quân các nước Đông Nam Á sẽ tiến hành diễn tập hàng hải với các đối tác Trung Quốc tại thành phố Trạm Giang (Trung Quốc) vào cuối tháng này.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines Arsenio Andolong cho biết, cuộc diễn tập dự kiến diễn ra từ ngày 22-29/10 tới ở thành phố Trạm Giang, cách thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc hơn 2.000 km về phía Nam.

Quan chức này nêu rõ: "Đề xuất tiến hành một cuộc diễn tập chung ASEAN-Trung Quốc đã được đệ trình hồi tháng 2 vừa qua". Ông Andolong cho biết thêm, Tư lệnh Hải quân Philippines, phó đô đốc Robert Empedrad, có khả năng sẽ tham gia cuộc diễn tập. 

Vùng biển có sự tranh chấp dai dẳng giữa một số nước thành viên ASEAN và Trung Quốc. Ảnh: AP
Vùng biển có sự tranh chấp giữa một số nước thành viên ASEAN và Trung Quốc. Ảnh: AP
 Hồi tháng 8 vừa qua, Trung Quốc và 10 nước thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tiến hành cuộc diễn tập giả định ở Singapore. Cuộc diễn tập này bao gồm các kịch bản phối hợp trong chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn khi một tàu giả lập đâm va trên biển.

 Để tránh gây tranh cãi, hai bên nhất trí các cuộc diễn tập diễn ra ở khu vực cách xa Biển Đông, vùng biển có sự tranh chấp dai dẳng giữa 4 nước thành viên ASEAN và Trung Quốc.

Trong phiên họp thường niên các Ngoại trưởng ASEAN tại Singapore cách đây hai tháng, các nước ASEAN và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận về một văn bản dự thảo thương lượng duy nhất làm cơ sở đàm phán cho Bộ Quy tắc Ứng xử của các Bên ở Biển Đông (COC)./.

Tin mới