Asiad 18: Khép lại và mở ra

Vậy là ASIAD 18 diễn ra trên đất nước Vạn đảo - một kỳ đại hội thể thao mang đến nhiều cung bậc cảm xúc của người hâm mộ Việt Nam đã chính thức khép lại với những kết quả đáng tự hào cùng niềm hi vọng cho thể thao nước nhà phía trước.

Nếu ở Asiad 17  tại Hàn Quốc 4 năm trước , toàn đoàn thể thao chỉ có 1 huy chương vàng của Dương Thúy Vi (wushu), 10 huy chương bạc, 25 huy chương đồng và xếp thứ 21. Còn với môn bóng đá nam, dù đã tạo được không ít bất ngờ nhưng Olympic Việt Nam  dừng chân ở vòng 1/8.

Và chỉ 4 năm sau, những gì mà các vận động viên thể thao Việt Nam thể hiện và gặt hái đã cho thấy sự vượt trội.

Trước khi xuất quân tham dự Asiad 18thể thao nước nhà đã đưa ra chỉ tiêu với 3 huy chương vàng. Tuy nhiên, kết quả thực tế khi ASIAD 18 khép lại, chỉ tính riêng huy chương vàng, với con số 4, chúng ta đã vượt chỉ tiêu.

Đáng chú ý, có những môn thể thao nằm ngoài dự đoán “gặt vàng” đã bất ngờ đem lại thành tích cao nhất, mang vinh quang về cho đất nước. Riêng bóng đá nam, chúng ta đã vượt qua vòng tứ kết cho đến bán kết và vào đến trận tranh huy chương đồng. Chỉ thiếu một chút may mắn hơn đội bạn, Olympic Việt Nam đã dừng chân, đứng ở vị trí thứ 4 của châu Á.

ASIAD 18: Khép lại và mở ra - ảnh 1Chỉ sau 4 năm, từ Asiad 17 đến Asiad 18, Thể thao Việt Nam đã gặt hái được thêm nhiều thành tích.

Đúng như tinh thần của thể thao, kỳ đại hội này đã mang đến nhiều cảm xúc cho người hâm mộ, sự hồi hộp đến nghẹt thở, niềm vui không thể kìm nén, bất ngờ đến trào nước mắt và có cả nỗi buồn, sự tiếc nuối và niềm hi vọng.

Ở vòng tứ kết bóng đá nam, khi chúng ta giành chiến thắng Sirya, bên cạnh niềm vui với chiến thắng của đội tuyển Olympic nước nhà, đã có không ít cổ động viên còn dành lời chia sẻ cho cầu thủ Sirya khi đất nước của họ còn đang chiến tranh.

Những dòng chia sẻ lặng lẽ trên mạng xã hội, có sức lan tỏa mạnh mẽ hẳn đã khiến không ít người thấy tự hào và đáng quý. Đó thể hiện một chiến thắng không chỉ dừng lại ở thể thao mà còn vì ứng xử giữa con người với con người, khi quá khứ thế hệ cha ông đã đi qua chiến tranh, đã nếm trải những mất mát, khổ đau của chiến tranh.

Dù ở trận bán kết và tranh huy chương đồng, đội tuyển Olympic của chúng ta không chiến thắng nhưng kỳ lạ thay người dân cả nước vẫn không tiếc lời cổ vũ cho các cầu thủ. Hình hảnh một góc hồ Hoàn Kiếm, Lăng Bác và một số con đường các thành phố lớn đỏ rực cờ hoa, cổ động viên hát vang lời quốc ca… khiến nhiều người nước ngoài không thể không dừng chân, chụp ảnh và tự hỏi đội bóng của nước họ vừa thắng hay thua?

Và có lẽ điều tưởng chừng trái ngược này chỉ có các cổ động viên Việt Nam mới hiểu được. Bởi họ tin rằng các cầu thủ đã làm hết sức những gì có thể cho trận đấu nên không có lý do gì những cổ động viên lại không hiểu để sát cánh, đồng hành. Đây là một thứ bóng đá mà cổ động viên đang kiếm tìm, mong đợi và muốn được tiếp nối, nên nỗi buồn hay sự tiếc nuối là điều có thực và không tránh khỏi đúng như thứ cảm xúc tự nhiên của mỗi người, nhưng họ không thất vọng.

Họ tin và hiểu phía trước còn nhiều giải đấu đang chờ như những bữa tiệc tương lai đợi ngày khai màn, chứ không phải chỉ một giải đấu này là tất cả và chấm hết. Bóng đá Việt Nam đã đạt được một tầm cao mới ở khu vực châu Á.

ASIAD 18: Khép lại và mở ra - ảnh 2Những hình ảnh đầy xúc động mà thể thao đã mang lại cho người hâm mộ. Ảnh: Nam Nguyễn.

Đồng hành với những nỗ lực cũng như thành tích của các vận động viên tham dự Asiad 18 còn có sự chia sẻ, động viên kịp thời của các cấp lãnh đạo nhà nước, như điện chúc mừng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi đội tuyển Olympic giành chiến thắng ở trận tứ kết.

Còn khi Olympic Viêt Nam đá với đương kim vô địch Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã gửi lời biểu dương tinh thần thi đấu kiên cường của các cầu thủ, huấn luyện viên Đội tuyển Olympic vì màu cờ sắc áo, mong các cầu thủ trẻ của Việt Nam "bại không nản".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã gặp mặt các thành viên đội tuyển bóng đá nữ sau chuyến thi đấu trở về. Trước mỗi thành tích của Đoàn Thể thao Việt Nam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã ngay lập tức đưa ra quyết định khen thưởng, viết thư chúc mừng…

Những động viên kịp thời từ Thủ tướng chính phủ, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ VHTTDL có ý nghĩa vô cùng to lớn, khích lệ tinh thần thi đấu của những vận động viên vì màu cờ sắc áo ở đấu trường đất khách quê người.

Với thành tích vượt trội so với kỳ Asiad 4 năm trước và chỉ tiêu đặt ra, mặc dù ngày thi đấu cuối cùng của ASIAD 18 chưa khép lại, nhưng bất chấp kết quả tiếp đó ra sao thì VOV, VTC và Bộ VHTTDL cũng đã quyết định sẽ tổ chức lễ mừng công. Điều này thể hiện sự ghi nhận của thể thao nước nhà đối với những cống hiến và nỗ lực của các vận động viên, huấn luyện viên tham dự ASIAD 18 đã đạt được.  

Những hình ảnh đường phố cả nước hân hoan rợp cờ hoa, băng rôn trong những ngày Asiad 18 diễn ra đã khiến nhiều người rưng rưng cảm động, tự hào và cho thấy tinh thần đoàn kết, yêu thể thao, biết chia sẻ, trân trọng lối chơi đẹp… của người dân Việt Nam cao đến mức nào.

Asiad 18 đã chính thức khép lại và các vận động viên sẽ được trở về quê nhà trong vòng tay và lời cảm ơn của người hâm mộ. Với những gì đã thể hiện, đã làm được và đã gặt hái được có thể khẳng định đây là một kỳ đại hội thể thao thành công của Việt Nam.

Thành công này sẽ góp phần gợi mở những bước đi tiếp theo của thể thao nước nhà cũng như để người hâm mộ tin tưởng, hi vọng vào những “trái ngọt” tương lai.

Tin mới