Asian Cup 2019: Ấn tượng đội tuyển Qatar

(Baonghean.vn) - Việc Qatar và Saudi Arabia chia nhau vị trí nhất nhì bảng E không làm mấy ai ngạc nhiên. Cái chính là Qatar đã ghi 8 bàn thắng, giữ sạch mảnh lưới qua 2 lượt trận gặp Leban và Triều Tiên với một lối đá không thể ấn tượng hơn.

Nên nhớ, Qatar được trao quyền đăng cai World Cup 2022. Chính điều này khiến cả thế giới lên án FIFA khi trao quyền đăng cai cho quốc gia có quá nhiều vấn đề liên quan đến môi trường tự nhiên và trình độ đội tuyển quốc gia. Dư luận chỉ trích đất nước này không xứng đáng tổ chức World Cup chính là trình độ hạn chế của đội tuyển Qatar.

Vì mục tiêu World Cup 2022

Đội tuyển Qatar đang là “ngựa ô” của Asian Cup 2019. Điều này khiến cho cả Liên đoàn bóng đá nước này và FIFA thở phào nhẹ nhõm (ảnh AFC)
Đội tuyển Qatar đang là “ngựa ô” của Asian Cup 2019. Điều này khiến cho cả Liên đoàn bóng đá nước này và FIFA thở phào nhẹ nhõm. Ảnh: AFC
Cho đến lúc này, Qatar vẫn chưa một lần giành vé tham dự các VCK World Cup. Lần họ đến gần đích nhất là tại vòng loại World Cup 1998, khi ấy Qatar chỉ cần thủ hòa Saudi Arabia ở lượt đấu cuối cùng là sẽ có tên trên chuyến tàu đến Pháp. Nhưng rốt cuộc họ lại để thua đối thủ với tỉ số 0-1 và bị loại.
Trong lịch sử các VCK World Cup mới chỉ có một lần nước chủ nhà tổ chức giải đấu mà trước đó chưa từng tham dự World Cup. Đấy là trường hợp của Italy năm 1934, trước đó nước này đã không tham dự World Cup lần đầu tiên năm 1930 tại Uruguay. Có thể thấy, trường hợp của Italy khác hẳn Qatar hiện nay.
LĐBĐ Qatar đang phải chạy đua với thời gian để làm thay đổi bộ mặt nền bóng đá nước này. Họ không tiếc tiền để ném vào bóng đá trong thành phần đội tuyển Qatar tham dự Asian Cup 2015 có tới 8 gương mặt nhập tịch. Thế nhưng, chính sách ăn xổi này vẫn chưa thể giúp Qatar cất cánh và họ lại vung tiền thuê thầy giỏi. Trong đó kỷ lục là năm 2011 khi chỉ trong vòng 1 năm, các cầu thủ Qatar được huấn luyện bởi 3 ông thầy ngoại quốc khác nhau là Bruno Metsu, Milovan Rajevac và Sebastiao Lazaroni.
LĐBĐ Qatar đang trẻ hóa lực lượng để chuẩn bị cho cái đích World Cup 2022. Năm ngoái VCK U23 châu Á, HLV Felix Sanchez cũng là người dẫn dắt U23 Qatar. Họ giành ngôi đầu bảng A với 3 trận toàn thắng trước Uzbekistan, Trung Quốc và Oman. Ở tứ kết, U23 Qatar vượt qua Palestine với tỉ số 3-2 và thua Việt Nam ở bán kết  loạt đá luân lưu trên chấm 11m.
Trong 10 trận đấu gần đây, Qatar đã giành chiến thắng đến 6 trận, hòa 1 trận và đã để thua 3 trận. Chủ nhà World Cup 2022 đã có những bước chuẩn bị rất kĩ cho Asian Cup lần này khi mời khá nhiều những đối thủ tới từ Châu Âu, Châu Mỹ để giao hữu. Qatar đều thất bại trước Algeria và Iran, nhưng đó là những đối thủ khó với nền tảng chuyên môn rất cao.

Ứng viên Vua phá lưới

Almoez Ali thăng hoa với cú poker (ảnh AFC)
Almoez Ali thăng hoa với cú poker. Ảnh: AFC
Đá trung phong cắm trong sơ đồ 4-1-4-1, Almoez Ali đã sắm vai người hùng trong chiến thắng hủy diệt 6-0 của đội tuyển Qatar trước Triều Tiên ở lượt trận thứ 2 bảng E vòng chung kết Asian Cup 2019. Chân sút số 19 của Qatar đã lập cú poker trong trận đấu này, qua đó giúp anh vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới Asian Cup 2019 với 5 bàn thắng.
Chiến thắng ấn tượng này đã giúp Qatar có được 6 điểm tuyệt đối sau hai lượt trận, qua đó sớm thẳng tiến vào vòng 1/8 Asian Cup 2019. Qatar hiện đang xếp đầu bảng E khi cùng có số điểm như Saudi Arabia, nhưng có hiệu số bàn thắng bại tốt hơn (+8 so với +6), đồng nghĩa với việc trận đấu giữa hai đội ở lượt cuối sẽ quyết định ngôi đầu.
Almoez Ali là tận dụng tốt các đường chuyền của cầu thủ chạy cánh trái Akram Hassan Afif. Chỉ cần 4 cú sút là số 19 này đã có 4 bàn thắng, hiệu suất ghi bàn 100%. AFC vừa xác lập kỷ lục mất 51 phút để ghi 4 bàn thắng tại Asian Cup.
Kỷ lục trước đó được tổ chức bởi Ismaeel Abdullatif của Bahrain trong trận đấu 5-2 của Ấn Độ vào năm 2011. Cầu thủ này đã ghi bàn thắng đầu tiên ở phút 16 và thứ tư vào phút thứ 77.
Đội tuyển Qatar đang là “ngựa ô” của Asian Cup 2019. Điều này khiến cho cả Liên đoàn bóng đá nước này và FIFA thở phào nhẹ nhõm. Thành tích của đội tuyển và sự tiến bộ của Almoez Ali, Akram Afif, Hassan Al-Haydos… sẽ bảo đảm cho một kỳ World Cup diễn ra vào năm 2022 được thành công. Lối đá tấn công ào ạt, dựa trên nền tảng thể lực và kỹ thuật hoàn hảo của Qatar cho thấy họ trẻ nhưng không non và là sự thách thức của bất cứ đội bóng nào muốn vô địch giải đấu này.

Tin mới